Công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng các dự án trọng điểm

Thứ Sáu, 06/08/2021, 16:25 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chủ động tìm hiểu, nắm bắt khó khăn, vướng mắc trong các dự án trọng điểm trên địa bàn tại tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy đã xây dựng và ban hành hướng dẫn cụ thể về công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng. Từ đó, giúp các huyện, thị xã, thành phố chủ đầu tư chủ động triển khai các bước tuyên truyền, vận động đảm bảo tiến độ từng giai đoạn dự án một cách hiệu quả.

TP. Điện Biên Phủ - địa bàn đã và đang triển khai nhiều dự án trọng điểm của tỉnh Điện Biên, như: Dự án nâng cấp và mở rộng cảng hàng không, dự án đường 60m, dự án hạ tầng kỹ thuật khung… cũng là nơi có nhiều dự án chậm tiến độ vì vướng giải phóng mặt bằng mà điển hình là dự án đường 60 m được UBND tỉnh Ðiện Biên phê duyệt từ tháng 12/2015 có tổng mức đầu tư 350 tỷ đồng, đến nay quá hạn hoàn thành mà các việc vẫn ngổn ngang.

Không chỉ TP. Điện Biên Phủ, các huyện khác như Mường Ảng, Mường Chà, Tuần Giáo, Tủa Chùa, Mường Nhé cũng có nhiều dự án chậm tiến độ vì khó khăn trong việc giải phóng mặt bằng. Nguyên nhân do một bộ phận người dân so bì chính sách giữa dự án này với dự án khác; có gia đình đòi hỏi lợi ích ngoài quy định pháp luật. Ngoài ra, cũng một phần do năng lực còn hạn chế của những cán bộ được giao nhiệm vụ thực hiện công tác giải phóng mặt bằng.

1
Làm tốt công tác dân vận đã góp phần tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công tác giải phóng mặt bằng - một vấn đề gây nhiều khó khăn trong đảm bảo tiến độ của các dự án.

Để từng bước tháo gỡ những tồn tại, giảm thiểu khiếu kiện của người dân liên quan giải phóng mặt bằng và đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người dân, nhà nước, nhà đầu tư, tháng 2/2020 Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ban hành Hướng dẫn số 05-HD/BDVTU về “Công tác dân vận trong giải phóng mặt bằng khi triển khai thực hiện các công trình, dự án trên địa bàn” để Ban Dân vận các địa phương thực hiện.

Tại TP. Điện Biên Phủ, từ khi thực hiện theo Hướng dẫn số 05, công tác giải phóng mặt bằng của các công trình, dự án trọng điểm đã chuyển động tích cực. Ngay khi UBND tỉnh phê duyệt các dự án tái định cư phục vụ dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Điện Biên Phủ, thành phố và các phường trong vùng dự án đã thành lập tổ dân vận, phân công nhiệm vụ từng thành viên phải có trách nhiệm thông tin đầy đủ, chính xác quy mô, tiến độ, chế độ, chính sách dự án đến nhân dân. Đồng thời, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để chính quyền địa phương và chủ đầu tư kịp thời điều chỉnh.

Nhờ hoạt động hiệu quả của các tổ dân vận tại các phường, đến nay, cả ba Dự án tái định cư thuộc dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Điện Biên Phủ đều không vướng mắc khâu kiểm đếm, giải phóng mặt tiến độ trên thực địa đảm bảo đúng kế hoạch UBND tỉnh giao.

Từ hiệu quả công tác dân vận trong việc tuyên truyền, vận động người dân đồng thuận thực hiện Dự án nâng cấp, mở rộng sân bay Điện Biên, thời gian tới TP. Điện Biên Phủ sẽ tiếp tục bám sát Hướng dẫn 05 để tháo gỡ tồn tại trong công tác giải phóng mặt bằng tại hai dự án trọng điểm khác trên địa bàn./.

 

 

Đào Phương - Bùi Tiến/DIENBIENTV.VN
 

.