Điện Biên ghi nhận nhiều bệnh lây truyền từ động vật sang người

Thứ Tư, 27/03/2024, 11:11 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tại tỉnh Điện Biên, từ năm 2023 đến nay, không ghi nhận trường hợp mắc cúm lây truyền từ động vật sang người. Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh, ổ dịch bệnh truyền nhiễm lây truyền từ động vật sang người xảy ra như bệnh dại, bệnh than, bệnh liên cầu lợn.

Sáng 27/3, Bộ Y tế phối hợp với Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn tổ chức Hội nghị trực tuyến liên ngành với các tỉnh, thành trên cả nước về tăng cường công tác phòng chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024.

t
Hội nghị trực tuyến liên ngành về tăng cường công tác phòng chống các bệnh lây truyền từ động vật sang người năm 2024.

Theo báo cáo của Bộ Y tế, trên thế giới hiện ghi nhận hơn 200 bệnh lây truyền từ động vật sang người, mức độ lây lan ngày càng tăng. Trong đó, khoảng 70% bệnh truyền nhiễm ở người có nguồn gốc từ động vật. Các bệnh truyền nhiễm lây truyền từ động vật sang người tập trung ở các bệnh như: Cúm gia cầm (A/H5N1, A/H7N9...), đậu mùa khỉ, bệnh dại, sốt xuất huyết, các bệnh viêm não, liên cầu lợn, bệnh giun sán, bệnh than,... Trước thực tế đó, ngành Y tế đã chủ động phối hợp với các ngành chức năng triển khai ngay công tác phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm lây truyền từ động vật sang người. Tuy nhiên, mức độ truyền nhiễm vẫn diễn biến phức tạp.

Tại tỉnh Điện Biên, từ năm 2023 đến nay, không ghi nhận trường hợp mắc cúm lây truyền từ động vật sang người. Tuy nhiên, một số trường hợp bệnh, ổ dịch bệnh truyền nhiễm lây truyền từ động vật sang người xảy ra như bệnh dại, bệnh than, bệnh liên cầu lợn. Trong đó, ghi nhận 1 bệnh nhân tử vong do bệnh liên cầu lợn (ngày 20/3/2024), 6 trường hợp tử vong do bệnh dại và 13 trường hợp mắc bệnh than (trong năm 2023)...

Nhận định trong thời gian tới nguy cơ các ổ dịch bệnh lây truyền từ động vật sang người vẫn tiếp tục xảy ra, Bộ Y tế và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiến nghị UBND các tỉnh, thành phố chỉ đạo các đơn vị, địa phương triển khai đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, chỉ đạo chính quyền địa phương huy động nguồn lực, sự tham gia của các ban, ngành, đoàn thể, các tổ chức chính trị xã hội đối với công tác phòng, chống dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là đối với các bệnh lây truyền từ động vật sang người.

 

 

Văn Phú - Duy Hải/DIENBIENTV.VN
 

.