WHO thông qua nghị quyết trừng phạt Nga

Thứ Tư, 11/05/2022, 07:28 [GMT+7]

Ngày 10/5, các nước thành viên của WHO khu vực châu Âu đã thông qua nghị quyết có thể dẫn tới việc đóng cửa văn phòng khu vực đặt tại Nga.

1
Sơ tán người dân từ nhà máy thép Azovstal ở Mariupol, Ukraine. (Ảnh: AP)

Đồng thời, nghị quyết của WHO có thể đình chỉ các hội nghị tại Nga nhằm phản đối chiến dịch quân sự tại Ukraine.

Với 43 phiếu thuận, 3 phiếu chống và 2 phiếu trắng, phiên họp đặc biệt của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực châu Âu đã thông qua nghị quyết trừng phạt Nga nói trên. Nghị quyết nhận được sự ủng hộ của Ukraine và Liên minh châu Âu (EU).

Nghị quyết của WHO đề cập đến tình trạng khẩn cấp về y tế tại Ukraine, tình hình các dịch bệnh truyền nhiễm, bệnh cấp tính cũng như số người thương vong tại Ukraine sau khi Nga triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này.

Nghị quyết nhận được sự ủng hộ của Ukraine và Liên minh châu Âu (EU). Phái viên Nga Andrei Plutnitsky đã phản đối nghị quyết trên và bày tỏ sự thất vọng. Tại phiên họp, ông Plutnitsky cho biết, đây là thời khắc làm "tổn hại đến hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu".

Cũng trong ngày 10/5, Bộ Ngoại giao Nga cho biết, nước này sẽ không tham dự phiên họp đặc biệt của Ủy ban Nhân quyền của Liên Hợp Quốc (UNHRC) liên quan đến Ukraine. Trước đó, vào ngày 9/5, UNHRC tuyên bố sẽ tiến hành một phiên họp đặc biệt theo yêu cầu của Ukraine nhằm xác minh tình hình nhân quyền tại nước này.

1
Người dân Ukraine nhận bánh mì trong đợt phân phát viện trợ nhân đạo ở thành phố cảng Mariupol. (Ảnh: Reuters)

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nhấn mạnh, phái đoàn Nga sẽ không hợp pháp hóa sự kiện "chính trị" này. Bà bày tỏ lấy làm tiếc khi những giải thích của Moscow về mục đích của chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine và tình hình thực sự trên thực địa bị "phớt lờ".

Ngày 7/4 vừa qua, Đại hội đồng Liên hợp Quốc đã bỏ phiếu nhất trí đình chỉ Nga tham gia Hội đồng Nhân quyền do chiến dịch quân sự của Moscow ở Ukraine.

Liên quan đến các biện pháp trừng phạt Nga, Bulgaria sẽ không ủng hộ gói trừng phạt mới của Liên minh châu Âu (EU) nhằm vào Nga trừ khi nước này được miễn trừ khỏi biện pháp cấm mua dầu của Nga. Đây là tuyên bố của Phó Thủ tướng Bulgaria mới đây.

Bulgaria muốn tiếp tục mua dầu của Nga trong hai năm tới trước khi tham gia lệnh cấm vận, trong khi EU muốn chấm dứt nhập khẩu dầu từ Nga trong 6 tháng tới. Tuy nhiên, điều này cần sự nhất trí của tất cả các quốc gia thành viên để đưa ra quyết định.

Bulgaria, cũng như Hungary và Slovakia, hiện đang đe dọa sử dụng quyền phủ quyết. Cộng hòa Czech vẫn chưa bày tỏ thái độ để ngăn chặn các biện pháp trừng phạt, nhưng cũng đang xin miễn áp dụng lệnh cấm vận bằng hình thức tạm hoãn.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/who-thong-qua-nghi-quyet-trung-phat-nga-20220511051906988.htm

 

 

Theo VTV

 

.