Vào vụ dứa Pu Lau

Thứ Bảy, 09/07/2022, 16:37 [GMT+7]

Điện Biên TV - Bản Pu Lau cách trung tâm xã Mường Nhà, huyện Điện Biên khoảng 15 km, và cách thành phố Điện Biên Phủ 65 km. Nơi đây có giống dứa địa phương quả to và ngọt. Cùng với đó, giao thông khá thuận tiện nên dứa ở Pu Lau có đầu ra ổn định nhiều năm nay.

Theo ông Vàng A Tếnh, Bí thư Chi bộ bản Pu Lau, giống dứa ở đây do bà con nhân dân mua ở các bản giáp biên của nước Lào từ năm 1995. Với sự ưu đãi của khí hậu, thổ nhưỡng nên quả dứa rất to. Từ chỗ chỉ trồng vài trăm m2, đến nay cả bản đã có trên 20 ha dứa.

1
Từ chỗ chỉ trồng vài trăm m2, đến nay cả bản Pu Lau đã có trên 20 ha dứa.

Hơn 1 tạ dứa, trung bình mỗi quả 3 kg được ông Sùng Chá Thào mới thu hoạch trên nương về theo đơn hàng của tiểu thương sẽ đến thu mua tận nhà. Ngoài ra, với lợi thế nằm ngay cạnh đường vành đai biên giới kết nối quốc lộ 279 nên bà con bản Pu Lau bán dứa rất thuận lợi.

“Quả to thì có giá 12 nghìn đồng/kg, còn quả bé thì cũng 6-7 nghìn đồng/kg. Quả dứa trồng ra cũng dễ bán, đến vụ thu hoạch sẽ có người về tận nơi để thu mua cho nông dân chúng tôi.” - ông Sùng Chá Thào, bản Pu Lau, xã Mường Nhà, huyện Điện Biên cho biết.

1
Quả dứa mang lại nguồn thu khá cho người nông dân. Tuy nhiên việc mở rộng diện tích vẫn cần có sự tính toán kỹ lưỡng.

Vụ thu hoạch dứa ở Pu Lau thường bắt đầu từ cuối tháng 6 đến cuối tháng 8 hàng năm. Mỗi năm, nơi đây xuất bán ra thị trường trên 200 tấn dứa. Với đặc điểm quả to, thơm  và ngọt nên nhiều năm nay vẫn tiêu thụ tốt, nhưng chủ yếu trên thị trường trong tỉnh và tiêu thụ nhỏ lẻ. Vì vậy  cấp ủy, chính quyền địa phương và bà con nông dân cần có tính toán khi mở rộng diện tích./.

 

 

Hoàng Giang - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

 

.