Cần sớm tiếp tục thi công cầu Thanh Bình

Thứ Sáu, 18/08/2023, 10:45 [GMT+7]

Điện Biên TV - Mong mỏi, chờ đợi để sớm được đi lại, lưu thông qua cầu Thanh Bình. Đó chính là tâm lý chung của người dân thành phố Điện Biên Phủ. Thế nhưng trong 3 tuần qua, người dân thành phố không khỏi tò mò, khó hiểu vì sao mà đơn vị thi công lại tạm dừng và không tiếp tục thi công công trình như thời gian trước. Vậy, nguyên nhân do đâu?

Đã 3 tuần qua, ông Nguyễn Kim Long và bà con tổ dân phố 4, phường Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ ngỡ ngàng và khó hiểu khi đơn vị thi công cầu Thanh Bình lại dừng thi công. Bởi, với ông Long cũng như hàng nghìn người dân thành phố đang rất mong muốn cây cầu trọng điểm này sớm được hoàn thành và đưa vào sử dụng để người dân đi lại và kinh doanh được thuận lợi.

1
Cầu Thanh Bình bắc qua sông Nậm Rốm được khởi công từ đầu tháng 3/2023, dự kiến hoàn thành vào cuối tháng 8/2023.

“Cầu này khởi công ban đầu tiến hành rất là tốt, nhưng khoảng 3 tuần nay cầu dừng hoàn toàn. Là người dân sống ở tổ 4 khu vực đầu cầu, chúng tôi rất mong muốn cây cầu sớm được thông, tạo điều kiện cho các cháu đi học được thuận tiện.” - ông Nguyễn Kim Long, nói.

Anh Đào Thanh Sơn, quản lý Siêu thị Điện máy xanh cho biết: Từ ngày cầu Thanh Bình được khởi công xây dựng, thì cũng từ đó đến nay, việc kinh doanh của đơn vị đã sụt giảm rất nhiều; đặc biệt, đơn vị đã phải cắt giảm nhân công, giờ làm để khắc phục những khó khăn. Bởi vậy, anh Sơn cũng rất mong muốn đơn vị thi công tiếp tục thi công để sớm hoàn thiện cây cầu.

1
Đến cuối tháng 7/2023 đơn vị thi công đã hoàn thành việc đổ bê tông mặt cầu và tạm dừng thi công đến nay.

“Từ khi làm cầu thì đơn vị tôi ảnh hưởng rất nhiều, lượng khách hàng giảm sút tầm 70%, nhân viên thì bị cắt giảm giờ công vì do không có khách. Tôi mong muốn các cơ quan, đơn vị cố gắng thi công nhanh để việc kinh doanh được ổn định hơn.” - anh Đào Thanh Sơn, chia sẻ.

Với chủ nhà nghỉ Thùy Linh thì cũng đang rất suốt ruột. Bởi lối vào nhà hiện đã không còn, thậm chí phần đất phía ta luy âm sát mố cầu đang có hiện tượng sụt lún nghiêm trọng. Trong khi gia đình chị chưa biết có phải bị giải tỏa hay là như thế nào nữa.

1
Nhà nghỉ Thùy Linh nằm trong khu vực thi công cầu rất cần phương án giải quyết cụ thể từ cơ quan chức năng.

Chị Lê Thùy Linh, tổ 1, phường Thanh Bình, thành phố Điện Biên Phủ: “Từ tháng 3 đến giờ nhà nghỉ của tôi đã phải đóng cửa, không có thu nhập. Hiện tại địa phương đang làm cầu và đình trệ thế này cũng chưa có phương án gì giải quyết cho gia đình tôi là giải tỏa hay cho gia đình ở lai để có định hướng tiếp theo. Tôi rất mong các cấp chính quyền có phương án giải quyết sớm cho gia đình tôi.”  

1
Người dân và rất nhiều cơ sở kinh doanh mong cầu sớm hoàn thành để việc đi lại, buôn bán kinh doanh được thuận tiện.

Đi tìm câu trả lời: Vì sao đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 6 lại tạm dừng thi công cầu trong những tuần qua? Anh Nguyễn Trọng Hùng, chỉ huy trưởng công trình cầu Thanh Bình lý giải: “Công trình cầu Thanh Bình được khởi công từ ngày 6/3/2023 đến ngày 20/7 Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại số 6 đã thi công xong toàn bộ kết cấu chính là mố trụ và bản mặt cầu. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, công trình đang tạm thời dừng thi công, lý do tạm dừng là do thiết kế chưa được hoàn thiện về kiến trúc và các hạng mục khác nên công ty chưa có cơ sở để thi công; phần nữa là nguồn vốn mới được bố trí 30% tổng nguồn vốn nên khó khăn tài chính cho nhà thầu.”

Để cây cầu trọng điểm này sớm đi vào hoạt động, đáp ứng được mong mỏi của các hộ dân sinh sống 2 bên đầu cầu nói riêng, người dân trên địa bàn thành phố nói chung, chính quyền thành phố cần có những giải pháp cụ thể để tháo gỡ khó khăn, đồng thời chỉ đạo nhà thầu tiếp tục thi công để sớm hoàn thiện cây cầu./.

 

 

Văn Phú - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.