Năm 2019, tỷ lệ giải quyết các vụ, việc của Tòa án nhân dân tỉnh đạt 98%

Thứ Sáu, 10/01/2020, 15:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2019, Tòa án nhân dân hai cấp tỉnh Điện Biên đã giải quyết, xét xử các loại án đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật, không có vụ án để quá hạn luật định. Xét xử các vụ án hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án nào xét xử oan người không có tội hoặc bỏ lọt tội phạm.

Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên xét xử vụ
Tòa án Nhân dân tỉnh Điện Biên xét xử vụ "Nữ sinh giao gà bị sát hại" vừa qua.

 

Trong năm 2019, với sự nỗ lực của toàn ngành, công tác giải quyết, xét xử các loại án của TAND hai cấp tỉnh Điện Biên luôn đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật. Tòa án nhân dân hai cấp đã giải quyết gần 2.700 vụ, việc các loại đạt tỷ lệ 98%, tổ chức trên 110 phiên toà xét xử lưu động.

Công tác giải quyết, xét xử các loại án của Tòa án nhân dân hai cấp luôn đảm bảo kịp thời, đúng pháp luật, không có vụ án nào để quá hạn luật định. Xét xử án hình sự đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không có vụ án nào xét xử bị oan sai hoặc bỏ lọt tội phạm.

Tòa án nhân dân hai cấp đã tiếp gần 500 lượt công dân; tiếp nhận tổng số gần 110 đơn các loại, tỷ lệ giải quyết đạt 100%, không có đơn nào để tồn đọng hoặc giải quyết quá hạn theo quy định của Luật khiếu nại, Luật tố cáo và các văn bản hướng dẫn. 

Trong năm, xét miễn giảm thời hạn chấp hành hình phạt tù cho trên 1.100 phạm nhân, họp xét tha tù trước thời hạn cho 13 phạm nhân đang chấp hành án tại Trại giam Nà Tấu và Trại tạm giam Công an tỉnh.

Để thực hiện tốt hơn nữa công tác giải quyết, xét xử các loại án, năm 2020, Tòa án nhân dân tỉnh Điện Biên tiếp tục giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định của pháp luật.

Tăng cường công tác trao đổi nghiệp vụ giữa Tòa án nhân dân các cấp, tổng hợp những khó khăn vướng mắc trong hoạt động xét xử, giải quyết các loại án để nghiên cứu, đề xuất Hội đồng Tòa án nhân dân tối cao hướng dẫn áp dụng thống nhất pháp luật.

Tổ chức hiệu quả các phiên tòa theo yêu cầu cải cách tư pháp; nâng cao chất lượng việc rút kinh nghiệm sau mỗi phiên tòa, không làm chiếu lệ, hình thức; tăng cường áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của Tòa án nhân dân hai cấp./.

 
Tử Long/DIENBIENTV.VN
 
.