Việt Nam có thể thiếu nước sạch trong 10 năm tới vì ô nhiễm

Thứ Hai, 22/03/2021, 06:58 [GMT+7]

 

1
Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Nếu không giải quyết được tình trạng ô nhiễm này, Việt Nam không chỉ thiếu nước sạch để sử dụng mà còn phải mua nước với giá cao.

Hôm nay (22/3) là Ngày nước Thế giới với chủ đề "Giá trị của nước" để nhấn mạnh giá trị thực sự của nước trong cuộc sống của con người. Việt Nam có hệ thống sông ngòi dày đặc thế nhưng lại được cảnh báo có thể sẽ thiếu nước trong 10 năm tới.

Ô nhiễm là một trong những nguyên nhân chính gây ra thiếu nước. Theo báo cáo, hiện nay, hơn 70% lượng nước ở các sông trên toàn quốc không thể dùng để ăn uống hay tắm rửa. Dự báo của Ngân hàng Thế giới chỉ ra rằng, nếu không giải quyết được tình trạng ô nhiễm này, Việt Nam không chỉ thiếu nước sạch để sử dụng mà còn phải mua nước với giá cao và mất đến 4% GDP vào năm 2035.

PGS.TS Hoàng Thị Thu Hương, Viện Khoa học và Công nghệ môi trường, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết: "Một số vùng có amoni cao như Hà Nam và Ứng Hòa, Hà Nội. Dù đã được cung cấp nước sạch nhưng nhiều bà con vẫn còn dùng nước ngầm có hàm lượng amoni rất cao".

"Đến 2025 sẽ tái sử dụng từ 20- 30% nước để giảm sức ép với tài nguyên. Trong những năm tới, chính sách tái sử dụng nước sẽ tiếp tục được quan tâm và bộ TN&MT sẽ tiếp tục tham mưu cho Chính phủ và Quốc hội để ban hành chính sách tái sử dụng nước để giảm sức ép khai thác tài nguyên" - Ông Nguyễn Minh Khuyến, Phó Cục trưởng Cục Quản lý tài nguyên nước, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho biết thêm.

Link: https://vtv.vn/xa-hoi/viet-nam-co-the-thieu-nuoc-sach-trong-10-nam-toi-vi-o-nhiem-20210322050326047.htm

 

 

Theo VTV

 

.