Người kế nhiệm Tổng thống Philippines Duterte sẽ đối mặt với nhiều thách thức

Thứ Ba, 10/05/2022, 07:07 [GMT+7]

Người kế nhiệm Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte sẽ đảm nhận vai trò lãnh đạo trong nhiệm kỳ 6 năm và đối mặt với nhiều thách thức lớn trong nước và quốc tế.

Ngày 9/5, hàng chục triệu cử tri Philippines đã đến các điểm bỏ phiếu để chọn ra các lãnh đạo mới, trong đó có Tổng thống của đất nước. Dự kiến, lượng cử tri đi bỏ phiếu vào khoảng hơn 67 triệu người, trên tổng số 110 triệu dân Philippines đủ điều kiện đi bầu cử.

Số lượng cử tri đã đăng ký vượt qua con số được ghi nhận trong các cuộc bầu cử Philippines năm 2016 và 2019. Hầu hết cử tri Philippines đi bỏ phiếu trong ngày 9/5, từ 6h sáng đến 19h cùng ngày, giờ địa phương. Việc bỏ phiếu ở nước ngoài cho hơn 1,6 triệu công dân Philippines bắt đầu vào ngày 10/4. Các hòm phiếu sẽ được kiểm ngay và kết quả sẽ có sau đó ít giờ.

10 ứng viên tham gia tranh cử tổng thống

Nhiều ý kiến gọi cuộc bầu cử Philippines năm 2022 là lịch sử khi có 10 ứng viên tham gia tranh cử tổng thống. Tuy nhiên, cuộc khảo sát bầu cử Philippines của Pulse Asia vào giữa tháng tư chỉ ra, cuộc đua cho cương vị tổng thống Philippines thực tế sẽ diễn ra giữa hai ứng viên: Cựu thượng nghị sĩ Ferdinand Marcos Jr và đương kim phó Tổng thống Leni Robredo.

Ông Ferdinand Marcos Junior, 64 tuổi, là con trai duy nhất của cố Tổng thống Philippines Ferdinand Marcos, nhà lãnh đạo đất nước từ năm 1965 đến năm 1986. Ông Marcos được đánh giá cao về tên tuổi cũng như sự nghiệp chính trị lâu dài. Ông đã phục vụ trong cả thượng viện và hạ viện của Quốc hội Philippines. Ông Marcos Jr cũng là một gương mặt quen thuộc với công chúng, tích cực hoạt động trên mạng xã hội, với khoảng 5,8 triệu người theo dõi trên Facebook.

1

Những lời kêu gọi tái thiết nền kinh tế Philippines của ứng viên Marcos đã thu hút những người ủng hộ trẻ tuổi của ông trên Facebook. Ứng viên này cũng nhấn mạnh vào cam kết phát triển cơ sở hạ tầng đầy tham vọng. Ông Ferdinand Marcos nhiều tháng liền dẫn đầu trong các thăm dò trước bỏ phiếu, cách biệt khá xa với các đối thủ. Ứng viên này nhận được 56% sự ủng hộ trong thăm dò vào tháng tư, tỷ lệ không đổi so với tháng ba trước đó.

Đối thủ chính của ông Marcos là Phó tổng thống đương nhiệm Leni Robredo. Bà Robredo 57 tuổi, từng là một luật sư và nhà kinh tế. Bà Robredo, nữ ứng viên tổng thống duy nhất, cam kết với cử tri một chính phủ trung thực và minh bạch nếu được bầu. Ứng viên này nhấn mạnh ưu tiên phục hồi kinh tế sau đại dịch COVID-19; cải thiện phúc lợi xã hội, bao gồm trợ cấp thất nghiệp và hỗ trợ gia đình;… Là ứng viên đối thủ sáng giá nhất của ông Marcos, nhưng tỷ lệ ủng hộ theo thăm dò của bà Robredo thấp hơn đáng kể, với khoảng 23%.

Về đối ngoại, trong khi ông Marcos Junior thể hiện quan điểm ủng hộ cách tiếp cận song phương trong nhiều vấn đề trên biển và vấn đề khu vực, có quan hệ gần gũi với nước lớn trong khu vực, thì bà Robredo lại theo đuổi cách tiếp cận đa phương trong các vấn đề về an ninh biển.

Tổng thống đương nhiệm Duterte không tuyên bố công khai ủng hộ bất kỳ ứng viên nào, nhưng hồi tháng ba, chính đảng của ông đã ủng hộ ứng viên Marcos. Con gái Tổng thống Duterte, bà Sara Duterte, cũng chính là liên danh chạy đua phó tổng thống của ông Marcos.

Các ứng cử viên tổng thống khác bao gồm cựu võ sĩ quyền anh Manny Pacquiao và Thị trưởng Manila - Isko Moreno - nhận được lần lượt 7% và 4% sự ủng hộ của người được hỏi trong cuộc khảo sát Pulse Asia.

1

Kỳ vọng của cử tri Philippines

Cử tri Philippines có những suy nghĩ riêng của mình khi được hỏi về quan điểm với các ứng viên. Sau đây là một số ý kiến ghi nhận từ Manila.

Mong mỏi được cử tri và người dân Philippines nhắc đến nhiều nhất khi được hỏi về một tổng thống mới vẫn là làm sao để kinh tế hồi phục và sinh kế được cải thiện.

Anh Jr Pe - Người dân Manila: Tôi hy vọng ông Marcos chiến thắng, đơn giản là vì ông ấy có nhiều ý tưởng về việc cải thiện nền kinh tế và cuộc sống của người dân Philippines. Rất nhiều thứ đã thay đổi sau đại dịch, nhiều người mất việc làm. Ông Marcos sẽ là người mang lại nhiều việc làm hơn, nhiều cơ hội hơn cho người dân.

Anh Joe Abnasan - Người dân Philippines: Tôi kỳ vọng vào một nhiệm kỳ tổng thống 6 năm cho bà Robredo, tôi tin là bà ấy sẽ làm những gì tốt nhất có thể như cách đã làm trong suốt thời gian là phó tổng thống, mang lại nhiều sinh kế, việc làm hơn, đặc biệt cho cả những người trẻ tuổi.

Chị Nami Apostol - Người trực tổng đài điện thoại: Tôi hy vọng ông Marcos và bà Sara Duterte thắng, khi vận động tranh cử họ không chỉ hứa suông, có thể thấy họ đã làm được rất nhiều

Bà Gloria Molina - Chủ cửa hàng tạp hóa: Tôi muốn bầu cho bà Robredo, ở tuổi 70 tôi đã từng chứng kiến rất nhiều tổng thống, và tôi nghĩ bà ấy là người duy nhất thực sự đi xung quanh và hỏi xem người dân mong muốn gì.

Ngày hôm qua, cử tri Philippines cũng đã đi bầu phó tổng thống, 12 thượng nghị sĩ, 300 thành viên hạ viện và khoảng 18 nghìn vị trí ở các địa phương.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/nguoi-ke-nhiem-tong-thong-philippines-duterte-se-doi-mat-voi-nhieu-thach-thuc-20220510012143295.htm

 

 

Theo VTV

 

.