Thành phố Điện Biên Phủ khai thác tiềm năng, thế mạnh phát triển du lịch
Điện Biên TV - Thành phố Điện Biên Phủ không chỉ gắn liền với quần thể di tích Chiến trường Điện Biên Phủ, du lịch văn hóa, sinh thái mà còn ẩn chứa kho tàng văn hóa truyền thống đặc trưng của cộng đồng các dân tộc. Vì thế, những năm qua, thành phố đã tập trung khai thác tiềm năng, thế mạnh từng bước phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế “mũi nhọn”; mở ra cơ hội để người dân phát triển kinh tế, đồng thời góp phần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống.
Chuẩn bị những món ẩm thực đặc trưng của dân tộc phục vụ du khách... duy trì hoạt động của đội văn nghệ bản... xây dựng cảnh quan tham quan tìm hiểu về văn hóa cộng đồng phục vụ du khách... Đây những hoạt động được các bản du lịch cộng đồng trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ duy trì thường xuyên.
Cùng với đó, người dân các bản cũng nhanh nhạy, chủ động trưng bày và bán các sản phẩm du lịch văn hóa của địa phương. Từ đó, biến mảnh đất thuần nông trở thành điểm du lịch sinh thái hấp dẫn, thu hút du khách đến thưởng ngoạn, tìm hiểu văn hóa, phong tục, tập quán đặc trưng.
Anh Lường Văn Muôn, Trưởng bản Phiêng Lơi, xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ chia sẻ: “Bản đã chủ động họp dân để tham gia mô hình du lịch cộng đồng. Các hộ cũng tự giác giữ gìn vệ sinh môi trường để phát triển du lịch cộng đồng gắn liền với xây dựng nông thôn mới của bản.”
Du khách trải nghiệm không gian du lịch cộng đồng và thưởng thức ẩm thực dân tộc tại bản Phiêng Lơi, xã Thanh Minh, TP. Điện Biên Phủ. |
Bên cạnh đó, các điểm di tích lịch sử tại thành phố như: Đồi A1, Tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ... không chỉ thu hút đông đảo du khách đến tham quan, nghiên cứu và tìm hiểu về lịch sử, mà còn góp phần phát triển thương mại, dịch vụ trên địa bàn.
“Mình lên Điện Biên đây là lần đầu tiên, mình cảm nhận rất tốt về thành phố, con người rất thân thiện, gần gũi, không gian đẹp, rừng núi rất hùng vĩ, rất đáng đi.” - một du khách chia sẻ.
Để thúc đẩy phát triển ngành công nghiệp không khói, thành phố đã và đang xây dựng nhiều điểm du lịch thu hút du khách như: Khu du lịch sinh thái Him Lam, Khu du lịch sinh thái Hồ Pá Khoang, Đảo hoa anh đào, xây dựng các tuyến đường hoa ban, tổ chức các chương trình du lịch với các dịch vụ, nghỉ dưỡng hấp dẫn dành cho du khách… Qua đó, lượng khách du lịch đến tham quan, trải nghiệm các hoạt động ngày càng tăng. Theo ước tính trung bình mỗi năm, thành phố đón từ 700 - 800 nghìn lượt du khách.
“Nhằm cụ thể hóa nghị quyết của tỉnh Điện Biên về phát triển du lịch gắn liền với phát triển văn hóa, chúng tôi tiếp tục kêu gọi đầu tư nhất là những nhà đầu tư chiến lược sau khi chúng ta đã khởi công, khánh thành sân bay Điện Biên Phủ; đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất văn hóa, du lịch trải nghiệm… Chúng tôi rất hy vọng lượng khách đến Điện Biên sẽ tăng lên từ 1,5-2 triệu khách vào năm 2030.” - ông Lê Tiến Dũng, Chủ tịch UBND TP. Điện Biên Phủ nói.
Phương Dung - Chí Công/DIENBIENTV.VN