Tân Tổng thống Hàn Quốc: Cánh cửa đối thoại với Triều Tiên vẫn mở

Thứ Năm, 12/05/2022, 06:58 [GMT+7]

Tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol lên nắm quyền trong bối cảnh đất nước đang gặp nhiều khó khăn để phục hồi sau dịch COVID-19, đặc biệt là vấn đề Triều Tiên.

Ông Yoon Suk Yeol nhậm chức Tổng thống Hàn Quốc với lời hứa sẽ theo đuổi một thỏa thuận hạt nhân với Triều Tiên. Tân Tổng thống Hàn Quốc cũng tuyên bố sẽ vực dậy nền kinh tế Triều Tiên nếu nước này từ bỏ vũ khí hạt nhân.

"Nếu Triều Tiên thực sự bắt tay vào quá trình hoàn tất phi hạt nhân hóa, chúng tôi sẵn sàng làm việc với cộng đồng quốc tế để đưa ra một kế hoạch táo bạo nhằm củng cố đáng kể nền kinh tế của Triều Tiên và cải thiện chất lượng cuộc sống cho người dân".

Nhiệm kỳ 5 năm sắp tới của ông Yoon Suk-yeol được dự báo sẽ xoay quanh hai vấn đề lớn gồm việc Triều Tiên tăng cường sức mạnh quân sự với các cuộc thử nghiệm vũ khí mới và tình trạng lạm phát đe dọa sự phục hồi kinh tế.

Vấn đề Triều Tiên luôn khó đối với bất cứ Tổng thống Hàn Quốc nào

Dưới thời Tổng thống tiền nhiệm, ông Moon Jae-in đã gặp Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un ba lần để thúc đẩy đối thoại, thế nhưng các cuộc đàm phán về chương trình vũ khí hạt nhân vẫn lâm vào bế tắc. Từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã tiến hành 15 vụ phóng vật thể bay, trong đó có cả vụ phóng được cho là tên lửa đạn đạo xuyên lục địa.

1
Từ đầu năm đến nay, Triều Tiên đã tiến hành 15 vụ phóng vật thể bay

Ba ngày trước lễ nhậm chức của tân Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol, Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm - hành động mà giới phân tích đánh giá là lời nhắc nhở của Triều Tiên đối với tân Tổng thống Hàn Quốc về năng lực hạt nhân của Bình Nhưỡng.

Theo một bản phác thảo dài 11 trang về định hướng chính sách ngoại giao và an ninh do Ủy ban chuyển tiếp chính quyền của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol công bố, chính quyền mới của Hàn Quốc có quan điểm khá cứng rắn về Triều Tiên. Theo đó, Hàn Quốc sẽ ưu tiên khôi phục niềm tin đã bị rạn nứt với Mỹ và củng cố vững chắc thế trận phòng thủ để đối phó với các mối đe dọa hạt nhân và tên lửa của Bình Nhưỡng.

Theo ông Yang Moo Jin - Giáo sư tại Đại học Nghiên cứu Triều Tiên ở Seoul: "Nhìn vào những lời chỉ trích đáng kể của Triều Tiên đối với Tổng thống Yoon Suk-yeol và lập trường của Bình Nhưỡng rằng, nước này có thể đáp trả các cuộc tấn công phủ đầu bằng vũ khí hạt nhân, tôi cho rằng các cuộc đối thoại, trao đổi và hợp tác để khôi phục quan hệ liên Triều sẽ rất khó khăn trong 5 năm tiếp theo của chính quyền Tổng thống Yoon".

Đáng chú ý, 10 ngày sau khi ông Yoon nhậm chức, Tổng thống Mỹ Joe Biden sẽ có chuyến công du ba ngày bắt đầu từ 20/5 đến Hàn Quốc. Các cuộc trao đổi giữa Tổng thống Hàn - Mỹ dự kiến sẽ xoay quanh các vụ phóng của Triều Tiên trong thời gian qua.

1
Tháng ba vừa qua, lần đầu tiên kể từ năm 2017, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa

Ông Yang Moo Jin cho rằng: "Các nhà hoạch định chính sách do Tổng thống Yoon Suk-yeol lựa chọn hầu hết là những người đã đảm nhận các vị trí trong chính quyền cựu Tổng thống Lee Myung-bak. Với nhân sự này, có thể dự đoán liên minh Mỹ - Hàn sẽ cải thiện đáng kể trong 5 năm tới dưới thời chính quyền Yoon Seok-yeol, nhưng khả năng hạt nhân của Triều Tiên sẽ được tăng cường và căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên sẽ còn tăng cao hơn nữa".

Các cuộc đàm phán giữa hai miền Triều Tiên đã bị đình trệ kể từ năm 2019, một phần do bất đồng về việc dỡ bỏ trừng phạt và mức độ phi hạt nhân hóa của Triều Tiên. Vào giữa năm 2020, Bình Nhưỡng đã phá bỏ văn phòng liên lạc giữa hai miền Triều Tiên, một trong những biểu tượng hòa bình giữa Seoul và Bình Nhưỡng. Tháng ba vừa qua, lần đầu tiên kể từ năm 2017, Triều Tiên phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, một hành động vi phạm lệnh cấm của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Tân Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc Lee Jong-sup - người vừa được bổ nhiệm ngày 11/5 đã đưa ra tuyên bố mạnh mẽ, đó là cam kết đáp trả cứng rắn nếu Triều Tiên có những hành động khiêu khích. Đồng thời, Hàn Quốc sẽ duy trì một nền quốc phòng vững chắc trước mối đe dọa hạt nhân và tên lửa không ngừng gia tăng từ Triều Tiên. Quan điểm cứng rắn của cả hai phía Hàn Quốc và Triều Tiên cho thấy vấn đề hạt nhân sẽ tiếp tục là một thách thức lớn đối với chính quyền mới của Seoul.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/tan-tong-thong-han-quoc-canh-cua-doi-thoai-voi-trieu-tien-van-mo-20220512000000041.htm

 

 

Theo VTV

 

.