Cháy Công ty Rạng Đông: "Có bóng đèn huỳnh quang đương nhiên có thủy ngân"

Thứ Sáu, 30/08/2019, 15:14 [GMT+7]

Đây sẽ là hậu quả khủng khiếp về môi trường và sức khỏe tại khu vực xung quanh Công ty Rạng Đông sau vụ cháy kinh hoàng xảy ra tối ngày 28/9.

Vấn đề đáng lo ngại sau vụ cháy Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông (Công ty Rạng Đông) là việc các bóng đèn huỳnh quang bị thiêu rụi sẽ khiến thủy ngân phát tán trong không khí. Thủy ngân ở lượng nhiều đương nhiên sẽ nguy hiểm cho sức khỏe con người.

1
Những bóng đèn huỳnh quang bị thiêu rụi sẽ khiến thủy ngân phát tán vào không khí.

Theo TS. Hoàng Dương Tùng, Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường, về nguyên tắc cần phải biết trong xưởng bị cháy của Công ty Rạng Đông có những gì, số lượng là bao nhiêu?

“Nếu có bóng đèn huỳnh quang thì đương nhiên có chứa thủy ngân. Vấn đề lo ngại nhất là thủy ngân dễ bay hơi và thoát ra ngoài không khí. Mức độ nguy hiểm thế nào cần có sự đo đạc, quan trắc mới biết được”, TS. Dương Tùng nhận định.

Trước những lo ngại về vấn đề sức khỏe và môi trường, ngày 29/7, UBND phường Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) đã ra văn bản khuyến cáo sơ tán trẻ nhỏ, người già, người ốm ra khỏi khu vực chịu ảnh hưởng sau vụ cháy Công ty Rạng Đông trong thời gian từ 1 - 10 ngày. Nếu có biểu hiện bất thường, người dân cần chủ động đến các cơ sở y tế kiểm tra.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền cũng cho biết, sau khi đám cháy xảy ra, Sở đã có chỉ đạo Trung tâm Y tế quận Thanh Xuân phối hợp với cơ quan công an để kịp thời công tác cứu chữa. Khi cơ quan công an kết thúc điều tra nguyên nhân thì yêu cầu thu dọn các phế liệu sạch sẽ, đảm bảo vệ sinh sau đó phun thuốc.
 

1
Người dân khu vực lân cận đứng ngồi không yên sau vụ cháy Công ty Rạng Đông.

Đám cháy tại Công ty Rạng Đông bùng phát từ 18h ngày 28/9 và bùng lên dữ dội trong suốt 16 tiếng đồng hồ trước khi được khống chế. Không chỉ gây thiệt hại to lớn về tài sản của Công ty và người dân các khu vực xung quanh, khói bụi còn tồn dư, không khí bị nhiễm bẩn, gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của người dân. Sau những cảnh báo của cơ quan chức năng, rất nhiều người dân thêm phần lo lắng và không dám về nhà vì nhiều nhà đồ đạc bị cháy đen thui, ám khói, nhiều nhà bị nứt tường do sức nóng của đám cháy gây ra.

Ông Đỗ Tiến Dũng, một người dân sống tại khu vực này cho biết, ông và gia đình đã rất sợ hãi vì nhà nằm sát vách với khu vực cháy nên những gì đang xảy ra thật sự khủng khiếp. Bà Nguyễn Thị Nhung, nhà ở cạnh hiện trường cho hay, chỉ trong khoảng hơn 10 phút, đám cháy đã lan rộng cả trăm mét vuông nhà kho, mùi khét bao trùm khắp khu phố./.

Ngày 29/7, UBND phường Hạ Đình (Thanh Xuân, Hà Nội) đã ra văn bản yêu cầu người dân không sử dụng thực phẩm nuôi trồng trong bán kính 1km kể từ khu vực kho bị cháy trong thời hạn 21 ngày. Đặc biệt, UBND phường Hạ Đình đề nghị người dân tiêu hủy các loại trái cây, rau trồng trong bán kính 500m. Nếu tiếp tục trồng, người dân nên thay đổi đất, dung dịch thủy canh mới để đảm bảo không bị ô nhiễm.

 

 

Theo Thiên Bình/VOV

.