Dong riềng bị ép giá

Thứ Hai, 19/12/2022, 17:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trồng cây đến ngày hái quả những mong được mùa, được giá, được bao tiêu sản phẩm, thế nhưng vụ thu hoạch dong riềng năm nay, bà con 2 xã Nà Tấu, Nà Nhạn, thành phố Điện Biên Phủ lại đang phải đối diện với tình trạng bị ép giá. Nguyên nhân do đâu?

Khác với những năm trước, dong riềng thu hoạch đến đâu được các cơ sở chế biến tinh bột tại địa phương thu mua tới đó, thì năm nay, dong riềng tại 2 xã Nà Tấu, Nà Nhạn lại chất đống dọc 2 bên đường Quốc lộ 279 chờ thương lái ở các tỉnh đến thu mua. Không chỉ khó khăn trong tiêu thụ, giá bán cũng vì thế mà giảm từ 1.800 đồng đầu vụ xuống còn 900 - 1.000 đồng/1kg.

“Năm nay giá dong riềng thấp lắm, so với năm ngoái lỗ nhiều. Tôi mong cấp ủy, chính quyền địa phương tìm đầu ra cho sản phẩm cho người dân đỡ khổ chứ hiện giờ củ dong giá bị ép rất nhiều.” - chị Quàng Thị Tinh, bản Nà Nọi, xã Nà Tấu, nói.

Vụ dong riềng năm nay, riêng xã Nà Tấu trồng 300ha, sản lượng ước đạt 15 nghìn tấn. Giá dong riềng bị ép xuống mức thấp, người dân cũng bị đặt vào tình thế không thể không thu hoạch. Bởi không thu hoạch thì dong riềng cũng bị thối củ, gây thiệt hại kinh tế.

1
Khó khăn trong khâu tiêu thụ, bị ép giá khiến người trồng dong riềng không khỏi thất vọng.

“Người dân chúng tôi rất buồn vì cả năm trông chờ vào vụ dong riềng nhưng hiện nay các xưởng chế biến đều nghỉ, bà con phải tự tìm đầu ra. Củ dong không giống như ngô, sắn nên rất nhanh bị thối, hỏng. Không thu hoạch cũng không được mà thu hoạch thì mất công, mất sức nhưng không biết phải bán đi đâu, trong khi đó còn bị tư thương ép giá. Thực sự rất buồn.” - anh Lò Văn Hoài, bản Nà Tấu 2, xã Nà Tấu, chia sẻ.

Từ đầu tháng 11 đến nay, toàn bộ các cơ sở chế biến dong riềng tại xã Nà Tấu bị tạm dừng sản xuất do vi phạm xả thải, gây ô nhiễm môi trường. Từ đó đến nay, sản lượng dong riềng thu hoạch gặp khó trong khâu tiêu thụ. Hầu hết dong riềng khi thu hoạch chỉ trông chờ vào các thương lái ngoại tỉnh đến thu mua, với giá đã giảm một nửa so với đầu vụ, nếu không bán, thiệt hại kinh tế sẽ càng nhân lên gấp bội.

Từ nhiều năm nay, cây dong riềng là cây trồng chính mang lại nguồn thu nhập ổn định cho các hộ dân xã Nà Tấu và một số xã vùng ngoài của thành phố Điện Biên Phủ. Để loại cây trồng này tiếp tục phát huy hiệu quả trong công tác xóa đói giảm nghèo thì trước hết, vấn đề đầu ra cho nông sản phải được quan tâm. Về lâu dài, cấp ủy chính quyền địa phương cần đẩy mạnh sự liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm theo hướng bền vững để tránh tình trạng “được mùa, mất giá"./.

 

 

Hoàng Út - Anh Tuấn/DIENBIENTV.VN
 

.