[Infographic] Ô nhiễm không khí dạng hạt làm giảm tuổi thọ trên toàn cầu

Thứ Tư, 22/06/2022, 07:46 [GMT+7]

Ô nhiễm không khí dạng hạt mịn PM 2.5 - các hạt bụi li ti trong không khí có đường kính 2,5 micromet hoặc nhỏ hơn - đang làm giảm tuổi thọ trên toàn cầu.

Ô nhiễm không khí do đốt nhiên liệu hóa thạch đang làm giảm đi hơn 2 năm tuổi thọ của con người. Đây là kết quả từ báo cáo của Viện chính sách năng lượng, Đại học Chicago, Mỹ công bố ngày 14/6.

Theo báo cáo, tại Nam Á, tuổi thọ trung bình của một người có thể kéo dài thêm hơn 5 năm nếu mức độ bụi mịn đáp ứng các tiêu chuẩn của Tổ chức Y tế thế giới.

Tại Ấn Độ, bệnh phổi, tim do ô nhiễm bụi mịn làm giảm ít nhất 8 năm tuổi thọ của người dân. So với các nguyên nhân gây tử vong sớm khác, tác động của ô nhiễm bụi mịn có thể so sánh với việc hút thuốc lá, gấp 3 lần so với sử dụng rượu và 6 lần so với bệnh HIV/AIDS.

Theo báo cáo, mật độ bụi mịn tại hầu hết tất cả các khu vực đông dân trên thế giới đều vượt quá tiêu chuẩn của WHO, trong đó châu Á dẫn đầu.

1
(Nguồn: TTXVN)

Ô nhiễm bụi mịn PM2.5 - có kích thước nhỏ hơn hoặc bằng 2,5 micromet, gần bằng đường kính sợi tóc của con người - xâm nhập sâu vào phổi và đi vào máu. Năm 2013, Liên hợp quốc đã xếp bụi mịn PM2.5 vào danh sách tác nhân gây ung thư. WHO cho biết mật độ bụi mịn PM2.5 trong không khí không được vượt 15 microgam/m3 trong bất kỳ khoảng thời gian 24 giờ nào, hoặc 5 mcg/m3 tính trung bình trong cả năm.

Trước những bằng chứng cho thấy tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của ô nhiễm không khí, hồi năm ngoái, WHO đã siết chặt các tiêu chuẩn - sự thay đổi đầu tiên kể từ khi đưa ra hướng dẫn chất lượng không khí hồi năm 2005.

Link: https://vtv.vn/the-gioi/infographic-o-nhiem-khong-khi-dang-hat-lam-giam-tuoi-tho-tren-toan-cau-20220621181745822.htm

 

 

Theo VTV

 

.