Mua hàng không lấy hóa đơn - Kẽ hở trốn thuế

Thứ Tư, 30/09/2020, 08:59 [GMT+7]

Điện Biên TV - Các giao dịch mua bán hàng hóa, sử dụng dịch vụ có giá trị từ 200 nghìn đồng trở lên, cá nhân, doanh nghiệp kinh doanh phải có trách nhiệm xuất hóa đơn giá trị gia tăng cho người mua. Đó là quy định theo Thông tư 39/2014 của Bộ Tài chính. Tuy nhiên thói quen không lấy hóa đơn của đại đa số người tiêu dùng đã và đang gián tiếp tiếp tay cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất không thực hiện nghĩa vụ thuế nếu doanh nghiệp không tự giác kê khai.

Là người nội trợ trong gia đình, chị Lò Thị Thúy Nga, sinh sống trên địa bàn Tp. Điện Biên Phủ, thường xuyên đi mua hàng hóa, trong đó có những món hàng chị từng mua có giá trị lên tới tiền triệu. Tuy nhiên, chị Nga lại không có thói quen lấy hóa đơn sau khi thanh toán tiền. Theo như chị chia sẻ thì, đó đều là những hàng hóa thiết yếu dùng hàng ngày trong gia đình nên chị không có nhu cầu lấy hóa đơn, vì có lấy cũng không để làm gì.

Bán hàng
Bởi cho rằng các loại hàng hóa sử dụng cho nhu cầu hàng ngày nên nhiều người dân bỏ qua thói quen yêu cầu người bán xuất hóa đơn.

Hay như anh Đoàn Văn Luyến (Tp. Điện Biên Phủ) cũng cho rằng, việc lấy hóa đơn là điều không cần thiết, thậm chí gây mất thời gian. Chính bởi vậy, mỗi khi đi mua sắm hàng hóa anh đều không có thói quen lấy hóa đơn.

Thực tế cho thấy, việc bán hàng không xuất hóa đơn hoặc người tiêu dùng không lấy hóa đơn đang diễn ra hàng ngày ở nhiều lĩnh vực khác nhau, như: mua sắm hàng hóa tiêu dùng, dịch vụ ăn uống, nhà hàng, khách sạn, xăng dầu…vv.

Số đông người tiêu dùng hiện nay khi đi mua sắm hàng hóa, sử dụng dịch vụ vẫn thanh toán bằng tiền mặt và không yêu cầu xuất hóa đơn, vì cho rằng việc xuất hóa đơn rất phức tạp, mất thời gian và không cần thiết, trong khi lại phải chịu thêm 10% thuế VAT. Thói quen này không chỉ đánh mất quyền lợi của người tiêu dùng khi muốn khiếu nại hàng hóa không đảm bảo chất lượng mà còn tạo kẽ hở để người bán hàng hóa, dịch vụ có cơ hội trốn thuế, gây thất thu cho ngân sách nhà nước.

Thu Thuế
Việc yêu cầu người bán xuất hóa đơn là căn cứ để cơ quan Thuế kiểm tra doanh thu, tính thuế và chống thất thu thuế.

Trao đổi với chúng tôi, anh Hà Văn Hưng, Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Tp. Điện Biên Phủ - Mường Ảng, chia sẻ: “Ý thức trách nhiệm của cả người bán và người mua hàng trong việc xuất – nhận hóa đơn là rất quan trọng. Đây chính là cơ sở để cơ quan Thuế có đủ căn cứ kiểm tra doanh thu, tính thuế, từ đó chống được thất thu thuế của Nhà nước”.

Việc người mua hàng không lấy hóa đơn không chỉ vô tình tiếp tay cho doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trốn thuế mà còn tạo ra lượng hóa đơn chưa sử dụng. Số hóa đơn chưa sử dụng này sẽ trở thành nguồn lợi lớn để các tổ chức, doanh nghiệp lợi dụng mua bán hóa đơn khống trên thị trường. Do đó người tiêu dùng khi mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ cần có thói quen lấy hóa đơn, vừa góp phần giúp Nhà nước giám sát và thu thuế, vừa để bảo vệ quyền lợi chính đáng của mình./.

 

 

Đức Trung – Duy Hải/DIENBIENTV.VN

.