Tuần Giáo: Phát triển diện tích trồng mắc ca còn nhiều khó khăn

Thứ Sáu, 25/03/2022, 16:26 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau gần 9 năm đưa vào trồng thí điểm, đến nay cây mắc ca ở huyện Tuần Giáo đã cho thấy khả năng sinh trưởng, phát triển tốt; diện tích trồng thử nghiệm ban đầu đã cho thu hoạch quả khoảng 300ha, năng suất bình quân  từ 5 - 7 kg quả/cây. Tuy nhiên hiện nay việc triển khai dự án còn chậm, gặp nhiều khó khăn.

1
Cây mắc ca phát triển tốt tại nhiều diện tích nương, đồi của huyện Tuần Giáo.

Xác định là cây trồng mũi nhọn, thời gian qua chính quyền huyện Tuần Giáo và doanh nghiệp đã tích cực tuyên truyền, vận động người dân tham gia hợp tác phát triển cây mắc ca, thay thế những cây trồng truyền thống hiệu quả thấp.

Theo chủ trương của tỉnh, Tuần Giáo được phê duyệt là vùng trồng mắc ca tập trung với quy mô 2.000ha tại các xã: Quài Cang, Quài Nưa, Quài Tở, Nà Sáy và Chiềng Sinh.

Mặc dù vậy hiện nay tiến độ triển khai dự án trồng mắc ca trên địa bàn huyện còn chậm. Đặc biệt, năm 2021 huyện Tuần Giáo mới triển khai được 7.500/10.338 ha theo kế hoạch; năm 2022 dự kiến triển khai trồng 25.00ha mắc ca nhưng đến nay vẫn chưa triển khai xong kế hoạch của năm 2021.

Được biết nguyên nhân đẫn tới việc châm tiến độ là do  khu vực triển khai dự án người dân đa phần là dân tộc thiểu số, trình độ dân trí, canh tác còn hạn chế. Việc thực hiện các thủ tục về đất đai phức tạp, mất nhiều thời gian. Một số người dân trong vùng dự án chưa nhận thức rõ về giá trị kinh tế, xã hội, môi trường của cây mắc ca, cũng như cơ chế, chính sách, lợi ích khi tham gia thực hiện dự án với doanh nghiệp nên chưa thực sự đồng thuận tham gia dự án.

 

 

Phạm Hải - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN
 

.