Tuần Giáo hôm nay

Thứ Năm, 17/11/2022, 19:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Những ngày này, cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc huyện Tuần Giáo đang ra sức thi đua chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày giải phóng huyện (20/11/1952-20/11/2022). Nhìn lại chặng đường 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền; sự đoàn kết, nỗ lực vươn lên của nhân dân các dân tộc trong huyện, Tuần Giáo hôm nay đã có nhiều đổi thay.

f
Ông Lò Văn Cương, Bí thư Huyện ủy Tuần Giáo (áo đen) và ông Lò Văn Sinh, nguyên Bí thư Huyện ủy Tuần Giáo (áo ghi) trò chuyện với cán bộ trẻ huyện Tuần Giáo.

Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, Tuần Giáo là địa bàn bị hàng trăm đợt càn quét. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự quyết tâm cao của quân và dân huyện Tuần Giáo, ngày 20/11/1952, Tuần Giáo được hoàn toàn giải phóng.

70 năm qua, cùng với sự quan tâm đầu tư của Đảng, Nhà nước thông qua các chương trình dự án, cùng với sự chung sức, đồng lòng của cán bộ và nhân dân các dân tộc trong huyện, từ các xã vùng thấp, vùng cao đến thị trấn huyện lỵ Tuần Giáo đều khoác lên mình một diện mạo mới. Nhất là từ khi triển khai chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới, với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, đến nay, Tuần Giáo đã có 9 xã nông thôn mới và cơ đạt chuẩn nông thôn mới.

Đời sống của người dân từng bước được nâng cao nhờ chú trọng chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi, điển hình là trồng và phát triển gần 500 ha cây cà phê, gần 1.300 ha cây cao su; hơn 1.500 ha cây mắc ca, trong đó nhiều diện tích đã cho thu hoạch. Cùng với đó, công nghiệp, dịch vụ phát triển, nhiều điểm du lịch đã hình thành tạo việc làm và tăng thu nhập cho người dân.

Ông Lò Văn Cương, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Tuần Giáo cho biết: “Huyện Tuần Giáo từ một trong những huyện còn nghèo, lạc hậu cho đến thời điểm này, huyện đã có nhiều bước phát triển, đổi mới làm thay da đổi thịt. Nhìn lại có thể thấy, kinh tế của huyện phát triển nhờ đưa một số cây có giá trị kinh tế cao vào trồng như: Cây mắc ca, cà phê và cao su. Đối với đô thị huyện cũng đã quan tâm chỉnh trang đô thị, huyện có những có công trình trọng điểm của huyện và tư nhân đầu tư, có thể nói huyện đã khang trang nổi bật.”

Trong những năm qua, với những quyết sách, chủ trương đúng đắn, kịp thời của Đảng bộ, chính quyền huyện đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân huyện Tuần Giáo hiện thực hóa. Cơ sở hạ tầng, các công trình phúc lợi được đầu tư đồng bộ, tạo thuận lợi cho người dân thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống.

f
Trung tâm huyện Tuần Giáo hôm nay.

Ông Lò Văn Sinh, nguyên Bí thư Huyện ủy Tuần Giáo cho biết: “Tôi cho rằng, đổi mới nhất là về giao thông, các tuyến đường đi lại ngày đêm thuận tiện. Đời sống nhân dân được nâng lên rất rõ; hồi xưa chỉ có nhà sàn bé, người Thái gọi là cái túc, bây giờ ở trong bản cũng đã có nhà cao tầng, ăn ngon mặc đẹp và ở cũng đàng hoàng.”

Ông Đặng Xuân Thìn, nguyên Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tuần Giáo cho biết: “Ngày nay, Tuần Giáo đã có sự phát triển rất mạnh mẽ làm thay đổi toàn diện bộ mặt của huyện. Riêng về giáo dục, nhớ lại những ngày tôi còn công tác ở đây, tôi thấy bây giờ giáo dục phát triển rất nhanh, nhất là việc xây dựng trường chuẩn quốc gia. Tôi đi thăm lại các trường, gặp lại đội ngũ thầy cô giáo thì thấy khác xa một trời một vực so với thời kỳ trước đây chúng tôi công tác ở đây.”

Nhìn lại chặng đường 70 năm đã qua, những thay đổi của thị trấn và các xã từ vùng thấp đến vùng cao, mỗi người dân huyện Tuần Giáo càng thêm tự hào về sự vươn lên mạnh mẽ của quê hương.

“Tôi là người con của Tuần Giáo. Tôi đã sinh sống ở đây hơn 31 năm thì tôi thấy, trong những năm gần đây, thị trấn rất thay đổi, từ cơ sở hạ tầng đến đời sống của người dân, dịch vụ phát triển rất nhiều. Như cảnh quan đầu tiên có thể thấy đó là tòa nhà 9 tầng làm thay đổi diện mạo của thị trấn hay những hạng mục đầu tư xây dựng khác như công viên cây xanh, sân vận động, tôi cảm thấy rất là tự hào.” - Bà Tòng Thị Hằng, bản Chiềng Chung, thị trấn Tuần Giáo, huyện Tuần Giáo chia sẻ.

Những kết quả đạt được trong chặng đường 70 năm qua, mỗi người dân Tuần Giáo hôm nay đều có quyền tự hào và tiếp tục cùng nhau đoàn kết, tích cực thi đua lao động sản xuất, đóng góp nhiều hơn để xây dựng quê hương Tuần Giáo ngày càng phát triển.

 

 

Đào Phương - Duy Hải/DIENBIENTV.VN
 

.