Mỹ chứng kiến sự lây lan nhanh chóng của biến thể phụ BA.4 và BA.5

Thứ Sáu, 22/07/2022, 14:49 [GMT+7]

Tình trạng lây nhiễm biến thể mới của virus SARS-CoV-2 đang tăng mạnh tại Mỹ bất chấp tỷ lệ tiêm chủng cao tại quốc gia này.

D
Nhiều địa điểm tại Mỹ đã yêu cầu mọi người đeo khẩu trang trở lại. (Ảnh: AP)

Nước Mỹ đang chứng kiến sự lây lan nhanh chóng của biến thể phụ BA.4 và BA.5 hiện gây ra khoảng 80% số ca mắc mới tại Mỹ. Điều nguy hiểm là biến thể này dễ lây lan, có khả năng kháng vaccine và khiến tỷ lệ tái nhiễm tăng cao. Theo Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, trung bình mỗi ngày Mỹ ghi nhận hơn 126.000 ca mắc mới với khoảng 350 trường hợp tử vong.

Ông Robert Citriberg, Giám đốc Trung tâm Y tế Advocate Aurora Health, Mỹ, cho biết: "Chúng tôi lo ngại COVID-19 không chỉ tàn phá cơ thể mà còn gây ra các biến chứng hậu COVID. Đặc biệt với người lớn tuổi, những biểu hiện như sương mù ở não, khó tập trung mà một loạt biến chứng khác có thể xảy ra sau khi mắc COVID-19".

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đang phải đẩy mạnh công tác phòng chống dịch, tìm kiếm thêm nguồn tài chính cho việc điều trị và nghiên cứu vaccine mới. Quy định đeo khẩu trang đã không còn bắt buộc tại Mỹ. Tuy nhiên, với sự gia tăng nhanh chóng số ca mắc mới do các biến chủng mới gây ra, nhiều cơ sở giáo dục, văn phòng yêu cầu mọi người phải đeo khẩu trang trở lại nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh.

D
Nhà Trắng cho biết, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bị nhiễm COVID-19. (Ảnh: AP)

Các chuyên gia dịch tễ tại Mỹ cũng kêu gọi người dân, nhất là người cao tuổi nhanh chóng tiêm thêm mũi vaccine tăng cường để giảm nguy cơ lây nhiễm.

Nhà Trắng vừa thông báo, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã bị nhiễm COVID-19. Đây là lần đầu tiên ông Biden có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2.

Tổng thống Joe Biden, 79 tuổi, được tiêm phòng đầy đủ và hai lần tiêm mũi tăng cường, đã mắc COVID-19 với triệu chứng nhẹ như sổ mũi, ho khan và cảm giác mệt mỏi.

Trước đó, một loạt các quan chức cấp cao của Nhà Trắng như Phó Tổng thống, Ngoại trưởng, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, Chủ tịch Hạ viện Mỹ cũng đã mắc COVID-19.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/my-chung-kien-su-lay-lan-nhanh-chong-cua-bien-the-phu-ba4-va-ba5-20220722121159807.htm

 

 

Theo VTV

.