Mỹ buộc tội người đàn ông thứ hai trong vụ ám sát Tổng thống Haiti

Thứ Sáu, 21/01/2022, 09:21 [GMT+7]

Ngày 20/1, Bộ Tư pháp Mỹ đã cáo buộc một người đàn ông Haiti-Chile tội âm mưu giết người trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise vào tháng 7/2021.

1
Cố Tổng thống Haiti Jovenel Moise. (Ảnh: AP)

Các cáo buộc đã được công bố tại tòa án liên bang ở thành phố Miami (bang Florida, Mỹ) đối với Rodolphe Jaar, 49 tuổi, sau khi đối tượng này bị bắt ở Cộng hòa Dominica và được chuyển giao cho Mỹ vào ngày 17/1.

Một bản báo cáo của FBI về vụ án cho biết, trong cuộc thẩm vấn vào tháng 12/2021, Jaar thừa nhận rằng đối tượng này đã cung cấp súng và đạn dược cho một số người Colombia thực hiện vụ giết người.

Vào ngày 7/7/2021, một số người Colombia và những nghi phạm khác đã đột nhập vào dinh thự của Tổng thống Haiti Jovenel Moise và bắn ông 12 phát, khiến ông Moise thiệt mạng.

Âm mưu sát hại Tổng thống này được cho là được tổ chức bởi một nhóm công dân Mỹ gốc Haiti và những người Colombia mà họ tuyển dụng.

Theo báo cáo của FBI, một số người Colombia ở tại một nơi cư trú do Jaar "kiểm soát". Và Jaar đã tham gia một cuộc họp với thủ lĩnh người Mỹ gốc Haiti đứng đầu âm mưu ám sát này.

Theo lời khai của Jaar, kế hoạch ban đầu là bắt giữ và bỏ tù ông Moise, nhưng chưa đầy hai tuần trước khi vụ việc xảy ra, kế hoạch đã được thay đổi thành ám sát Tổng thống.

Jaar có thể phải đối mặt với mức án tù chung thân vì tội danh âm mưu giết người hoặc bắt cóc bên ngoài nước Mỹ và hỗ trợ vật chất dẫn đến cái chết. Rodolphe Jaar là người thứ hai bị bắt và bị buộc tội tại Mỹ trong vụ này.

1
Một số nghi phạm đã bị bắt giữ liên quan đến vụ ám sát Tổng thống Haiti. (Ảnh: AP)

Người đầu tiên là một binh sĩ Colombia đã nghỉ hưu, Mario Palacios, 43 tuổi, đã được bàn giao cho Mỹ vào đầu tháng 1.

Cả Palacios và Jaar được cho là đã tự nguyện đồng ý chuyển đến Mỹ sau khi bị bắt ở nước ngoài, thay vì trải qua một quy trình dẫn độ chính thức.

Cuối cùng thì điều gì đằng sau âm mưu và ai là kẻ chủ mưu trong vụ ám sát vẫn là một ẩn số đối với công chúng.

Các tài liệu của Bộ Tư pháp Mỹ đề cập đến một nhân vật chủ chốt, một người Mỹ gốc Haiti, người chỉ được xác định với bí danh "Đồng phạm số 1".

Link: https://vtv.vn/the-gioi/my-buoc-toi-nguoi-dan-ong-thu-hai-trong-vu-am-sat-tong-thong-haiti-20220121050141812.htm

 

 

Theo VTV

 

.