Điện Biên đẩy mạnh phát triển kinh tế cửa khẩu

Thứ Ba, 14/02/2023, 08:52 [GMT+7]

Điện Biên TV - Phát triển kinh tế cửa khẩu nhằm đẩy mạnh Hội nhập kinh tế, quốc tế là một trong những mục tiêu mà tỉnh Điện Biên luôn hướng tới. Chính vì vậy, những năm qua, tỉnh Điện Biên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh việc trao đổi, buôn bán hàng hóa qua các cửa khẩu, lối mở trên địa bàn, góp phần thúc đẩy kinh tế của tỉnh từng bước phát triển trong xu thế hội nhập hiện nay.

f
Tỉnh Điện Biên có 1 Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, 1 Cửa khẩu Quốc gia Huổi Puốc, 1 cửa khẩu phụ với các tỉnh Bắc Lào và 1 lối mở A Pa Chải - Long Phú tỉnh Vân Nam (Trung Quốc).

Tỉnh Điện Biên có đường biên giới dài trên 455km tiếp giáp với Lào và Trung Quốc, trong đó có 1 Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, 1 Cửa khẩu Quốc gia Huổi Puốc, 1 cửa khẩu phụ với các tỉnh Bắc Lào và 1 lối mở A Pa Chải - Long Phú tỉnh Vân Nam (Trung Quốc). Đây chính là điều kiện thuận lợi trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế cửa khẩu của cả nước nói chung và tỉnh Điện Biên đi các tỉnh Bắc Lào và tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) nói riêng đóng góp không nhỏ vào GDP của tỉnh.

Ông Vũ Hồng Sơn, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Điện Biên cho biết: “Ngay sau khi mở cửa các cặp cửa khẩu, nhất là cửa khẩu Quốc tế, được sự chỉ đạo của Bộ Công Thương cũng như của UBND tỉnh, ngành Công Thương đã tập trung vào các giải pháp để đẩy mạnh các hoạt động xuất nhập khẩu qua các cửa khẩu của tỉnh, tập trung vào hỗ trợ các doanh nghiệp để đẩy mạnh xuất khẩu, đặc biệt là các hàng hóa nông sản đi các tỉnh Bắc Lào và Trung Quốc. Có thể nói, hoạt động xuất nhập khẩu năm 2022 đạt được tốc độ tăng trưởng cao so với 3 năm trước đây, để đạt được các chỉ tiêu này ngành đã cùng với Sở Công thương của các tỉnh Bắc Lào để tổ chức tốt các hoạt động xúc tiến thương mại; phối hợp với tỉnh Phong Sa Ly tổ chức tốt hội chợ thương mại biên giới nhằm thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu.”   

Đặc biệt trong năm 2022, khi dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, các hoạt động xuất nhập khẩu được tăng cường đẩy mạnh, các loại mặt hàng xuất khẩu qua các cửa khẩu, nhất là Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang chủ yếu là vật liệu xây dựng, hàng hóa nông sản, hàng hóa tiêu dùng. Trong năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đạt trên 110 triệu USD, tăng trên 37% so với cùng kỳ năm ngoái. Để tạo điều kiện cho việc thông quan hàng hóa, ngoài việc đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa trong việc mở các tờ khai Hải quan được thực hiện thường xuyên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa.

f
Năm 2022, tổng kim ngạch xuất khẩu trên địa bàn tỉnh đạt trên 110 triệu USD, tăng trên 37% so với cùng kỳ năm ngoái.

Ông Trần Phú Cương, Phó Cục trưởng Cục Hải quan tỉnh Điện Biên cho biết: “Để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp làm thủ tục xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh cũng như các tỉnh lân cận đến làm thủ tục,  đơn vị đã chú trọng công tác tuyên truyền, hướng dẫn các chính sách mới, trực tiếp tháo gỡ, giải quyết những vướng mắc, khó khăn cho các doanh nghiệp qua nhiều hình thức như: Trao đổi trực tiếp, Gmail... Bên cạnh đó, công tác xét miễn, giảm, hoàn thuế, không thu thuế, đôn đốc thu hồi nợ thuế được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định pháp luật, không để phát sinh nợ thuế mới. Công tác thanh tra, kiểm tra được thực hiện nghiêm túc, tập trung đổi mới phương pháp rà soát hồ sơ luồng xanh, kiểm tra giá trị hàng hóa xuất nhập khẩu, chú trọng kiểm tra các tờ khai vận chuyển độc lập... để nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra sau thông quan.”    

Đặc biệt, từ tháng 9/2022 khi dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, phía Lào nhất trí mở lại tất cả các cửa khẩu chính và cửa khẩu phụ việc xuất nhập khẩu, trao đổi hàng hóa và phục vụ việc xuất nhập cảnh của công dân, hoạt động trao đổi cư dân biên giới được khôi phục.

Ông Phạm Mạnh Dũng, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang cho biết: “Hoạt động xuất nhập khẩu qua Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang tiếp giáp với nước bạn Lào có thuận lợi đó là thông thương với Trung Quốc nên xuất nhập khẩu hàng hóa từ Việt Nam qua Lào - Trung Quốc rất thuận lợi. Chúng tôi cũng được sự chỉ đạo từ Bộ Tài chính, Cục Hải quan cũng như UBND tỉnh, tạo điều kiện thông thoáng nhất cho các hoạt động xuất nhập khẩu. Về các cơ chế chính sách, chúng tôi áp dụng tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp.”   

Thời gian tới, để đẩy mạnh phát triển kinh tế cửa khẩu, tỉnh Điện Biên tiếp tục đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu có chiều sâu, hiệu quả và bền vững, phát huy tối đa lợi thế của tỉnh. Trong đó, tập trung thực hiện có hiệu quả Kế hoạch hành động thực hiện chiến lược xuất nhập khẩu hàng hóa tỉnh Điện Biên đến năm 2030; thực hiện tốt công tác cảnh báo sớm về các biện pháp phòng vệ thương mại, đồng thời tận dụng tốt các quy định quốc tế về chỉ dẫn địa lý, nguồn gốc xuất xứ, đăng ký bản quyền, thương hiệu để bảo vệ doanh nghiệp và sản phẩm của tỉnh trong các hoạt động thương mại quốc tế; xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Điện Biên; phát triển cơ sở hạ tầng đồng bộ, bảo đảm tính kết nối, gia tăng liên kết vùng, khu vực và quốc tế.

 

 

   Minh Thư - Duy Hải/DIENBIENTV.VN
 

.