Điện Biên nỗ lực phát triển hạ tầng thương mại biên giới

Thứ Năm, 09/02/2023, 16:13 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tỉnh Điện Biên có đường biên giới hơn 455 km tiếp giáp với Lào và Trung Quốc. Các cửa khẩu lối mở như: Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang, Cửa khẩu quốc gia Huổi Puốc giáp với Lào, Lối mở A Pa Chải giáp với huyện Giang Thành (tỉnh Vân Nam, Trung Quốc)... là tiềm năng để các tỉnh Tây Bắc nói chung, Điện Biên nói riêng phát triển kinh tế thương mại. Do vậy phát triển hạ tầng thương mại luôn được tỉnh Điện Biên quan tâm, tập trung thực hiện với nhiều giải pháp.

Để đẩy mạnh phát triển hạ tầng thương mại biên giới Việt Nam giai đoạn đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 theo Quyết định 259 của Thủ tướng Chính phủ, thời gian qua, tỉnh Điện Biên đã huy động nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng thương mại biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và hoạt động thương mại biên giới; có chính sách khuyến khích, thu hút các thành phần kinh tế đầu tư phát triển hạ tầng thương mại, thúc đẩy hoạt động xuất, nhập khẩu và thương mại biên giới trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, tỉnh Điện Biên cũng tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại tại khu vực biên giới, các chương trình xúc tiến thương mại kết nối doanh nghiệp trong và ngoài nước nhằm thu hút hoạt động phát triển thương mại biên giới. Lồng ghép, đề xuất đưa các nội dung đầu tư phát triển hạ tầng thương mại biên giới vào biên bản hợp tác với Sở Công thương 6 tỉnh Bắc Lào và các địa phương của tỉnh Vân Nam, Trung Quốc phục vụ các hoạt động thương mại và xuất nhập khẩu đáp ứng nhu cầu phát triển hiện nay.

1
Xe chở hàng hóa qua Cửa khẩu Quốc tế Tây Trang.

Ông Vũ Hồng Sơn, Giám đốc Sở Công thương tỉnh Điện Biên, cho biết: “Thời gian qua, ngành Công thương đã phối hợp với ngành Công thương của 6 tỉnh Bắc Lào đã ký biên bản hợp tác về hoạt động thương mại về xuất nhập khẩu. Trong năm 2022 và 2023, chúng tôi cũng đã thống nhất với Sở công thương của các tỉnh Bắc Lào tổ chức hội chợ thương mại biên giới giữa hai nước với hình thức luân phiên để các doanh nghiệp của hai bên tổ chức giao lưu, ký kết hợp tác thúc đẩy hoạt động xuất khẩu thương mại biên giới.”  

Tỉnh Điện Biên cũng dành nguồn lực đầu tư nâng cấp các tuyến đường giao thông trọng yếu kết nối các khu vực kinh tế trọng điểm phục vụ phát triển hoạt động thương mại biên giới. Chỉ đạo lực lượng chức năng tại cửa khẩu tạo điều kiện thuận lợi đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa của doanh nghiệp hai bên. Đồng thời tập trung tháo gỡ vướng mắc, khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu, thúc đẩy kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa.

Để nhanh chóng hoàn thiện hạ tầng thương mại biên giới, tỉnh Điện Biên đang tiếp tục tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở hạ tầng tại các cửa khẩu, nhất là nâng cấp các lối mở, đầu tư xây dựng chợ biên giới với các nước láng giềng, phục vụ phát triển hoạt động xuất nhập khẩu và thương mại biên giới./.

 

 

Minh Thư - Duy Hải/DIENBIENTV.VN

 

.