Thủ tướng chỉ ra 8 nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế tập thể

Thứ Ba, 15/02/2022, 15:19 [GMT+7]

Thủ tướng nhấn mạnh, sau 20 năm, nhận thức của hệ thống chính trị và người dân về hợp tác xã kiểu mới được nâng lên, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội.

1
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại hội nghị (Ảnh: TTXVN)

Sáng ngày 15/2, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về kinh tế tập thể và tổng kết 10 năm thi hành Luật Hợp tác xã (HTX) năm 2012.

Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, sau 20 năm, nhận thức của hệ thống chính trị và người dân về hợp tác xã kiểu mới được nâng lên, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội và chủ trương phát triển nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa ở nước ta. Khu vực kinh tế tập thể, hợp tác xã đã bước đầu có chuyển biến tích cực, cơ bản khắc phục tình trạng yếu kém kéo dài, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, tạo việc làm, tăng thu nhập, xóa đói, giảm nghèo. Tuy nhiên, Thủ tướng cũng chỉ ra một số tồn tại, hạn chế như tốc độ tăng trưởng còn thấp; vẫn còn tâm lý e dè, thận trọng, ngại tham gia hợp tác xã; công tác quản lý nhà nước về kinh tế tập thể, hợp tác xã còn nhiều bất cập, thiếu chặt chẽ, chưa hiệu quả, đặc biệt là ở các cấp địa phương và đầu tư nguồn lực chưa thỏa đáng.

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Thủ tướng chỉ ra 8 nhiệm vụ trọng tâm đó là tiếp tục nghiên cứu xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp diễn biến mới và thực tiễn Việt Nam. Tiếp tục hoàn thiện, tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, cơ chế, chính sách trên cơ sở tôn trọng kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Vận dụng khoa học, sáng tạo, nhất là công nghệ cao, công nghệ số. Huy động mọi nguồn lực cho phát triển, nhất là hợp tác công tư. Có mô hình quản trị kinh tế tập thể, hợp tác xã tiên tiến, kết hợp với mô hình truyền thống phù hợp với tình hình Việt Nam, có kế thừa, ổn định, đổi mới và phát triển.

Thủ tướng cũng yêu cầu tạo sự cạnh tranh lành mạnh gắn với mở rộng thị trường và phát triển thương hiệu, sản phẩm. Tăng cường liên doanh liên kết xây dựng thương hiệu sản phẩm theo chuỗi và thế mạnh từng khu vực, vùng miền, quy hoạch vùng nguyên liệu hợp lý với điều kiện, sản phẩm, quy mô, thị trường, đồng thời, chú trọng nâng cao trình độ năng lực của đội ngũ cán bộ và các chủ thể tham gia.

Link: https://vtv.vn/chinh-tri/thu-tuong-chi-ra-8-nhiem-vu-trong-tam-ve-kinh-te-tap-the-20220215123340227.htm

 

 

Theo VTV

 

.