Điện Biên tồn đọng tiền dịch vụ môi trường rừng

Thứ Năm, 24/03/2022, 13:41 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau nhiều năm tỉnh Điện Biên triển khai thực hiện chính sách chi trả dịch vụ môi trường rừng đã đem lại nhiều kết quả tích cực, góp phần giảm thiểu tình trạng phá rừng, lấn chiếm đất rừng, khai thác lâm sản trái phép, cải thiện tích cực đời sống cho người dân địa phương. Tuy nhiên hiện nay vẫn còn tồn đọng số tiền dịch vụ môi trường rừng lên đến 18,5 tỷ đồng tại Quỹ bảo vệ và phát triển rừng mà chưa thể chi trả cho các chủ rừng, bởi nhiều nguyên nhân.

Cũng như các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh, trong những năm qua, việc thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng ở huyện Điện Biên cũng gặp rất nhiều khó khăn. Theo thống kê, toàn huyện có tổng diện tích rừng gần 73 nghìn ha, trong đó có hơn 12.700 ha thuộc diện được trả tiền từ Quỹ dịch vụ môi trường rừng.

Do nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan, nên nhiều chủ rừng chưa được nhận tiền dịch vụ môi trường rừng. Khó khăn, vướng mắc chủ yếu là nhiều diện tích rừng chưa được cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quyết định giao đất, giao rừng sau khi sáp nhập thôn, bản; một số chủ rừng ở vùng sâu, vùng xa không thực hiện mở tài khoản,... nên việc thực hiện chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng còn nhiều bất cập.

1
Do còn nhiều nguyên nhân khác nhau nên việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng còn nhiều bất cập. (Ảnh minh họa)

Theo ông Lê Văn Quý, Phó hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên: “Đến thời điểm hiện tại vẫn còn một số chủ rừng chưa mở được tài khoản để thực hiện chi trả dịch vụ môi trường rừng, do họ ở xa hoặc nhiều lý do chưa mở tài khoản. Khó khăn nữa là có nhiều diện tích trên địa bàn huyện Điện Biên có rừng để chi trả dịch vụ môi trường rừng, tuy nhiên số diện tích này lại chưa giao được cho chủ rừng.”

Theo thống kê của Quỹ bảo vệ phát triển rừng tỉnh Điện Biên: Tính từ năm 2013 đến nay, số tiền dịch vụ môi trường rừng còn tồn tại Quỹ là hơn 18,5 tỷ đồng của hơn 1.000 chủ rừng.

Cũng theo lý giải của lãnh đạo Quỹ, việc còn tồn đọng số tiền lớn và chưa thể chi trả cho chủ rừng chủ yếu là do sai lệch thông tin ở các lô, khoảnh giữa quyết định với bản đồ giao đất, giao rừng; sai thông tin giữa quyết định giao đất, giao rừng với các giấy tờ tùy thân của chủ rừng; chưa bàn giao bản đồ giao đất, giao rừng. Đặc biệt, còn gần 1.600 chủ rừng chưa thực hiện mở tài khoản theo qui định qua ngân hàng, khiến cho việc chi trả tiền cho các chủ rừng gặp nhiều khó khăn.

1
Đến nay, tỉnh Điện Biên vẫn còn tồn tới 18.5 tỷ đồng tiền dịch vụ môi trường rừng chưa thể chi trả. (Ảnh minh họa)

“Chúng tôi đã làm việc trực tiếp với các huyện để tháo gỡ khó khăn vướng mắc liên quan đến việc giao đất giao rừng. Chúng tôi cũng đi tận các xã để tập huấn, hướng dẫn hỗ trợ cho người dân mở tài khoản. Tuy nhiên để mở được toàn bộ tài khoản cho chủ rừng rất khó khăn.” - bà Đặng Thị Thu Hiền, Giám đốc Quỹ bảo vệ và phát triển rừng tỉnh Điện Biên nói

Để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trên, Quỹ bảo vệ và phát triển rừng đã tham mưu cho UBND tỉnh, Hội đồng quản lý Quỹ, Sở NN&PTNT chỉ đạo các huyện, thị xã sớm chỉnh sửa, đính chính những sai lệch giữa quyết định với bản đồ giao đất, giao rừng và sớm cho triển khai chi trả bằng tiền mặt cho các chủ rừng còn tồn đọng từ năm 2013 đến nay.

Đồng thời sẽ quyết liệt cùng với các huyện, các chủ rừng nhanh chóng hoàn thiện việc mở tài khoản qua ngân hàng để đảm bảo cho việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng cho các chủ rừng được kịp thời, đầy đủ, giúp người dân yên tâm gắn bó với rừng./.

 

 

Văn Phú - Duy Hải/DIENBIENTV.VN
 

.