Huyện Tủa Chùa tỉnh Điện Biên

Khẩn trương di dời các hộ dân có nguy cơ sạt lở ở thôn Pú Ôn

Thứ Năm, 24/09/2020, 16:29 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sau khi xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng tại thôn Pú Ôn, xã Mường Báng gây ảnh hưởng tới tính mạng và tài sản của nhiều hộ dân, huyện Tủa Chùa đã khẩn trương lên phương án để di dời 26 hộ dân nằm trong nguy cơ ảnh hưởng.

1
Tuyến đường Na Sang - Huổi Mí đoạn đi từ Hồ Sông Ún đến thôn Pú Ôn, xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng

Mưa lớn và kéo dài trong những ngày gần đây đã khiến tuyến đường Na Sang - Huổi Mí đoạn đi từ Hồ Sông Ún đến thôn Pú Ôn, xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa xảy ra tình trạng sạt lở nghiêm trọng với hàng nghìn mét khối đất đá sạt xuống mặt đường, gây ách tắc giao thông cục bộ.

Đặc biệt tại thôn Pú Ôn, hàng nghìn mét khối đất đá trên taluy dương sạt lở xuống lấp hết mặt đường và có nguy cơ đe dọa đến tính mạng, tài sản của hơn 20 hộ dân sinh sống phía dưới cung sạt.

Ông Quàng Văn Siên, Thôn Pú Ôn, xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa cho biết: “ Tối hôm ấy vợ chồng tôi và 2 đứa con đang ngủ trong nhà thì nghe có tiếng đá lăn bên trên, sau đó có một tẳng đá lăn trúng vào mái nhà, làm gẫy cả thanh xà gồ trên mái, nên tôi hô cả gia đình chạy ra ngoài, từ hôm ấy gia đình tôi phải đi ngủ nhờ nơi khác, chứ không dám ngủ ở nhà nữa".

Theo phản ánh của người dân trên địa bàn: trước đây thôn Pú Ôn không nằm trong vùng có nguy cơ bị ảnh hưởng bởi thiên tai. Tuy nhiên, từ khi tuyến đường Na Sang - Huổi Mí đoạn đi từ hồ Sông Ún đến thôn Pú Ôn được thi công, tình trạng sạt lở bắt đầu xuất hiện và diễn biến ngày một phức tạp, gây hoang mang, lo lắng cho bà con nhân dân.

Ông Giàng Văn Học, Trưởng thôn Pú Ôn, xã Mường Báng, huyện Tủa Chùa cho biết: “ Bình thường tuyến đường này không xảy ra sạt lở, tuy nhiên từ khi có tuyến đường Huổi Mí –Na Sang thì sạt lở nguy kịch, người dân bị ảnh hưởng, mất tư tưởng, không muốn làm ăn. Bây giờ mà sạt xuống thì dân chạy vào rừng hết, không dám ở trong nhà đâu..”

1
Tại thôn Pú Ôn, hàng nghìn mét khối đất đá trên taluy dương sạt lở xuống lấp hết mặt đường và có nguy cơ đe dọa đến tính mạng, tài sản của hơn 20 hộ dân sinh sống phía dưới cung sạt.

Trước diễn biến phức tạp của mưa lũ và thực trạng tại thôn Pú Ôn, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Tủa Chùa, UBND xã Mường Báng đã tiến hành kiểm tra, chỉ đạo việc sơ tán nhân dân tới nơi an toàn.

Các đơn vị thi công, chủ đầu tư công trình tuyến đường Na Sang - Huổi Mí đoạn đi từ Hồ Sông Ún đến thôn Pú Ôn, xã Mường Báng đã tổ chức họp và bàn bạc thống nhất với nhân dân, huy động các lực lượng tạm thời thông tuyến đường giao thông và vận động người dân chủ động di chuyển tới nơi an toàn. Hiện đã có 22/26 hộ cam kết nhất trí di chuyển đến nơi ở mới sau khi chính quyền địa phương bố trí được điểm tái định cư hợp lý.

Bà Vũ Ngọc Ánh. Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Tủa Chùa cho biết: “Ngay sau khi nhận được thông tin, cơ quan thường trực là Phòng Nông nghiệp đã phối hợp với các cơ quan, UBND xã, kiểm tra vị trí cung sạt, xác định có 26 hộ cần di dời. Trên cơ sở đó, tham mưu với UBND huyện làm việc với ban quản lý công trình giao thông tỉnh kiểm tra, dự kiến khối lượng. Đồng thời trao đổi với chủ đầu tư trong thời gian sớm nhất sẽ tiến hành cắt cơ, giảm tải khối lượng để hạn chế sạt lở xuống các hộ dân đang sinh sống tại khu vực..”

Căn cứ vào tình trạng thực tế và nhu cầu của nhân dân, UBND huyện Tủa Chùa sẽ đề nghị hỗ trợ nhân dân di chuyển đến nơi ở mới theo Quyết định 1776/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt chương trình bố trí dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn.

Các phương án nhằm bảo đảm tiến độ di dời các hộ dân ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm đang được chính quyền và cơ quan chức năng của huyện Tủa Chùa tích cực triển khai thực hiện, nhằm nhanh chóng ổn định cuộc sống của người dân, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra./.
 

 

Minh Trang – Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN

.