Chủ tịch UBND tỉnh Lê Thành Đô kiểm tra tiến độ dự án Đường 60m và Hạ tầng kỹ thuật khung

Thứ Sáu, 25/06/2021, 16:49 [GMT+7]

Điện Biên TV - Sáng nay 25/6, đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh và đồng chí Phạm Đức Toàn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã có làm việc với TP Điện Biên Phủ và các ngành, đơn vị liên quan để kiểm tra tiến độ triển khai dự án Đường 60m và Hạ tầng kỹ thuật khung TP Điện Biên Phủ.

1
Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra thực tế dự án Đường 60m.

Theo báo cáo dự án Đường 60m, đến thời điểm hiện tại đã có 160 hộ/213 hộ dân và tổ chức bàn giao mặt bằng, với diện tích đã giải phóng mặt bằng hơn 93.480m2, đạt 89%. Đã phê duyệt phương án TĐC cho 93 hộ và 69 đối tượng giao đất có thu tiền không thông qua hình thức đấu giá. Đến nay đã giao đất 92 cho trường hợp; còn 50 trường hợp chưa giao đất. Khối lượng hoàn thành xây lắp đạt 61%; giá trị giải ngân đạt  67,37% kế hoạch vốn giao.

Đối với dự án Hạ tầng kỹ thuật khung, đến nay đã có 249/369 hộ bàn giao mặt bằng, với diện tích hơn 15ha, đạt 76%. Đã phê duyệt phương án TĐC cho 104 hộ và 183 đối tượng giao đất có thu tiền không thông qua hình thức đấu giá.

Đối với tiến độ triển khai thi công 4 điểm TĐC, đến nay điểm tái định cư Phiêng Bua đã hoàn thành, khả năng dung nạp 77 hộ; điểm TĐC số 1 hiện thi công đạt khoảng 6%, khả năng dung nạp 59 hộ; điểm TĐC số 2, chưa triển khai thi công,  khả năng dung nạp 41 hộ và điểm TĐC số 3, thi công đạt khoảng 80%, hoàn thành 80/100 ô đất để giao đất TĐC cho các hộ dân.

Hiện nay, cả 2 dự án đang gặp nhiều khó khăn vướng mắc, chủ yếu liên quan đến chính sách bồi thường, giải phóng mặt bằng, tái định cư… Cụ thể, dự án Đường 60m, hiện còn 38 hộ chưa giải phóng mặt bằng, trong đó 29 hộ chưa nhận tiền với lý do giá bồi thường thấp, đề nghị cấp đất TĐC cho con; các hộ còn lại chưa bàn giao mặt bằng do chưa có đất TĐC. Đối với dự án Hạ tầng kỹ thuật khung, hiện còn 120 hộ chưa giải phóng mặt bằng.

Tại buổi làm việc UBND thành phố Điện Biên Phủ cam kết: Đối với dự án đường 60m, thành phố sẽ tiếp tục tuyên truyền vận động 38 hộ còn tồn tại, phấn đấu hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong tháng 7/2021, thông tuyến vào quí III/2021 và hoàn thành dự án trong năm 2021.

Đối với dự án Hạ tầng kỹ thuật khung, TP Điện Biên Phủ tập trung hoàn thành công tác GPMB 3 điểm TĐC số 1, 2, 3 trước ngày 15/7/2021, tổ chức triển khai thi công các điểm TĐC để có quỹ đất giao cho các hộ trước ngày 30/8/2021 và thi công hoàn thành dự án trong năm 2021.

1
Đồng chí Lê Thành Đô, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận nỗ lực của TP Điện Biên Phủ trong triển khai thực hiện dự án trong thời gian vừa qua, mặc dù tiến độ chung của 2 dự án còn chậm so với yêu cầu, song đây là tín hiệu vui để thành phố có thể hoàn thành 2 dự án: Đường 60m và Hạ tầng kỹ thuật khung trong năm 2021.

Trong quá trình thực hiện 2 dự án trên còn tồn tại nhiều hạn chế liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư, việc áp dụng thực hiện giữa các chính sách còn bất cập.... Do đó, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu: Thời gian tới, các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là UBND TP Điện Biên Phủ cần kiên quyết thực hiện công tác giải phóng mặt bằng cả 2 dự án; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, đối thoại với nhân dân để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong thực hiện 2 dự án trọng điểm này.

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý: Thành phố cần tiếp tục tập trung nhân lực thực hiện công tác đo đạc, kiểm đếm, lên phương án giải phóng mặt bằng, tập trung quyết liệt việc triển khai thực hiện các điểm TĐC. Đối với UBND TP. Điện Biên Phủ cần có cơ chế đặc thù trong việc giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, thành lập tổ công tác tiếp nhận, giải quyết cho người dân.

Kiên quyết việc thực hiện cưỡng chế kiểm đếm và cưỡng chế thu hồi đất đối với những hộ dân cố tình chống đối, chây ì, không chấp hành sau khi đã tuyên truyền, giải thích theo đúng quy định của pháp luật. Đối với một số kiến nghị của thành phố, được Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và giải thích rõ ngay tại buổi làm việc./.

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN
 

.