Y tế Điện Biên một năm nỗ lực vì sức khỏe cộng đồng

Thứ Ba, 01/02/2022, 05:40 [GMT+7]

Điện Biên TV - Năm 2021 là năm đầy khó khăn, thách thức đối với ngành Y tế. Toàn ngành vừa phải căng mình phòng chống đại dịch Covid-19 vừa phải hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ trong lĩnh vực y tế. Vượt qua những khó khăn, thách thức đó, tập thể cán bộ y, bác sĩ, nhân viên ngành Y tế đã hoàn thành tốt nhiệm được giao. Các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 được triển khai đồng bộ, quyết liệt; chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn ngày càng được cải thiện, nâng cao.

g
Nhân viên ngành Y tế miệt mài thực hiện các nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Trong ba đợt dịch Covid-19 đầu tiên, nhờ thực hiện đồng bộ, quyết liệt và hiệu quả các biện pháp phòng dịch, tỉnh Điện Biên cơ bản kiểm soát không để dịch lây lan, bùng phát trong cộng đồng. Tuy nhiên, làn sóng Covid-19 thứ 4 với biến chủng vi rút mới đã khiến tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp, xuất hiện các ổ dịch với nhiều ca nhiễm trong cộng đồng.

Trước tình hình đó, ngành Y tế đã tham mưu và chủ động triển khai thực hiện đồng bộ các hoạt động phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Trong đó, tập trung đẩy mạnh công tác truyền thông duới nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của người dân về các biện pháp phòng chống dịch. Tập trung làm tốt công tác kiểm dịch, truy vết và xây dựng các tổ Covid cộng đồng. Chủ động phối hợp xây dựng, thành lập các bệnh viện dã chiến, các khu điều trị bệnh nhân F0, các khu cách ly tập trung dành cho đối tượng có nguy cơ cao. Đồng thời, phát huy năng lực chuyên môn về khám, sàng lọc, điều trị của các cơ sở y tế để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ phòng chống dịch.

Đặc biệt, xác định tiêm chủng vắc xin là giải pháp phòng chống dịch quan trọng, ngành Y tế đã tham mưu cho tỉnh thực hiện Chiến dịch tiêm chủng vắc xin Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh. Tính đến đầu tháng 1/2022, toàn tỉnh đã tổ chức 23 đợt Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 với tổng số trên 820 nghìn mũi. Trong đó, đối tượng từ 18 tuổi trở lên tiêm mũi 1 đạt trên 97%; mũi 2 đạt gần 88% và mũi 3 đạt 28%; đối tượng từ 15 đến dưới 18 tuổi tiêm mũi 1 đạt 88%; mũi 2 đạt gần 76%, đối tượng từ 12 đến 14 tuổi tiêm mũi 1 đạt 96%; mũi 2 đạt trên 78%.

Ông Lường Văn Kiên, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Điện Biên cho biết: “Năm 2021, dịch Covid-19 rất ảnh hưởng nhiều mặt liên quan đến ngành, tuy nhiên tất cả công việc của ngành đều hoàn thành, trong đó có nhiều nội dung công việc hoàn thành xuất sắc. Nổi bật chính là hiệu quả trong công tác phòng chống dịch Covid-19, thực hiện tốt việc tiêm vắc xin cho người dân trên địa bàn toàn tỉnh. Một nội dung nữa, ngành Y tế đã cử 4 đoàn công tác với 101 cán bộ, y bác sĩ vào tăng cường phòng chống dịch trong Thành phố Hồ Chí Minh và Bình Dương. Ngoài ra, tất cả các nhiệm vụ khác đều hoàn thành chỉ tiêu.”

Nhìn lại kết quả phòng chống dịch Covid-19 của tỉnh trong năm 2021 vừa qua, càng thấy rõ những nỗ lực, hi sinh thầm lặng của đội ngũ cán bộ y tế. Vượt lên trên nguy cơ bị lây nhiễm, vượt qua những khó khăn vất vả, bất kể ngày đêm những cán bộ y tế luôn có mặt trên tuyến đầu chống dịch. Trong giai đoạn đầu, để phòng chống dịch Covid-19, tỉnh đã thiết lập 4 chốt kiểm dịch, duy trì 68 tổ chốt phòng chống dịch trên các tuyến biên giới để ngăn chặn nhập cảnh trái phép vào địa bàn. Trong đó, cán bộ y tế là một trong những lực lượng nòng cốt tham gia hướng dẫn khai báo y tế và thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Thời điểm các ổ dịch bùng phát tại huyện Nậm Pồ và xã Na Tông huyện Điện Biên, ngành Y tế đã huy động hàng trăm lượt cán bộ tăng cường cho cơ sở để thực hiện công tác chống dịch. Hình ảnh những cán bộ, y bác sĩ trong bộ đồ bảo hộ bất kể mưa nắng, bất kể ngày đêm thực hiện truy vết, lấy mẫu, xét nghiệm mẫu trở nên quen thuộc với người dân. Những y, bác sĩ hết lòng vì người bệnh trong các khu cách ly, khu điều trị để lại nhiều câu chuyện xúc động. Tất cả những nỗ lực, cống hiến thầm lặng ấy của đội ngũ cán bộ y tế đã góp phần giúp Điện Biên là một trong những tỉnh có ca nhiễm cộng đồng thấp so với toàn quốc. Các ca mắc được cách ly y tế và điều trị kịp thời. Kết quả đó cũng góp phần giúp tỉnh đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 theo Nghị quyết 128 của Chính phủ.

