Chấm dứt ngay tình trạng buông lỏng, lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch Covid-19

Thứ Năm, 04/11/2021, 19:15 [GMT+7]

Điện Biên TV - “Chấm dứt ngay tình trạng buông lỏng, lơ là, chủ quan trong công tác phòng chống dịch Covid -19 để dịch bệnh phát sinh trên diện rộng do nguyên nhân chủ quan của địa phương, của các cấp, các ngành” - Đó là chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tại Hội nghị trực tuyến về công tác phòng, chống dịch Covid-19 diễn ra vào chiều 4/11.

Tham dự hội nghị có các đồng chí thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; điểm cầu tại 10 huyện, thị xã, thành phố cùng các xã đang xảy ra dịch tại huyện Điện Biên.

1
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị.

Sau 4 tháng 16 ngày trên địa bàn tỉnh không ghi nhận ca mắc Covid-19 trong cộng đồng, đến ngày 1/11/2021, tại bản Gia Phú A, xã Na Tông, huyện Điện Biên ghi nhận 1 trường hợp dương tính với SARS-Cov-2 (không rõ nguồn lây).

Tính đến 12h ngày 4/11 tại địa bàn các xã Na Tông, Mường Nhà, Pom Lót, huyện Điện Biên đã ghi nhận 50 trường hợp có kết quả xét nghiệm dương tính với virut SARS-Cov-2, nâng tổng số lũy tích ca mắc Covid - 19 trên địa bàn tỉnh lên 122 ca.

Về cấp độ dịch hiện tại, cấp tỉnh và cấp huyện là cấp độ 1; đối với cấp xã: có 126 xã, phường, thị trấn cấp độ 1; 2 xã Mường Nhà, Pom Lót, huyện Điện Biên cấp độ 2 và xã Na Tông, huyện Điện Biên cấp độ 4.
Tình hình dịch trên địa bàn đang diễn biến phức tạp, xuất hiện các ca bệnh ngoài cộng đồng, chưa xác định được nguồn lây, nguy cơ bùng phát và lây lan rộng trên địa bàn tỉnh; bên cạnh đó vẫn có tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch bệnh từ người dân đi/đến từ vùng dịch có trở về địa phương và từ người nhập cảnh trái phép, trốn cách ly, không khai báo, không hợp tác.

Ngay sau khi ghi nhận ca bệnh trong cộng đồng vào ngày 1/11, tỉnh Điện Biên đã nhanh chóng triển khai các biện pháp khoanh vùng, phát hiện nhanh và kích hoạt các khu cách ly tập trung, các khu điều trị bệnh nhân F0.

Đồng thời, chỉ đạo huyện Điện Biên thành lập chốt kiểm soát dịch để kiểm soát người và phương tiện ra vào vùng dịch; tăng cường hơn 120 cán bộ y, bác sĩ thuộc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh và các đơn vị y tế trên địa bàn TP. Điện Biên Phủ đến các địa bàn để hỗ trợ địa phương phòng chống dịch.

1
Đồng chí Vừ A Bằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh thông tin tình hình dịch bệnh tại hội nghị.

Thực hiện truy vết thần tốc, tổ chức điều tra, xác minh lịch sử đi lại và tiếp xúc  với bệnh nhân, trong đó: đã truy vết và cách ly tập trung trên 420 trường hợp F1 và cách ly tại nhà gần 640 trường hợp F2.
Bên cạnh đó, thực hiện khoanh vùng cách ly tại bản Gia Phú A, bản Huổi Chanh, xã Na Tông; bản Na Phay 1, xã Mường Nhà; thôn 2, xã Pom Lót, huyện Điện Biên.

Đồng thời, đến 7h sáng ngày 4/11/2021, đã triển khai lấy hơn 12.400 mẫu xét nghiệm diện rộng cho toàn bộ người dân tại 6 xã: Na Tông, Mường Nhà, Mường Lói, Phu Luông, Na Ư, Pom Lót, huyện Điện Biên; tạm dừng vận chuyển hành khách vào các xã có dịch.

Cùng với đó, tỉnh cũng chuẩn bị các nguồn lực cần thiết cho công tác phòng chống dịch về trang thiết bị y tế; tiếp tục duy trì 4 trạm khai báo y tế trên các tuyến quốc lộ để kiểm soát người vào tỉnh; thiết lập khu điều trị tại Khoa truyền nhiễm, Trung tâm Y tế huyện Điện Biên và Phòng khám Đa khoa khu vực Mường Nhà, huyện Điện Biên;

Thiết lập 8 khu cách ly tập trung tại các trường học trên địa bàn huyện Điện Biên với khả năng thu dung 950 người; huy động các lực lượng Công an, Quân đội tham gia quản lý các khu cách ly tập trung hỗ trợ đảm bảo thần tốc phù hợp với các quy định.

Tại Hội nghị, lãnh đạo UBND tỉnh, huyện Điện Biên và các ngành thành viên Ban chỉ đạo báo cáo diễn biến tình hình và các biện pháp đã triển khai để phòng chống dịch bệnh trên địa bàn. Đồng thời, tham gia các ý kiến về giải pháp thực hiện trong thời gian tới.

1
Toàn cảnh hội nghị.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh lưu ý vấn đề về: 2 đợt dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn tỉnh xảy ra chủ yếu tại các địa bàn xa trung tâm, thứ hai là từ khi phát hiện các ca dương tính đầu tiên, chỉ trong vòng 4 ngày số ca nhiễm tại huyện Điện Biên đã tăng lên 50 và vẫn còn nguy cơ lay lan rất lớn trong cộng đồng. Đây có sự chủ quan, lơ là, mất cảnh giác, thậm chí là buông lỏng công tác quản lý địa bàn, quản lý dân cư của cấp ủy, chính quyền địa phương, yêu cầu cần chấm dứt ngay tình trạng này.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các địa phương tăng cường nhận diện các biểu hiện nghi mắc Covid-19 để xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch từ sớm, lưu ý các đối tượng nguy cơ cao.

Công an tỉnh, Bộ đội Biên phong tỉnh phải đẩy mạnh hơn nữa công tác phòng chống ma túy, nhất là tình trạng buôn bán ma túy qua biên giới, kiểm soát chặt chẽ biên giới 24/24 giờ, nhất là các đường mòn, lối mở.

Ưu tiên bao phủ vắc xin cho người dân, chuẩn bị thuốc để điều trị nhanh, dứt điểm những người mắc bệnh. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức và nhận thức, hiểu biết của người dân về công tác phòng chống dịch, nhanh chóng khoanh vùng, dập dịch, không để lây lan ra diện rộng./.

 

 

Phương Dung - Tiến Thành/DIENBIENTV.VN

.