Mỹ ghi nhận trường hợp mắc COVID-19 và đậu mùa khỉ cùng lúc

Thứ Hai, 25/07/2022, 15:29 [GMT+7]

Giới chức y tế bang California, Mỹ vừa ghi nhận một ca bệnh đặc biệt khi bệnh nhân mắc cả đậu mùa khỉ và COVID-19 cùng một lúc.

(Ảnh minh họa: Shutterstock)
(Ảnh minh họa: Shutterstock)

Trả lời phỏng vấn kênh NBC, ông Micho Thompson, sinh sống tại khu vực vịnh San Francisco, cho biết, ông đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 hồi cuối tháng 6. Và chỉ vài ngày sau đó, các mụn đỏ đã xuất hiện ở lưng, chân tay và cổ được xác nhận là do đậu mùa khỉ. Bệnh nhân này cũng đã gặp các triệu chứng điển hình khác của cả hai bệnh như sốt, khó thở, đau cơ và ớn lạnh.

Theo các chuyên gia, dù hiếm gặp nhưng khả năng nhiễm cả virus SARS-CoV-2 và đậu mùa khỉ là có thể xảy ra.

Bác sĩ Dean Winslow, giáo sư chuyên về bệnh truyền nhiễm tại Stanford, nói: “Rõ ràng điều đó có thể xảy ra. Chỉ là cực kỳ không may mới mắc cả 2 bệnh. Đó là hai loại virus hoàn toàn khác biệt”.

Trường hợp này được ghi nhận trong bối cảnh Mỹ đang phải ứng phó với đợt bùng phát đậu mùa khỉ với gần 3.000 ca mắc đã được phát hiện.

Ngày 23/7, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố mức báo động cao nhất đối với đợt bùng phát đậu mùa khỉ lần này. Tổng Giám đốc WHO Adhanom Ghebreyesus đã ban bố tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu (PHEIC) đối với bệnh đậu mùa khỉ. Ông Ghebreyesus nhận định, mối đe dọa của bệnh đậu mùa khỉ hiện ở mức độ vừa phải trên toàn cầu, ngoại trừ ở châu Âu là mức cao.

f
Các ban đỏ nổi trên tay một bệnh nhân mắc bệnh đậu mùa khỉ. (Ảnh: Shutterstock/TTXVN)

Tại Mỹ, các chuyên gia y tế dự báo, số ca mắc đậu mùa khỉ sẽ tăng trong một vài tuần tới. Tính đến thời điểm hiện tại, quốc gia này ghi nhận trên 2.400 ca mắc đậu mùa khỉ, trong đó có 2 trường hợp mắc ở trẻ em.

Virus đậu mùa khỉ lây lan qua tiếp xúc gần và gây ra các triệu chứng giống cúm cùng các vết mụn bọc trên da. Các quan chức WHO cho biết, họ đang điều tra khả năng xem liệu loại virus này có lây lan qua phương thức mới hay không.

Trong khi đó, Mỹ cũng đang vật lộn với xu hướng gia tăng các ca mắc COVID-19 được cho là do chủng BA.5 gây ra. Theo hãng tin Bloomberg, Mỹ đã ghi nhận hơn 170.000 ca mắc mới vào ngày 19/7, tăng từ khoảng 27.000 ca trước đó trong ngày 1/4. Tỷ lệ ca nhập viện cũng đã tăng kể từ tháng 4, mặc dù vẫn thấp hơn nhiều so với mức cao nhất trước đó.

Các chuyên gia chỉ ra rằng BA.5 đặc biệt có khả năng né tránh tốt các biện pháp phòng ngừa hay hệ miễn dịch, vì vậy ngay cả một số người mắc COVID-19 chỉ vài tuần trước đó với một biến chủng khác cũng có thể tái nhiễm.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/my-ghi-nhan-truong-hop-mac-covid-19-va-dau-mua-khi-cung-luc-20220725113237347.htm

 

 

Theo VTV

 

.