Cai ăn mặn có dễ với người Việt?

Thứ Sáu, 13/11/2020, 07:07 [GMT+7]

Tại Việt Nam, theo kết quả điều tra toàn quốc năm 2015, trung bình một người trưởng thành tiêu thụ 9,4g muối/ngày (gấp đôi so với khuyến cáo của ngành y tế).

Hàm lượng muối cần thiết nạp vào cơ thể hằng ngày được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo là 5g muối – tương đương một thìa cà phê, có chứa khoảng 2.000 mg natri với một người trưởng thành. Với trẻ nhỏ dưới 1 tuổi, lượng muối được khuyến cáo chỉ dưới 1,5g và với trẻ sơ sinh là dưới 0,3g muối.

1

Theo các nghiên cứu, lượng muối nạp vào cơ thể của người dân Việt Nam chủ yếu đến từ những bữa ăn gia đình. Muối, mắm, các gia vị mặn luôn xuất hiện trong mâm cơm của người dân Việt dưới nhiều dạng và trong các món ăn khác nhau như món kho, nướng, xào, canh, nước chấm…

Những gói muối, hạt nêm, gia vị và những chai nước mắm vẫn luôn được người tiêu dùng ưu tiên mua và sử dụng hằng ngày, thế nhưng dùng thế nào cho đúng, cho đủ thì chả mấy ai để ý, bởi độ mặn – nhạt của đồ ăn lại tùy vào khẩu vị và cách chế biến của mỗi người, mỗi gia đình. Mà với đa số người dân, món ăn muốn ngon thì phải đậm đà.

“Ăn quá nhiều muối là yếu tố nguy cơ chính gây tăng huyết áp, dẫn đến tai biến mạch máu não, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim và nhiều bệnh tim mạch khác. Ăn nhiều muối còn làm tăng nguy cơ gây suy thận, loãng xương và ung thư đường tiêu hóa, đặc biệt là ung thư dạ dày”- theo bà Phạm Hoàng Giang- Giám đốc Trung tâm Truyền thông và Chăm sóc sức khỏe cộng đồng- Tổng hội Y học Việt Nam.

Bộ Y tế khuyến cáo giảm một nửa lượng muối ăn hàng ngày bằng cách "cho bớt muối khi nấu ăn; chấm nhẹ tay khi ăn; giảm đồ mặn khi lựa chọn thực phẩm, khi nấu nướng". Liệu để giảm một nửa lượng muối ăn hằng ngày có đang là thử thách với phần lớn người Việt?

Theo bà Phạm Hoàng Giang: “Để thay đổi một thói quen hình thành từ nhỏ không hề dễ dàng. Vì vậy, mỗi người, mỗi gia đình cần có một liệu trình thích hợp để giảm bớt lượng muối tiêu thụ hằng ngày. Liệu trình này thực hiện trong vòng 8 tuần, người nội trợ cần đong một lượng muối theo khuyến cáo để sử dụng trong tháng hoặc trong tuần. Nước mắm hay gia vị để chấm cần pha loãng và chấm nhẹ tay”.

Công thức tính lượng natri nạp vào cơ thể hằng ngày đong bằng thìa cà phê: 2000gram natri = 5gram muối = 1 thìa muối = 1,5 thìa gia vị = 2 thìa hạt nêm = 3 thìa nước mắm = 4 thìa xì dầu./.

Link: https://vov.vn/xa-hoi/cai-an-man-co-de-voi-nguoi-viet-816683.vov

 

 

Theo PV/VOV2
 

.