Tà đạo và những thủ đoạn xuyên tạc

Thứ Hai, 23/11/2020, 21:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Với sự hỗ trợ của Trung ương và những nỗ lực của chính quyền địa phương, cuộc sống của người dân Mường Nhé đã có nhiều đổi thay. Tuy nhiên, trình độ dân trí không đồng đều, tỷ lệ hộ nghèo vẫn còn cao, nhiều phong tục, tập quán lạc hậu còn tồn tại, không chỉ làm giảm sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương mà còn tiềm ẩn nguy cơ bị kẻ xấu và các thế lực thù địch lợi dụng, lôi kéo theo các tà đạo gây chia rẽ khối đoàn kết dân tộc trên địa bàn.

10 năm trước, nghe theo sự xúi giục, lôi kéo của kẻ xấu, anh Vàng A Sơn ở bản Huổi Khon 2, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé đã tham gia tụ tập đông người và dựng lều lán ngay tại bản nhằm mục đích gây rối.
Nhờ được chính quyền và bà con giải thích về âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch, anh Vàng A Sơn đã nhận thức rõ ý đồ của kẻ xấu. Giờ đây, anh đã trở thành hạt nhân tích cực trong phong trào toàn dân bảo  vệ an ninh Tổ quốc ở ngay chính thôn bản đang sinh sống.

Anh Vàng A Sơn, tâm sự: “Lúc đó có người bảo tất cả bà con tập trung về đây (bản Huổi Khon – PV), thành lập nhà nước sẽ được phát tiền và nhiều thứ khác. Do lúc đó nhận thức của tôi còn hạn chế nên tôi cũng tham gia. Giờ thì hiểu rồi nên nếu thấy có người lạ về lôi kéo bà con tôi sẽ báo cho cơ quan chức năng”.

1
Anh Vàng A Sơn, bản Huổi Khon 2, xã Nậm Kè, huyện Mường Nhé (ngoài cùng bên phải) đã nhận thức được những luận điệu xuyên tạc, lôi kéo của kẻ xấu nên đã không tin, không nghe theo bọn chúng.

Gần đây, lợi dụng hoạt động tự do tín ngưỡng, đời sống còn nhiều khó khăn và trình độ dân trí không đồng đều của bà con, các đối tượng xấu ở nước ngoài đã đẩy mạnh hoạt động truyền tà đạo vào Mường Nhé.

Chúng đã dựng lên những hiện tượng mang màu sắc tôn giáo có tên gọi “Giê sùa” và “Bà cô Dợ” với bản chất là mê tín dị đoan, hoang đường, xuyên tạc Kinh thánh, lợi dụng vấn đề tôn giáo để tuyên truyền, lôi kéo, tập hợp lực lượng và kích động quần chúng nhân dân.

Qua công tác tuyên truyền và vận động, 100% số hộ dân tin theo tà đạo đã cam kết từ bỏ. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn một số hộ vẫn lén lút tham gia sinh hoạt. 

Thiếu tá Vũ Văn Hưng, Trưởng Công an huyện Mường Nhé, cho biết: “Tà đạo Bà Cô Dợ rất nhiều hộ dân thể hiện quan điểm tư tưởng kiên quyết theo. Bản chất tà đạo ở đây là họ lợi dụng giáo lý giáo luật của tôn giáo chính thống, ví dụ tôn giáo chính thống gọi là Giê Su họ gọi là Giê Sùa, lợi dụng sáng tạo ra một nhân vật mới. Mục đích cuối cùng là tập hợp lực lượng âm mưu thành lập lực lượng ly khai tự trị sau này”.

1
Tuyên truyền để người dân nâng cao nhận thức từ đó không tin, không nghe theo những lời xúi giục, lôi kéo của kẻ xấu là việc làm thường xuyên của lực lượng công an.

Theo Công an tỉnh Điện Biên, thời điểm cao nhất trên địa bàn tỉnh có gần 200 hộ, với khoảng 1.230 người tin theo các tà đạo, chủ yếu ở các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Mường Chà, Tuần Giáo và Điện Biên Đông.

Cùng với công tác đấu tranh, Công an tỉnh Điện Biên đã tăng cường lực lượng xuống địa bàn tuyên truyền, vận động quần chúng và đấu tranh, ngăn chặn, xóa bỏ tà đạo "Giê sùa" và "Bà cô Dợ", đảm bảo an ninh trật tự tại cơ sở. 13 điểm hoạt động tập trung, gần 1.230 người cam kết từ bỏ tà đạo "Giê sùa" chuyển sang các hệ phái Tin lành hợp pháp.

Tỉnh Điện Biên hiện có trên 72.800 người theo đạo và sinh hoạt ở 412 điểm nhóm trên địa bàn. Đồng bào các tôn giáo là một bộ phận không thể tách rời và đồng hành cùng dân tộc.

Chính vì vậy, bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người luôn là chính sách nhất quán của Đảng, Nhà nước Việt Nam, là hạt nhân để quy tụ đồng bào các tôn giáo trong khối đại đoàn kết toàn dân tộc, góp phần quan trọng trong xây dựng và phát triển đất nước.

Nhưng với những tà đạo đi ngược với quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân, gây tác hại xấu cho xã hội và xâm phạm thuần phong mỹ tục thì cần phải ngăn chặn, xử lý nghiêm./.

 

 

Anh Thu – Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.