Huyện Điện Biên cần có giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân

Thứ Năm, 25/03/2021, 06:59 [GMT+7]

Điện Biên TV - Tiếp tục chương trình giám sát chuyên đề về kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2016 - 2020, chiều 24/3, Tổ công tác số 1, Đoàn giám sát HĐND tỉnh do đồng chí Lò Văn Muôn, Chủ tịch HĐND tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND huyện Điện Biên. Tham gia cùng đoàn có đồng chí Giàng Thị Hoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh.

1
Đồng chí Lò Văn Muôn, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc với UBND huyện Điện Biên.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2016 - 2020, đến nay, huyện Điện Biên đã hoàn thành cơ bản các tiêu chí xây dựng NTM tại 17/25 xã (trước chia tách) và 14/21 xã (sau chia tách).

Toàn huyện có 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới, 2 xã cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới, 5 xã đạt từ 10 đến 14 tiêu chí, 2 xã đạt từ 5 đến 9 tiêu chí, không còn xã dưới 5 tiêu chí; số tiêu chí bình quân đạt gần 16 tiêu chí/xã.

Đối với việc thực hiện Đề án xây dựng NTM vùng đồng bào dân tộc thiểu số, khu vực biên giới tỉnh, huyện Điện Biên có 12 xã biên giới thuộc Đề án 29 xã biên giới, đến nay bình quân các xã biên giới trên địa bàn huyện đạt trên 14 tiêu chí/xã.

Trong giai đoạn 2016 - 2020, huyện Điện Biên huy động và bố trí hơn 1 nghìn tỷ đồng để thực hiện xây dựng nông thôn mới, trong đó vốn huy động người dân và cộng đồng trên 94 tỷ đồng.

Tuy nhiên, huyện vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện xây dựng NTM như: Chương trình chủ yếu được tổ chức thực hiện đồng bộ ở các xã trong danh sách phấn đấu đạt chuẩn theo kế hoạch hàng năm của tỉnh, huyện; một số xã trông chờ việc hỗ trợ từ cấp trên trong việc đầu tư các công trình về kết cấu hạ tầng mà chưa quan tâm đúng mức đến việc phát huy vai trò chủ thể, đến việc thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí gắn liền với việc phát huy ý thức cộng đồng của nhân dân; một số nhóm chỉ tiêu rất khó đạt nếu không có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và đặc biệt là các tầng lớp nhân dân cùng chung tay tháo gỡ…

Huyện Điện Biên kiến nghị tỉnh xem xét, quan tâm ưu tiên nguồn kinh phí để đầu tư một số hạng mục cơ sở hạ tầng nông thôn của xã Thanh Hưng và các xã trong kế hoạch đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và kiểu mẫu; hiện nay trên địa bàn huyện có 20 bản chưa có điện mong muốn tỉnh quan tâm tiếp tục đầu tư vì không có điện không thể hoàn thành mục tiêu Nghị quyết đề ra.

Tại buổi làm việc, các thành viên đoàn giám sát đề nghị Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Điện Biên làm rõ một số vấn đề, đồng thời đưa ra nhiều ý kiến để tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong xây dựng nông thôn mới.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Lò Văn Muôn, Chủ tịch HĐND tỉnh ghi nhận những cố gắng của Ban chỉ đạo xây dựng NTM huyện Điện Biên trong thời gian qua. Để Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng NTM thực sự hiệu quả trong thời gian tới, đồng chí đề nghị huyện cần có giải pháp nâng cao thu nhập cho người dân; tranh thủ các nguồn vốn đầu tư để nâng cấp, cải thiện hệ thống giao thông, nhất là giao thông nông thôn tại các xã vùng cao, biên giới./.
 

 

Thúy Hằng – Chí Công/DIENBIENTV.VN
 

.