Bác sĩ CKII Hoàng Xuân Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Điện Biên cho biết: “Trên địa bàn tỉnh năm vừa qua đã xuất hiện các ổ dịch ở thành phố Điện Biên Phủ, huyện Nậm Pồ, huyện Điện Biên và các địa bàn khác. Đơn vị đã triển khai lực lượng truy vết lấy mẫu xét nghiệm thần tốc để bóc tách và đưa các bệnh nhân F0 vào điều trị, F1 vào các khu cách ly. Đồng thời, chúng tôi thực hiện tốt việc tầm soát quản lý người ở tỉnh khác về để bóc tách những người có nguy cơ cao. Trong thời gian qua, lực lượng của đơn vị cũng là lực lượng nòng cốt giúp cho các địa phương trong phòng chống dịch một cách hiệu quả.”

g
Tính đến đầu tháng 1/2022, toàn tỉnh đã tổ chức 23 đợt Chiến dịch tiêm vắc xin phòng Covid-19 với tổng số trên 820 nghìn mũi.

Song song với phòng chống dịch Covid-19, các chương trình mục tiêu y tế - dân số như: Chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ em, dân số - KHHGÐ, phòng chống HIV/AIDS, vệ sinh an toàn thực phẩm đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận và có chuyển biến tích cực. Tỷ lệ trẻ dưới 1 tuổi được tiêm chủng đầy đủ các loại vắc xin đạt gần 92%. Tỷ lệ trẻ em dưới 5 tuổi suy dinh dưỡng cân nặng giảm xuống còn 15,6%, suy dinh dưỡng chiều cao giảm xuống còn 25%.

Các cơ sở khám, chữa bệnh, từ tuyến tỉnh đến cơ sở không ngừng được đầu tư xây dựng, nâng cấp đảm bảo đáp ứng tốt nhu cầu khám chữa bệnh, nâng cao chất lượng điều trị. Trong năm, các cơ sở y tế đã thực hiện nghiêm ngặt các quy định về thủ tục khám chữa bệnh, đảm bảo quyền lợi của người bệnh tham gia bảo hiểm y tế.

Công tác sàng lọc, phân luồng, phòng chống lây nhiễm chéo, thực hiện tiêu chí bệnh viện an toàn, đảm bảo nhiệm vụ vừa khám chữa bệnh, vừa phòng chống dịch Covid-19 được thực hiện đúng theo quy định. Trong năm, toàn ngành đã khám bệnh cho trên 730 nghìn lượt bệnh nhân, trong đó điều trị nội trú hơn 84 nghìn lượt, công suất sử dụng giường bệnh đạt 74%.

Nhằm giữ vững thành quả phòng chống dịch Covid-19, trong năm 2022, ngành Y tế tham mưu cho UBND tỉnh tiếp tục duy trì thực hiện biện pháp phòng dịch phù hợp với điều kiện thực tế. Trong đó, đảm bảo thích ứng linh hoạt với tình hình dịch bệnh nhưng tuyệt đối không được chủ quan, lơ là. Các tuyến y tế cơ sở phối hợp chặt chẽ với cơ quan đơn vị, cấp ủy chính quyền địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân hiểu và chủ động thực hiện tốt công tác khai báo y tế, tiêm phòng vắc xin, thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế... Các cơ sở y tế trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục kiểm tra, rà soát khả năng thu dung bệnh nhân, nâng cao chất lượng điều trị; đảm bảo cung ứng thuốc, vật tư tiêu hao, trang thiết bị phòng hộ cá nhân đáp ứng phòng chống dịch Covid-19 nói riêng và công tác khám, điều trị cho bệnh nhân nói chung.

Đại dịch Covid-19 đã gây ra những khó khăn, thách thức chưa từng có tiền lệ. Trong điều kiện, hoàn cảnh như vậy, đối với tỉnh miền núi, biên giới như Điện Biên, việc đảm bảo nguồn lực, cơ sở vật chất chăm sóc sức khỏe cho người dân càng đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức hơn. Hi vọng trong năm 2022, phát huy tinh thần đoàn kết, lương y như từ mẫu, đội ngũ cán bộ, y bác sĩ, ngành Y tế tỉnh sẽ khắc phục mọi khó khăn, thực hiện công tác phòng chống dịch Covid-19 hiệu quả, nâng cao chất lượng khám chữa bệnh và chăm sóc sức khỏe toàn diện cho nhân dân trên địa bàn.

 

 

Chu Linh - Anh Tuấn/DIENBIENTV.VN

.