Khẩn trương hoàn thành việc lựa chọn SGK năm học 2021 - 2022

Thứ Hai, 22/03/2021, 16:19 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm học 2021 - 2022, học sinh lớp 2 và lớp 6 trên cả nước sẽ bắt đầu học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới. Để chuẩn bị cho nội dung này, tại tỉnh Điện Biên, công tác lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông đang được khẩn trương triển khai, đảm bảo đúng tiến độ đề ra.

Theo lộ trình thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018, trong năm học 2021 - 2022, các khối lớp 2 và lớp 6 trên toàn quốc sẽ áp dụng dạy học theo sách giáo khoa mới.

Trên cơ sở đó, căn cứ vào các thông tư của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định việc lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông, UBND tỉnh quyết định thành lập 21 hội đồng lựa chọn sách giáo khoa năm học 2021 - 2022. Trong đó, đối với cấp Tiểu học thành lập 9 hội đồng chọn sách giáo khoa ở 9 môn học gồm 153 thành viên; cấp Trung học cơ sở có 12 hội đồng chọn sách giáo khoa ở 12 môn học gồm 204 thành viên.

Đồng thời ban hành quy định tiêu chí lựa chọn sách giáo khoa, theo đó, việc lựa chọn sách giáo khoa phải căn cứ trên đặc điểm tình hình văn hóa - xã hội của địa phương, phù hợp với điều kiện tổ chức dạy và học tại cơ sở giáo dục phổ thông.

1
Lãnh đạo Sở GD&ĐT quán triệt nhiệm vụ tại một hội đồng lựa chọn SGK cấp THCS.

Ông Nguyễn Văn Kiên, Giám đốc Sở GD&ĐT, Chủ tịch Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa, cho biết: “Trên cơ sở Thông tư 25 của Bộ GD&ĐT, Sở đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành tiêu chí lựa chọn sách. Trên cơ sở tiêu chí, căn cứ vào các bộ sách mà Bộ ban hành, chúng tôi đã triển khai tới các giáo viên cốt cán đọc, nhận xét, đề xuất. Việc lựa chọn sách giáo khoa đang thực hiện theo một quy trình dân chủ, chỉ có như vậy mới không lệch hướng, đảm bảo dân chủ, đồng thuận trong cộng đồng, đảm bảo tính khoa học của từng bộ sách theo yêu cầu”.

Trên cơ sở các tiêu chí đặt ra, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã yêu cầu các đơn vị, trường học thành lập các tổ chuyên môn nghiên cứu, thảo luận, đánh giá từng bộ sách giáo khoa của môn học thuộc chuyên môn phụ trách, bỏ phiếu kín lựa chọn một hoặc một số sách giáo khoa cho mỗi môn học và đề xuất với phòng Giáo dục và Đào tạo, Hội đồng lựa chọn sách giáo khoa của tỉnh để tiến hành lựa chọn bộ sách phù hợp. Trong quá trình lựa chọn, các cán bộ, giáo viên đã cân nhắc lựa chọn kỹ lưỡng bộ sách giáo khoa có nội dung phù hợp nhất với giai đoạn giáo dục hiện nay.

1
Bộ SGK được lựa chọn sẽ đảm bảo phù hợp với đối tượng học sinh trên địa bàn tỉnh.

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Thủy, giáo viên trường Tiểu học Him Lam, TP. Điện Biên Phủ, Ủy viên Hội đồng lựa chọn SGK, chia sẻ: “Để lựa chọn ra bộ sách phù hợp với học sinh trên địa bàn tỉnh, chúng tôi căn cứ trên các tiêu chí như: kinh tế, giáo dục, văn hóa của tỉnh. Các thầy, cô giáo mong muốn bộ sách phải đảm bảo nội dung rõ ràng, phù hợp với sức học của học sinh, tuy nhiên trong đó cũng phải có phần mở để học sinh được phát triển toàn diện về năng lực phẩm chất”.

Nhằm đảm bảo kế hoạch triển khai chương trình giáo dục phổ thông mới đối với lớp 2 và lớp 6 bắt đầu từ năm học 2021 - 2022, cùng với việc khẩn trương chuẩn bị về cơ sở vật chất, trang thiết bị và đội ngũ giáo viên thì việc lựa chọn sách giáo khoa để giảng dạy trong các nhà trường được xác định là khâu rất quan trọng.

Với sự chủ động, nghiêm túc trong triển khai thực hiện, đến nay, Sở Giáo dục và Đào tạo đã hoàn thành cơ bản việc lựa chọn, tiếp tục thực hiện rà soát, tổng hợp kết quả báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.

Dự kiến trong đầu tháng 4, UBND tỉnh Điện Biên sẽ công bố danh mục sách giáo khoa sử dụng cho năm học 2021 - 2022./.

 

 

Minh Trang – Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.