Bộ GD-ĐT không thẩm định nội dung sách tham khảo, khẳng định không có sách bổ trợ

Thứ Năm, 01/10/2020, 06:50 [GMT+7]

Bộ GD-ĐT cho biết, trong quy định không hề có khái niệm sách bổ trợ. Sách tham khảo do các nhà xuất bản xuất bản theo luật và phát hành, Bộ không thẩm định về nội dung

Chiều ngày (30/9), Bộ GD-ĐT tổ chức họp báo thông tin giáo dục và đào tạo quý 3, năm 2020.

Thông tin tại họp báo, Bộ GD-ĐT thừa nhận, trước tình trạng thiếu SGK xảy ra tại một số địa phương và vẫn còn một số cơ sở giáo dục giới thiệu sách tham khảo, kèm theo danh mục SGK gây bức xúc trong dư luận đầu năm học mới.

Trao đổi về vấn đề này, ông Vũ Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học (Bộ GD-ĐT) cho biết, sách giáo khoa là tài liệu dạy học chính thức trong nhà trường. Trong quy định không hề có khái niệm sách bổ trợ. Sách tham khảo do các nhà xuất bản xuất bản theo luật, phát hành ngoài thị trường, không bắt buộc học sinh sử dụng.

1
Ông Vũ Xuân Thành, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Trung học cho biết trong quy định không hề có khái niệm sách bổ trợ.

Theo ông Vũ Xuân Thành, Bộ cũng đã có quy định cụ thể những sách giáo khoa nào được đưa vào thư viện các trường học để giáo viên và học sinh tham khảo cũng như có nguyên tắc lựa chọn sách tham khảo.

Theo đó, giáo viên phải nghiên cứu kỹ sách tham khảo trước khi giới thiệu, đề xuất đưa vào sử dụng trong thư viện để phục vụ dạy và học. Các thông tin phải minh bạch rõ ràng, giáo viên không được đưa các kiến thức trong sách tham khảo vào bài dạy hay kiểm tra đánh giá, tránh tình trạng kiểm tra trong sách tham khảo khiến học sinh phải đổ xô đi mua sách.

"Giáo viên cũng không được ép, khuyến khích học sinh mua sách tham khảo trong nháy nháy dưới bất kỳ hình thức nào. Ở đâu thực hiện sai, yêu cầu Sở GD-ĐT, phòng GD-ĐT phối hợp xử lý”, ông Vũ Xuân Thành  nhấn mạnh.

Cùng trao đổi về vấn đề này, ông Trần Quang Nam, Chánh văn phòng Bộ GD-ĐT cho biết thêm,  thị trường sách tham khảo hiện nay rất phong phú, số lượng sách tham khảo chiếm đa số thị phần tại các cửa hàng sách. Song hầu hết các sách tham khảo này được xuất bản theo quy định của NXB, nhưng không được Bộ GD-ĐT thẩm định về mặt nội dung. Bộ chỉ chịu trách nhiệm hướng dẫn, quản lý các trường sử dụng sách tham khảo trong nhà trường.

Ông Nam cho hay, Bộ GD-ĐT đã có văn bản về việc tăng cường quản lý việc trang bị sách giáo khoa và tài liệu tham khảo trong các cơ sở giáo dục phổ thông.  Bộ GD-ĐT yêu cầu thực hiện đúng quy định, tuyệt đối không được ép buộc học sinh phải mua tài liệu tham khảo; phụ huynh, học sinh tự mua sắm theo nhu cầu thực tế và không bắt buộc.

Bên cạnh đó, Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu Sở GD-ĐT tổ chức thanh tra, kiểm tra cơ sở giáo dục phổ thông trong việc cung cấp SGK và tài liệu tham khảo, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Theo ông Trần Quang Nam, để tăng cường quản lý, sử dụng sách tham khảo, Bộ GD-ĐT sẽ chỉnh sửa, bổ sung Thông tư số 21/2014/TT-BGDĐT theo hướng quy định cụ thể hơn về yêu cầu, thẩm định, lựa chọn, sử dụng sách tham khảo trong nhà trường. Đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng từng bước độc lập với dạy học để hạn chế việc giáo viên sử dụng sách tham khảo đưa vào đề kiểm tra. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm đối với việc sử dụng SGK, sách tham khảo./

Link: https://vov.vn/xa-hoi/bo-gd-dt-khong-tham-dinh-noi-dung-sach-tham-khao-khang-dinh-khong-co-sach-bo-tro-782436.vov

 

Theo Nguyễn Trang/VOV.

.