Khói thuốc lá điện tử chứa hóa chất độc hại ngang thuốc lá truyền thống

Thứ Sáu, 22/07/2022, 14:49 [GMT+7]

Các sản phẩm thuốc lá điện tử theo kiểu nung nóng thay vì đốt cháy điếu thuốc (tên gọi tắt tiếng Anh là HTP) đã trở nên phổ biến trong những năm gần đây.

(Ảnh minh họa: AP)
(Ảnh minh họa: AP)

Các sản phẩm thuốc lá điện tử HTP này được quảng cáo là giải pháp không tạo ra hoặc giảm lượng khói độc hại cho người hút so với thuốc lá truyền thống. Tuy nhiên, một nghiên cứu mới do các nhà khoa học Đại học Nottingham, Anh tiến hành đã cho thấy, khói thuốc lá điện tử này cũng độc hại ngang khói thuốc lá truyền thống.

Những sản phẩm hút thuốc kiểu mới này bọc bên ngoài thuốc lá điếu truyền thống, có cơ chế nung nóng điếu thuốc ở nhiệt độ thấp so với đốt cháy điếu thuốc thông thường. Nghiên cứu của Đại học Nottingham kết luận rằng bằng chứng phân tích hóa học cho thấy, khí thải của thuốc lá nung nóng có thành phần hóa học tương tự khói thuốc thông thường. Các chuyên gia cho rằng HTP có thể bớt độc hại hơn thuốc lá, nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ đối với sức khỏe.

Tháng 6, Ủy ban châu Âu đã đề xuất cấm các loại thuốc lá nung nóng có hương vị sau khi doanh thu bán mặt hàng này ở EU tăng hơn 2.000% trong giai đoạn từ năm 2018 - 2020.

2.000 loại hóa chất chưa được xác định trong chất lỏng (tinh dầu) thuốc lá điện tử đã được tìm thấy, trong số đó có cả thuốc trừ sâu có khả năng gây hại cho người dùng.

S
Khói thuốc lá điện tử độc hại ngang khói thuốc lá truyền thống. (Ảnh: AP)

Thuốc lá điện tử không giống thuốc lá bình thường mà là một thiết bị có chứa tinh dầu bên trong, tạo ra luồng khí/hơi bằng cách đốt nóng là tinh dầu có chứa hương liệu và các hóa chất khác để tạo ra luồng khí. Chất lỏng sau khi được đốt cháy sẽ biến thành một luồng khí có mùi vị và cảm giác giống như đang hút thuốc lá.

Người sử dụng sẽ hít loại khí này vào phổi. Người người xung quanh cũng có thể hít phải loại khí này khi người sử dụng nhả khói ra ngoài môi trường. Thuốc lá điện tử còn được biết đến bằng nhiều tên khác nhau như e-cigs, e-hookah, vape…

Nghiên cứu mới đây của Đại học Johns Hopkins cho thấy, thuốc lá điện tử chứa hóa chất có thể gây rủi ro cho sức khỏe mà chúng ta chưa biết. Trong số 2.000 hợp chất hóa học khác nhau đã được phát hiện nói trên, có 6 hợp chất có khả năng gây hại, bao gồm hóa chất có khả năng gây kích ứng đường hô hấp, hóa chất công nghiệp, thuốc trừ sâu và caffeine.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/khoi-thuoc-la-dien-tu-chua-hoa-chat-doc-hai-ngang-thuoc-la-truyen-thong-20220722115129412.htm

 

 

Theo VTV

 

.