COVID-19 có thể trở thành bệnh theo mùa từ năm 2022

Thứ Tư, 05/01/2022, 08:38 [GMT+7]

 

1
(Ảnh minh họa: AP)

Đại dịch COVID-19 có thể trở thành bệnh theo mùa ngay từ năm 2022, đây là nhận định do Chủ tịch Viện Khoa học Nga đưa ra.

Theo đánh giá của Chủ tịch Viện Khoa học Nga, tình hình hiện nay có vẻ giống như những năm 1960, khi dịch cúm Hong Kong gây ảnh hưởng rất nghiêm trọng với nhiều người mắc bệnh nặng. Tuy nhiên, vaccine và thuốc điều trị đã "xuất hiện" đúng lúc và người dân thế giới đã chung sống với bệnh cúm trong 60 năm nay. Người đứng đầu Viện Khoa học Nga cho rằng, nếu có phác đồ điều trị tốt, đáng tin cậy, dịch COVID-19 có thể sẽ bắt đầu giống như bệnh cúm thông thường ngay trong năm nay.

Chủ tịch Viện Khoa học Nga cho biết, những gì đang xảy ra với COVID-19 hiện nay có vẻ tương đồng với dịch cúm Hong Kong trong một số khía cạnh, như dịch bệnh nghiêm trọng, nỗi sợ hãi, việc phát triển và bào chế vaccine, thuốc điều trị.

Ông cho rằng, nếu có phác đồ điều trị tốt, đáng tin cậy, dịch COVID-19 có thể sẽ bắt đầu giống như bệnh cúm thông thường ngay trong năm 2022.

1
Dịch COVID-19 có thể sẽ bắt đầu giống như bệnh cúm thông thường ngay trong năm nay. (Ảnh: AP)

Cũng theo Chủ tịch Viện Khoa học Nga, tỷ lệ tử vong do mắc COVID-19 tại Nga tương đối cao là do tỷ lệ người dân tiêm chủng thấp và hầu hết những người tử vong đều chưa tiêm vaccine phòng bệnh.

Những ngày cuối năm 2021 và đầu năm 2022, nhiều nước trên thế giới ghi nhận ca mắc mới COVID-19 tăng mạnh do sự xuất hiện của biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2.

Nhiều nghiên cứu đang được thực hiện để hiểu rõ hơn về biến thể này. Đến nay, hầu hết đều nhất trí rằng, Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn mọi biến thể khác. Về mức độ nguy hiểm, những dữ liệu ban đầu ghi nhận tại Nam Phi và một số nước đang chứng kiến Omicron trở thành biến thể chủ đạo như Mỹ, Anh hay Đan Mạch cho thấy, biến thể này không gây hậu quả nặng nề như biến thể Delta.

Trang dnaindia.com (Ấn Độ) mới đây còn "mang đến tin vui" cho độc giả khi dẫn một kết quả nghiên cứu tại Mỹ cho rằng, Omicron có thể là một loại vaccine tự nhiên, giúp đưa đại dịch COVID-19 đến hồi kết vào cuối năm 2022.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/covid-19-co-the-tro-thanh-benh-theo-mua-tu-nam-2022-20220104181622011.htm

 

 

Theo VTV

.