Ngân hàng Thế giới làm việc với tỉnh Điện Biên

Thứ Tư, 27/03/2024, 16:10 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng 27/3, đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới (WB) đã làm việc với UBND tỉnh về công tác hỗ trợ kỹ thuật cho đề xuất tăng cường khả năng thích ứng với biến đổi khí hậu và cải thiện sinh kế bao trùm tỉnh Điện Biên và Sơn La. Ông Đặng Đức Cường, Chuyên gia Đô thị cao cấp làm trưởng đoàn. Tiếp và làm việc với đoàn về phía tỉnh Điện Biên có đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh, đại diện lãnh đạo UBND thành phố Điện Biên Phủ và huyện Điện Biên.

d
Quang cảnh chương trình làm việc.

Tại buổi làm việc, đoàn công tác của Ngân hàng Thế giới đã báo cáo nhanh kết quả làm việc với các sở, ngành và kiểm tra thực địa tại tỉnh Điện Biên từ ngày 20-27/3.

Với mục tiêu của dự án là hỗ trợ quá trình chuyển đổi của đất nước sang một nền kinh tế xanh hơn, thích ứng với biến đổi khí hậu; tích hợp tăng trưởng kinh tế với quản lý môi trường; tăng cường cơ sở hạ tầng cho các hoạt động du lịch và phát triển kinh tế bền vững. Sau khi kiểm tra thực địa, đoàn công tác đánh giá thách thức cần giải quyết của địa phương là hệ thống thoát nước không hoàn chỉnh; hệ thống thu gom, phân loại và thu hồi tài nguyên chất thải rắn chưa đạt yêu cầu; thiếu kết nối cho du lịch bền vững…

Phương thức dự kiến sẽ nghiên cứu kè tiếp sông Nậm Rốm áp dụng giải pháp kè thuận thiên và kết hợp với thu gom nước thải và phát triển không gian công cộng dọc sông; phát triển liên kết bộ hành giữa các di tích lịch sử trong đô thị lõi; nâng cấp một số đoạn tuyến hiện hữu tạo thành một liên kết vòng cung hoàn chỉnh các điểm đến du lịch, qua đó tăng cường trải nghiệm cho du khách và tránh xung đột giữa giao thông, du lịch với giao thông địa phương và giao thông liên tỉnh.

Đoàn công tác đề nghị UBND tỉnh Điện Biên điều chỉnh hướng tuyến đường cao tốc sang phía đông không vi phạm vào khu vực rừng đặc dụng và mở thêm không gian phát triển cho thành phố. Đồng thời, giao nhiệm vụ cho một ban quản lý có năng lực và kinh nghiệm đã thực hiện dự án tài trợ bởi WB để phối hợp chặt chẽ với nhóm công tác của WB trong thực hiện hỗ trợ kỹ thuật và hoàn thiện các phương án, kế hoạch đầu tư và đề xuất dự án.

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: Tỉnh Điện Biên đã đồng ý về mặt chủ trương để đoàn chuyên gia làm việc tại tỉnh, thực tế đoàn đã có nhiều buổi khảo sát và làm việc trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn trên cơ sở đánh giá tư vấn đề xuất của dự án sẽ cải thiện sinh kế và nâng cấp đầu tư kết cấu hạ tầng, kỹ thuật cho thành phố Điện Biên Phủ, hướng đến xây dựng thành phố Điện Biên Phủ trở thành đô thị loại II. Chủ tịch UBND tỉnh cũng giao nhiệm vụ cho các đơn vị phối hợp với Ngân hàng Thế giới để triển khai dự án.

 

 

Đào Phương - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.