Trung Quốc kết án tử hình cựu quan chức ngân hàng giấu tiền tấn trong nhà

Thứ Tư, 06/01/2021, 07:34 [GMT+7]

 

1
Ông Lại Tiểu Dân - Ảnh: Bloomberg

Tòa án thành phố Thiên Tân, Trung Quốc hôm nay đã kết án tử hình ông Lại Tiểu Dân - cựu Chủ tịch Công ty quản lý tài sản nhà nước Hoa Dung về tội nhận hối lộ và tham ô.

Đây là một trong những vụ án tham nhũng lớn nhất ở Trung Quốc.

Ông Lại bị kết tội nhận hối lộ 1,79 tỉ Nhân dân tệ (khoảng 260 triệu USD) trong giai đoạn từ năm 2008 đến 2018. Ngoài ra, ông này cũng bị kết tội biển thủ hơn 25 triệu Nhân dân tệ (tức gần 4 triệu USD) tài sản nhà nước. Theo phán quyết của tòa án, tất cả tài sản cá nhân của ông này sẽ bị tịch thu và sung công.

Theo báo chí Trung Quốc, Lại Tiểu Dân thú nhận nhận hối lộ hàng triệu nhân dân tệ, cất giữ trong tủ và két sắt trong một căn hộ ở Bắc Kinh - Trung Quốc và gọi ngôi nhà bí mật chứa tiền này là "siêu thị".

Ông ta cũng bị phát hiện sở hữu nhiều tài sản giá trị lớn như đồng hồ xa xỉ, xe hơi, vàng và bộ sưu tập nghệ thuật. Có một chuyện nữa khiến dư luận chú ý là Lại Tiểu Dân vung tiền mua cả một khu phố cho vợ, người tình cùng con cái của họ sống chung.

Cơ quan giám sát tham nhũng của Đảng Cộng sản Trung Quốc bắt đầu điều tra ông Lại Tiểu Dân vào năm 2018. Ông này đã bị khai trừ khỏi đảng vào cuối năm đó.

Lại Tiểu Dân sinh năm 1962, quê ở Giang Tây. Năm 1983, ông này về làm việc tại Ngân hàng trung ương Trung Quốc, lần lượt giữ các chức vụ cấp phòng, vụ, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban giám sát quản lý ngân hàng. Năm 2009, Lại Tiểu Dân được điều chuyển sang làm Bí thư, Chủ tịch Công ty quản lý tài sản Hoa Dung (China Huarong Asset Management Co., Ltd.) - một công ty tài chính quốc doanh được Bộ Tài chính và Tập đoàn Bảo hiểm nhân thọ Trung Quốc thành lập năm 1999.

Thời gian qua Trung Quốc đã mạnh tay xử lý tham nhũng trong các cơ quan và công ty nhà nước, xử phạt hơn 1,5 triệu quan chức. Tuy nhiên, án tử hình rất hiếm khi được áp dụng.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/trung-quoc-ket-an-tu-hinh-cuu-quan-chuc-ngan-hang-vi-toi-tham-o-hoi-lo-20210105221837222.htm

 

 

Theo VTV.vn

 

.