Tháo gỡ khó khăn, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển

Thứ Tư, 04/08/2021, 19:54 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chiều nay 4/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy có buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc, thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Các đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh; Mùa A Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đồng chủ trì buổi làm việc. Dự hội nghị còn có đồng chí Lò Văn Phương, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đồng chí Phạm Đức Toàn, Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh; đại diện các doanh nghiệp tỉnh.

1
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh.

Tại hội nghị, Ban cán sự Đảng UBND tỉnh đã báo cáo tình hình, kết quả giải quyết kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh. Cụ thể, đối với 3 kiến nghị của HĐND tỉnh về lĩnh vực thương mại, du lịch và dịch vụ; lĩnh vực thông tin và truyền thông; các kiến nghị về môi trường đầu tư kinh doanh và 13 kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội doanh nghiệp như: Các chính sách ưu đãi, cơ hội đầu tư; giảm lãi suất, hỗ trợ doanh nghiệp; kế hoạch ưu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 để duy trì sản xuất; chứng nhận hợp chuẩn, hợp quy sản phẩm; bố trí vốn thanh toán, tạm ứng cho các công trình, dự án trọng điểm hoặc các dự án đã hoàn thành của tỉnh... đã được UBND tỉnh làm rõ.

Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 4 nội dung tồn đọng đang tiếp tục được giải quyết như: Kiến nghị của Công ty số 6 về Dự án Trung tâm thương mại TP. Điện Biên Phủ giai đoạn II đăng ký hoàn thành năm 2009, nhưng đến nay đã hơn 10 năm vẫn không giải phóng được mặt bằng để đầu tư đúng quy định. Công bố về giá cát nhân tạo của một số doanh nghiệp trên cổng thông tin từ nhiều năm nay nhưng thực tế các doanh nghiệp trên không sản xuất cát nhân tạo vì không có thiết bị chuyên dụng để sản xuất loại vật liệu xây dựng này và việc cho chủ trương đầu tư vào một số dự án trên địa bàn tỉnh.

Về tình hình hoạt động của Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh 6 tháng đầu năm, mặc dù ảnh hưởng của dịch Covid-19, tác động tiêu cực đến các lĩnh vực của nền kinh tế và đời sống xã hội, song Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh đã vượt qua khó khăn "Vừa phòng chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế", đảm bảo việc làm, đời sống cho cán bộ công nhân viên, an toàn trong sản xuất.

Tổ chức trao đổi, đối thoại với Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh cùng các sở ngành... nhằm tháo gỡ những khó khăn vướng mắc của các doanh nghiệp; tổ chức các hoạt động liên kết, hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, hợp tác sản xuất, kinh doanh giữa các hội viên; vận động hội viên hoạt động kinh doanh theo đúng pháp luật...vv.

Tại hội nghị, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh kiến nghị, đề xuất, đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm, lãnh đạo, chỉ đạo, đôn đốc các sở, ngành tỉnh rà soát, có kế hoạch và đưa ra các giải pháp cụ thể để giải quyết những vướng mắc, tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp.

Đồng thời đề xuất với UBND tỉnh một số nội dung: Cần xây dựng hoàn chỉnh quy trình từng bước thực hiện dự án đầu tư theo Luật Đầu tư và Đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) một cách đầy đủ, chi tiết, quy định rõ ràng về thời gian, cơ quan, đơn vị cụ thể xử lý công việc một cách triệt để;

Đề nghị UBND tỉnh sớm ban hành Quy hoạch tỉnh Điện Biên thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 để Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh và các doanh nghiệp được tiếp cận, tham gia ý kiến điều chỉnh quy hoạch chi tiết, cụ thể theo từng hạng mục, sát với điều kiện thực tế của từng địa phương, từng thời kỳ.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thắng ghi nhận những kết quả mà các doanh nghiệp tỉnh đã đạt được trong thời gian qua; chia sẻ những khó khăn mà các doanh nghiệp tỉnh đang gặp phải.

Đồng thời tiếp thu các kiến nghị, đề xuất của Hiệp hội Doanh nghiệp, giao cho Ban cán sự Đảng UBND tỉnh, chỉ đạo các cấp, các ngành giải quyết dứt điểm các kiến nghị, đề xuất của các doanh nghiệp, nhất là những vấn đề nổi cộm, bức xúc.

Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp; minh bạch, cung cấp đầy đủ thông tin cho nhà đầu tư; tăng cường sự tương tác giữa chính quyền địa phương với các doanh nghiệp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thông thoáng cho các doanh nghiệp, nhất là các thủ tục trong lĩnh vực đầu tư xây dựng; tiếp tục nâng cao trách nhiệm, chất lượng làm việc của cán bộ CCVC với các doanh nghiệp.

Liên quan đến vấn đề khai thác tài nguyên khoáng sản, đồng chí đề nghị cần có các giải pháp quản lý chặt chẽ, quyết liệt xử lý nghiêm đối với các doanh nghiệp khi có dấu hiệu sai phạm.

Đối với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, đồng chí mong muốn Hiệp hội tiếp tục có những đóng góp cho sự phát triển của tỉnh, đối với việc thực hiện các dự án phải thực hiện đảm bảo theo đúng tiến độ, phải tiên phong gương mẫu trong việc chấp hành các quy định của pháp luật; tiếp tục phản ánh những khó khăn, vướng mắc liên quan đến tỉnh để tỉnh tháo gỡ giải quyết…/.

 

 

Minh Thư - Ngọc Hải/DIENBIENTV.VN
 

.