Cha mẹ không nên tự điều trị bệnh đường hô hấp cho trẻ

Thứ Bảy, 17/10/2020, 09:18 [GMT+7]

Thời gian gần đây, trẻ nhập viện do mắc các bệnh về đường hô hấp tăng đột biến. Riêng một số ca phải can thiệp thở máy, dùng kháng sinh liều cao.

Tại Khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, thời gian gần đây trẻ nhập viện do mắc các bệnh về đường hô hấp tăng đột biến, tập trung ở nhóm tuổi từ 1 - 3 tuổi. Bác sĩ Đặng Thị Thúy, Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cho biết, phần lớn trẻ nhập viện liên quan đến đường hô hấp như viêm mũi họng, viêm phế quản, viêm phổi. Căn nguyên gây bệnh thường gặp là virus theo mùa như cúm A, virus hợp bào hô hấp... Trên cơ địa trẻ bị nhiễm những loại virus này sẽ dễ xảy ra hiện tượng bội nhiễm kèm theo.

12
Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhi tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương.

Cũng theo BS Thúy, đa phần các bệnh nhi đều không nặng, chỉ điều trị căn nguyên. Tuy nhiên, có một số trường hợp phải can thiệp thở máy, dùng kháng sinh liều cao.

“Việc xử trí các bệnh đường hô hấp ở trẻ không quá phức tạp, kèm theo chế độ dinh dưỡng hợp lý trẻ sẽ mau khỏi bệnh. Với các trường hợp trẻ không được chăm sóc, điều trị viêm phổi kịp thời, trẻ có thể bị bội nhiễm kèm theo, nhiễm khuẩn huyết, khiến bệnh lâu khỏi, thời gian nằm viện dài ảnh hưởng tới sức khỏe của trẻ”- BS Thúy cho biết.

Thời tiết lạnh như hiện nay tạo điều kiện cho các mầm bệnh phát triển và lây lan làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho trẻ, nhất là cúm, bệnh đường hô hấp... BS Thúy chia sẻ, từ các biểu hiện ban đầu là hắt hơi, chảy nước mũi, dẫn đến trẻ bị ho có đờm khiến các cháu bị bội nhiễm viêm phế quản phổi, tình trạng nặng hơn có thể bị nhiễm khuẩn huyết. Vì vậy, bác sĩ khuyến cáo nếu trẻ xuất hiện những biểu hiện, triệu chứng như vậy, cha mẹ không nên tự ý điều trị cho con.

Virus hợp bào hô hấp gây suy hô hấp ở trẻ nhỏ

Trung tâm Hô hấp, Bệnh viện Nhi Trung ương có 155 giường bệnh, cả tháng nay luôn chật kín, nhiều bé mắc virus hợp bào suy hô hấp rất nguy hiểm, trong đó có khoảng 60 trẻ phải thở oxy.

Virus hợp bào hô hấp lây lan qua không khí, qua tiếp xúc với vật bị nhiễm virus. Triệu chứng gồm sổ mũi, thở khò khè, thở nhanh, khó thở, ho và sốt. Nếu nhiễm virus hợp bào hô hấp bệnh thường nặng hơn, dễ bị suy hô hấp, hay kéo dài và hay tái phát.

12

Bệnh nhi bị virus hợp bào hô hấp đang điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương. (Ảnh: Thái Hà)

Theo PGS Lê Thị Hồng Hanh, Giám đốc Trung tâm Hô hấp, hầu hết bệnh nhi điều trị tại đây bị viêm tiểu phế quản, viêm phổi, ngoài ra còn các bệnh lý chuyên sâu như tràn dịch màng phổi, dị dạng đường thở. Bệnh nhi từ 1 tháng tuổi đến 15 tuổi. Trong đó, viêm phổi nặng kèm suy hô hấp hầu hết là trẻ dưới 6 tháng tuổi.

“Có rất nhiều căn nguyên gây viêm đường hô hấp, do vi khuẩn hoặc virus. Đặc biệt, virus hợp bào hô hấp gây bệnh lý hô hấp cho trẻ, nhất là trẻ dưới 2 tuổi. Nhiều bệnh nhi nhiễm virus này kèm bệnh nền phải thở oxy", bác sĩ Hanh nói.

BS Hanh cho biết, trước tình trạng có nhiều trẻ bệnh nặng phải nhập viện điều trị, Trung tâm Hô hấp bố trí kê thêm hai cũi di động vào một phòng để đảm bảo không trẻ nào phải nằm ghép, tránh lây nhiễm chéo. Những bé nhiễm virus hợp bào hô hấp được nằm cách ly riêng một khu.

Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, thời tiết lạnh, ẩm thấp thường kèm với nguy cơ cao mắc bệnh cảm lạnh hoặc cúm. Đây là đợt cao điểm của các chứng bệnh như viêm họng, ho và sổ mũi. Để phòng các bệnh đường hô hấp, các chuyên gia y tế khuyến cáo cha mẹ cần nâng cao thể trạng cho trẻ bằng cách đảm bảo chế độ dinh dưỡng hợp lý và đầy đủ.

Chú ý đảm bảo vệ sinh cho trẻ, tránh tụ tập đông người. Các virus gây bệnh đường hô hấp lây lan qua giọt bắn. Vì vậy, cần cho trẻ đeo khẩu trang khi ở nơi đông người. Hạn chế tối đa việc người lớn hôn má trẻ vì có thể lây bệnh.

Nếu trẻ ốm nên cách ly chăm sóc tại gia đình, việc này sẽ giúp chăm sóc trẻ tốt hơn và tránh lây lan cho người khác./.

Link: https://vov.vn/suc-khoe/cha-me-khong-nen-tu-dieu-tri-benh-duong-ho-hap-cho-tre-786737.vov

 

 

Theo Minh Khánh/VOV.VN

.