Giải pháp nào để ngăn chặn lừa đảo, đánh cắp tiền trong tài khoản ngân hàng?
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cho biết, NHNN đã phối hợp với Bộ Công an, Bộ TTTT để ứng phó, đảm bảo an ninh an toàn, bảo mật thông tin cho khách hàng.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng trả lời chất vấn. Ảnh: TTXVN |
Tại phiên chất vấn nhóm vấn đề thứ 3 thuộc lĩnh vực ngân hàng chiều 8/6, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Thịnh (Bắc Giang) nêu lên tình trạng mạo danh Zalo, Facebook của người khác để lừa đảo chuyển tiền qua tài khoản.
Có ý kiến cho rằng việc này xuất phát từ công tác quản lý tài khoản tại ngân hàng thương mại chưa chặt chẽ, dẫn đến tình trạng hiện nay nền kinh tế có rất nhiều tài khoản tại các ngân hàng thương mại mà người đang sử dụng không phải chủ tài khoản khiến cơ quan chức năng khó khăn trong việc quy trách nhiệm khi có hành vi vi phạm pháp luật, tạo điều kiện thuận lợi cho hành vi lừa đảo phạm pháp nảy sinh.
Bên cạnh đó, tình trạng nhiều người dân không vay nợ nhưng bị gọi điện quấy rối, xúc phạm, bôi nhọ, đe dọa do có tên, số điện thoại trong danh bạ điện thoại của người vay tiền qua các ứng dụng vay online hoặc vay trực tiếp của các công ty tài chính khi người vay không trả nợ đúng hạn.
Đại biểu Phạm Văn Thịnh đề nghị Thống đốc Ngân hàng Nhà nước đưa ra các biện pháp để từng bước hạn chế các hành vi vi phạm trên.
Đại biểu Quốc hội tỉnh Bắc Giang Phạm Văn Thịnh đặt câu hỏi chất vấn. Ảnh: TTXVN |
Về những trường hợp đòi nợ đe dọa, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng, cho biết, trên cơ sở phản ánh của báo chí và dư luận, Ngân hàng Nhà nước đã rà soát và thấy được rằng cần phải sửa đổi các văn bản quy định pháp luật.
Hiện nay, Thông tư của Ngân hàng Nhà nước quy định về việc cho vay của các công ty tài chính cũng đã có những chỉnh sửa theo hướng các công ty không được đòi nợ theo các biện pháp đe dọa, quy định rõ thời gian để đòi nợ phải từ 9h đến 21h.
Về câu hỏi liên quan hiện tượng lừa đảo chuyển tiền, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước khẳng định, hoạt động tiền gửi là một trong những hoạt động chính của hệ thống ngân hàng. Do đó, về khuôn khổ pháp lý về mở tài khoản, Ngân hàng Nhà nước ban hành rất đầy đủ, chi tiết.
Với sự phát triển của công nghệ cao, Ngân hàng Nhà nước cũng đã tạo tiền đề để chuyển sang hoạt động ngân hàng số trong tương lai, cho phép mở tài khoản qua phương tiện điện tử và xác thực điện tử. Các cá nhân mở tài khoản đều phải xác thực định danh của mình bằng chứng minh nhân dân và căn cước công dân.
Tuy nhiên, thời gian vừa qua có hiện tượng lừa đảo trên mạng để lấy những thông tin của chủ tài khoản. Trên cơ sở đó thì kẻ gian sẽ sử dụng Internet Banking để người ta lấy cắp thông tin, lấy trộm tiền của tài khoản.
Cũng có những hiện tượng "chèn sóng" tin nhắn của ngân hàng khiến khách hàng không thể phân biệt được tin nhắn của ngân hàng hay tin nhắn giả mạo.
Thống đốc nhấn mạnh, Ngân hàng Nhà nước sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng để mà xác minh thông tin và đặc biệt cảnh báo người dân về những hiện tượng này.
Cũng liên quan đến các vụ lừa đảo, đánh cắp tiền trong tài khoản, đại biểu Lý Văn Huấn (Thái Nguyên) đề nghị Thống đốc đưa ra giải pháp gì để đảm bảo bảo mật thông tin cá nhân, giảm thiểu loại tội phạm này, đặc biệt trong thời gian tới đây việc phối hợp với Bộ Công an tích hợp tài khoản căn cước công dân để thanh toán tiền.
Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng đã nêu một số giải pháp, trong đó tiếp tục rà soát, kiện toàn phương án bảo vệ an ninh mạng cho các hệ thống thông tin quan trọng; xây dựng nguồn nhân lực an ninh mạng đáp ứng yêu cầu quản lý. Ban hành Hướng dẫn xử lý khủng hoảng khi xảy ra sự cố an toàn thông tin mạng để nâng cao năng lực chung của toàn ngành về khả năng ứng phó, sẵn sàng xử lý các sự cố an ninh mạng, phòng ngừa, ngăn chặn rủi ro mất an toàn thông tin. Đồng thời, hàng năm, sẽ tổ chức 1-2 đợt diễn tập, cuộc thi về điều tra, xử lý, ứng cứu sự cố an toàn thông tin để nâng cao năng lực, trình độ và kinh nghiệm xử lý sự cố an toàn thông tin cho các đơn vị trong ngành.
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng đã phối hợp với Bộ Công an, Cục An toàn thông tin của Bộ Thông tin truyền thông đưa ra các tình huống để có biện pháp ứng phó, kịp thời ngăn chặn. Ngoài ra, các tổ chức tín dụng cũng đầu tư nâng cấp trang thiết bị, phần mềm phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh an toàn bảo mật thông tin cho khách hàng. Trong thời gian vừa qua, với sự tham gia của các bộ, ngành, tình trạng này đã suy giảm đáng kể.
Link: https://vtv.vn/chinh-tri/giai-phap-nao-de-ngan-chan-lua-dao-danh-cap-tien-trong-tai-khoan-ngan-hang-20220608170241931.htm
Theo VTV