Không thể đánh giá thấp nguy cơ về một làn sóng dịch mới

Thứ Năm, 21/07/2022, 07:49 [GMT+7]

Theo cảnh báo từ các chuyên gia, không thể đánh giá thấp nguy cơ về một làn sóng dịch mới trong mùa hè này khi các biến thể mới liên tục xuất hiện.

Cảnh tượng xét nghiệm COVID-19 ở Los Angeles, Mỹ vào năm 2020 không phải là kịch bản mà người dân Mỹ muốn lặp lại, nhưng đây cũng là lời cảnh báo của giới chuyên gia, rằng mặc dù các biến thể mới của SARS-CoV-2 gây ra triệu chứng nhẹ hơn so với các biến thể trước đó như Alpha và Delta, thì dịch COVID-19 vẫn chấm dứt, và nguy cơ gia tăng số ca mắc mới vẫn còn đó.

Đầu tháng này, giới chức y tế Los Angeles cảnh báo, nếu số ca nhập viện do COVID-19 tiếp tục tăng, việc đeo khẩu trang bắt buộc có thể phải khôi phục lại. Châu Âu cũng đang trải qua tình cảnh tương tự giống Mỹ, với các biến thể BA.4 và BA.5 gây ra chủ yếu số ca mắc mới COVID-19, trong đó BA.5 là biến thể có khả năng lây nhiễm cao hơn.

Giáo sư Mark Woolhouse - Khoa Dịch tễ học, Đại học Edinburgh, Anh cho rằng: "Một trong những đặc điểm xác định các biến thể mới này là chúng có khả năng lây nhiễm cao, có thể né các phản ứng miễn dịch mà chúng ta có trước đó nhờ tiêm vaccine hay đã mắc bệnh. Vì vậy có thể nói, đây là mối quan tâm chung của toàn thế giới".

1

Các chuyên gia nhấn mạnh, không nên coi COVID-19 là căn bệnh mùa đông. Bởi vào mùa hè năm ngoái, biến thể Delta đã gây ra một làn sóng lây nhiễm nghiêm trọng tại Anh và nhiều nước khác trên thế giới. Do đó, không thể đánh giá thấp nguy cơ về một làn sóng dịch mới trong mùa hè này khi các biến thể mới liên tục xuất hiện. Bên cạnh các biến thể mới BA.4, BA.5, một biến thể khác cũng đã được phát hiện tại Ấn Độ, tuy nhiên giới chuyên gia cho rằng còn quá sớm để đưa ra đánh giá.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đã kêu gọi tiêm liều vaccine thứ tư cho những người từ 5 tuổi trở lên bị suy giảm miễn dịch, cũng như khuyến khích đeo khẩu trang cả trong không gian kín lẫn trên các phương tiện giao thông công cộng, đồng thời cải thiện hệ thống thông gió trong trường học, văn phòng.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/khong-the-danh-gia-thap-nguy-co-ve-mot-lan-song-dich-moi-20220720203953242.htm

 

 

Theo VTV

.