Nắng nóng bao trùm, Trung Quốc kích hoạt hơn 90 cảnh báo đỏ

Thứ Sáu, 15/07/2022, 07:10 [GMT+7]

Một loạt thành phố ở lưu vực sông Dương Tử của Trung Quốc, trong đó có Thượng Hải, Thành Đô, đã hứng chịu đợt nắng nóng trong ngày 14/7.

1
(Ảnh minh họa: AP)

Trên toàn Trung Quốc, đã có hơn 90 cảnh báo đỏ được kích hoạt. Đây là mức cảnh báo nghiêm trọng nhất trong thang cảnh báo gồm 3 mức của Trung Quốc.

Trong đó, thành phố Thượng Hải, trung tâm thương mại với 25 triệu dân, đã phát cảnh báo đỏ lần thứ hai trong 4 ngày qua khi nhiệt độ tại thành phố này được dự báo có thể vượt 40°C. Ở mức cảnh báo này, người dân được khuyến cáo hạn chế hoặc tạm ngừng hoàn toàn các hoạt động xây dựng và hoạt động ngoài trời.

Tại tỉnh Chiết Giang, cơ quan chức năng tỉnh đã phát kỷ lục 51 cảnh báo đỏ trong một ngày. Theo truyền thông địa phương, nhiều người đã phải nhập viện do say nắng hoặc thậm chí tử vong.

Thời tiết nắng nóng đã kéo dài suốt 30 ngày qua tại Trung Quốc. Các chuyên gia theo dõi thời tiết Trung Quốc mô tả đây là đợt nắng nóng khắc nghiệt, dai dẳng, rộng khắp nhiều địa phương. Mạng lưới điện quốc gia đã phải tăng công suất lên mức kỷ lục để đáp ứng nhu cầu sử dụng điều hòa không khí tăng mạnh của người dân.

Tỉnh Chiết Giang, khu vực sản xuất và xuất khẩu lớn ở vùng duyên hải phía Đông Trung Quốc, hôm 12/7 đã kêu gọi 65 triệu cư dân và doanh nghiệp tiết kiệm điện. Sở Năng lượng tỉnh Chiết Giang đã phải phân bổ điện theo định mức cho một số cơ sở sản xuất sử dụng nhiều năng lượng như các công ty dệt may ở Hàng Châu, Thiệu Hưng và Hải Ninh.

1
Một phụ nữ vừa đi vừa dùng quạt điện cầm tay trên đường phố Thượng Hải hôm 13/7. (Ảnh: Reuters)

Tình trạng thiếu điện do nắng nóng xảy ra chỉ vài tháng sau khi Trung Quốc thoát khỏi cuộc khủng hoảng năng lượng gây mất điện trên diện rộng vào nửa cuối năm 2021 do thiếu than, vốn được Trung Quốc sử dụng để sản xuất 60% điện năng.

Nắng nóng dẫn tới cắt điện luân phiên là một thách thức lớn đối với ngành công nghiệp sản xuất khổng lồ của Trung Quốc, vốn đang phục hồi sau nhiều tháng phong tỏa vì COVID-19.

Nhiệt độ cao cũng ảnh hưởng tới sản lượng vụ mùa ở Trung Quốc, gây nguy cơ đẩy giá lương thực lên cao. Đài quan sát khí tượng trung ương Trung Quốc cảnh báo, nhiệt độ cao có thể tác động tiêu cực tới hoạt động sản xuất ngô, đậu tương, lúa mì ở nhiều tỉnh phía bắc như Ninh Hạ, Nội Mông và Hà Bắc.

Giá thực phẩm tăng ở cả thị trường nội địa và toàn cầu gần đây đã tác động tới ngành thức ăn chăn nuôi và chăn nuôi lợn ở Trung Quốc. Hồi đầu tháng 7, một số nhà sản xuất thức ăn chăn nuôi lớn như New Hope đã tuyên bố sẽ tăng giá sản phẩm do giá đậu nành, ngô và lúa mì tăng. Hầu hết các đợt tăng giá bắt đầu từ tuần trước.

Giá thịt lợn, loại thịt được tiêu thụ nhiều nhất ở Trung Quốc, bị ảnh hưởng đặc biệt nghiêm trọng vì đỗ tương và ngô là những nguyên liệu chính trong ngành chăn nuôi lợn. Theo số liệu của Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia, cơ quan hoạch định kinh tế chiến lược hàng đầu của Trung Quốc, tính đến hết ngày 1/7, giá thịt lợn hơi đã tăng 46% kể từ tháng 3.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/nang-nong-bao-trum-trung-quoc-kich-hoat-hon-90-canh-bao-do-2022071505323115.htm

 

 

Theo VTV

 

.