Huyện Điện Biên cần thực hiện tốt việc giao đất, giao rừng

Thứ Năm, 17/11/2022, 19:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Ngày 17/11, đoàn công tác của UBND tỉnh do đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm trưởng đoàn đã kiểm tra thực địa và làm việc với UBND huyện Điện Biên về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh; việc triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia và công tác giao đất, giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp trên địa bàn huyện.

Trước khi làm việc với UBND huyện Điện Biên, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế việc thực hiện giao đất giao rừng tại xã Na Tông.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo UBND huyện đã báo cáo khái quát về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trong 10 tháng qua. Theo đó, trong 10 tháng năm 2022, cơ cấu kinh tế trên địa bàn huyện chuyển dịch theo hướng tăng dần tỷ trọng công nghiệp - xây dựng, thương mại - dịch vụ; giảm dần tỷ trọng nông - lâm nghiệp và thủy sản; khu vực nông - lâm nghiệp và thủy sản đạt trên 23,6%; khu vực công nghiệp - xây dựng đạt trên 34,8%; khu vực thương mại - dịch vụ đạt trên 41%. Về lĩnh vực lâm nghiệp, bảo vệ rừng đã thực hiện đạt trên 99% kế hoạch, độ che rừng phủ đạt trên 54%.

u
Đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh kết luận chương trình làm việc tại huyện Điện Biên.

Đối với chương trình mục tiêu quốc gia, huyện đã chỉ đạo và triển khai tốt các nội dung ngay sau khi được phân bổ vốn. Về tình hình giải ngân vốn đầu tư công, tổng kế hoạch vốn giao năm 2022 là trên 53 tỷ đồng; giải ngân gần 4,5 tỷ đồng, đạt 8,36% ; nguồn vốn đầu tư công thuộc cấp huyện quản lý 23 tỷ đồng; giải ngân thanh toán trên 15 tỷ đồng, đạt trên 67%.

Đối với việc thực hiện giao đất giao rừng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lâm nghiệp giai đoạn 2019-2023, huyện đã phối hợp đo đạc thực địa được trên 28.100 ha tại địa bàn 20 xã. Cụ thể, đối với diện tích đất lâm nghiệp có rừng đã đo là trên 21.100 ha; diện tích đất lâm nghiệp chưa có rừng là trên 7.000 ha. Đã cấp 2.800 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản gắn liền với đất; trong đó có 232 giấy chứng nhận thuộc các dự án trồng mắc ca trên địa bàn 2 xã Thanh An và Thanh Xương.

Phát biểu tại buổi làm việc, các thành viên đoàn công tác đã tập trung tham gia thảo luận về một số lĩnh vực trọng tâm như: Công tác phối hợp trong việc giải phóng mặt bằng đối với các dự án trọng điểm của tỉnh đang triển khai trên địa bàn; cần triển khai thực hiện tốt các dự án để đảm bảo tiến độ giải ngân vốn đầu tư công; sớm triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu đến với người dân…

Kết luận chương trình làm việc tại huyện Điện Biên, đồng chí Lò Văn Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao về kết quả đã thực hiện trong 10 tháng qua, đồng thời cũng ghi nhận những đề xuất, kiến nghị của huyện.

Tuy nhiên, qua nắm bắt thực tế, đề nghị huyện Điện Biên cần thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp mà huyện đã đề ra. Đặc biệt, trong những tháng cuối năm, huyện cần lãnh đạo, chỉ đạo tốt những mục tiêu trọng điểm, nhất là phối hợp tốt với các sở, ngành để thực hiện hiệu quả các dự án, đảm bảo tiến độ giải ngân theo kế hoạch. Bên cạnh đó, kiểm tra, rà soát lại các dự án, chương trình theo kế hoạch của tỉnh; đảm bảo tốt các mục tiêu an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo; cần thực hiện tốt việc giao đất, giao rừng để đảm bảo cho việc quản lý, bảo vệ rừng được hiệu quả.

 

 

Văn Phú - Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.