Doanh nghiệp Điện Biên đồng hành cùng sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh

Thứ Năm, 13/10/2022, 15:37 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau 11 năm thực hiện Nghị quyết số 09 của Bộ Chính trị khóa XI về “Xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế”, đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân tỉnh Điện Biên đã không ngừng khẳng định vai trò quan trọng, góp phần tích cực vào thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Trong 9 tháng đầu năm nay, tỉnh Điện Biên có 90 doanh nghiệp thành lập mới, với tổng số vốn điều lệ là hơn 1.400 tỷ đồng. Luỹ kế đến hết quý III/2022, toàn tỉnh có hơn 1.300 doanh nghiệp, với trên 30 nghìn tỷ đồng vốn điều lệ. Các doanh nghiệp phát triển cả về số lượng và chất lượng, lĩnh vực hoạt động sản xuất, kinh doanh đa dạng ngành nghề. Đội ngũ doanh nhân đã dần khẳng định được vị trí, vai trò trong xã hội, tích cực tham gia, đóng góp vào sự phát triển của tỉnh.

Cùng với việc đẩy mạnh hoạt động sản xuất kinh doanh, cộng đồng doanh nghiệp mà nòng cốt là Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh, hoạt động xã hội từ thiện. Hàng năm, Hiệp hội đã bố trí hơn 1 tỷ đồng để tổ chức các hoạt động như: Tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách, trẻ mồ côi, trẻ khuyết tật trên địa bàn; tổ chức chương trình áo ấm cho trẻ em vùng sâu vùng xa; xây dựng nhà ở cho hộ nghèo... Qua đó, đã kịp thời hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh; đồng thời, thể hiện sự quyết tâm của các doanh nghiệp trong chung sức thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

1
Cộng đồng doanh nghiệp Điện Biên hàng năm đóng góp trên 50% tổng số thu ngân sách tại địa bàn, thu hút và tạo việc làm ổn định cho khoảng 42.000 lao động.

Đồng hành với doanh nghiệp, doanh nhân, tỉnh Điện Biên đã ban hành và áp dụng nhiều cơ chế chính sách hỗ trợ, thúc đẩy phát triển kinh tế tư nhân, gắn với xây dựng chính quyền điện tử, nền hành chính công hiện đại, cải cách hành chính, góp phần tạo môi trường thuận lợi cho các doanh nghiệp phát triển. Cùng với đó tỉnh đã công khai, minh bạch các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, khuyến khích, ưu đãi doanh nghiệp, doanh nhân đầu tư, sản xuất, kinh doanh; hỗ trợ tiếp cận vốn, đất đai, thủ tục hành chính; thường xuyên tổ chức gặp gỡ, đối thoại nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp ổn định sản xuất, kinh doanh.

Chị Đặng Thị Thanh Huyền, Công ty TNHH Mạnh Huyền, tỉnh Điện Biên, chia sẻ: “Tỉnh đã có những cơ chế, chính sách giúp đỡ doanh nghiệp, ngân hàng có những ưu đãi cho doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng có sự động viên, hỗ trợ về mặt tinh thần. Nhờ đó, trong hai năm qua, doanh nghiệp cũng đã có sự phát triển tương đối khởi sắc.”

1
Cộng đồng doanh nghiệp mà nòng cốt là Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh cũng quan tâm thực hiện tốt các chính sách an sinh, hoạt động xã hội từ thiện.

Ông Bùi Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Điện Biên: “Được sự chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các sở, ngành, các doanh nghiệp cũng dần dần từng bước ổn định. Vấn đề thu hút đầu tư tỉnh cũng chỉ đạo quyết liệt từng dự án trọng điểm, lập Ban chỉ đạo phân công cho các ngành. Đến nay, thu hút đầu tư triển vọng rõ rệt, được các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh đánh giá cao. Các doanh nghiệp tỉnh cũng đang đồng hành, tích cực và nỗ lực cùng tỉnh tham gia vào các chương trình, dự án phù hợp với khả năng, năng lực của mình.”

Tỉnh Điện Biên tiếp tục hướng đến xây dựng và tạo điều kiện để các doanh nghiệp trên địa bàn ngày càng lớn mạnh, đủ sức cạnh tranh, đứng vững trong cơ chế thị trường; đội ngũ doanh nhân có năng lực và phẩm chất, uy tín theo tinh thần Nghị quyết 09 của Bộ Chính trị. Qua đó, góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, năng lực tài chính, nguồn nhân lực, đảm bảo việc làm, đời sống cho người lao động, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương./.

 

 

Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN

 

.