Biến đổi khí hậu tác động tiêu cực đến đời sống, sản xuất của người dân

Thứ Ba, 23/03/2021, 09:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những năm gần đây, thiên tai và các hiện tượng khí hậu cực đoan như bão lũ, giông lốc, nắng nóng, rét đậm, rét hại... đã và đang gia tăng ở nhiều vùng miền trong cả nước. Tại tỉnh Điện Biên, các hình thái thiên tai xuất hiện ngày càng nhiều và diễn biến phức tạp đã gây ảnh hưởng lớn đến đời sống, lao động sản xuất của người dân.

Mưa lũ
Cảnh tan hoang sau lũ tại xã Nậm Nhừ, huyện Nậm Pồ xảy ra ngày 18/8/2020.

Theo thống kê của Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, năm 2020, trên địa bàn tỉnh Điện Biên đã xảy ra hiện tượng thời tiết cực đoan như mưa lớn gây lũ quét, sạt lở đất, giông lốc, rét đậm, rét hại...

Cụ thể: thiên tai đã khiến 4 người chết, 6 người bị thương; gần 3.850 nhà dân bị thiệt hại; trên 2.440 ha lúa, ngô và ha màu bị thiệt hại; trên 6.450 con gia súc, gia cầm các loại bị chết. Nhiều tuyến đường giao thông, các công trình thủy lợi, nước sinh hoạt, hệ thống kênh mương bị hư hỏng nặng...

Ước thiệt hại do thiên tai gây ra khoảng trên 260 tỷ đồng, những thiệt hại trên cho thấy, thiên tai, bão lũ luôn diễn biến phức tạp, và khi xảy ra, mức độ thiệt hại là rất lớn.

trâu bò chết rét
Rét đậm, rét hại xảy ra cuối tháng 12/2020 đầu tháng 1/2021 làm chết 430 con gia súc trên địa bàn tỉnh.

Đặc biệt, chỉ tính riêng trong tháng 12/2020 và tháng 1/2021, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra rét đậm, rét hại, làm chết 430 con gia súc. Rét đậm, rét hại cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất và sinh hoạt của người dân.

Những con số nêu trên đã minh chứng sự biến đổi khí hậu cùng các hình thái thời tiết cực đoan đã và đang tác động tiêu cực và ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống, sinh hoạt của người dân. Dự báo trong năm 2021, tình hình thiên tai, bão lũ tiếp tục diễn ra phức tạp và mức độ ngày một lớn.

Do vậy, để chủ động ứng phó với thiên tai, bão lũ, các địa phương trong tỉnh cần chủ động các giải pháp để ứng phó và bám sát sự chỉ đạo của tỉnh để chủ động phòng, chống thiên tai./.
 
                                                         

 

Minh Thư - Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN
 

.