Điện Biên: Tích cực giảm tỷ lệ trẻ em DTTS bị suy dinh dưỡng

Thứ Sáu, 09/10/2020, 10:23 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo đánh giá của Sở Y tế, sau nhiều năm triển khai các chương trình, dự án, các hoạt động cải thiện dinh dưỡng bền vững cho trẻ em dân tộc thiểu số tại các huyện vùng cao tỉnh Ðiện Biên thì các chỉ số suy dinh dưỡng trẻ em dưới 5 tuổi đã giảm từ 2 - 4% so với trước.

Trẻ em

Tính từ năm 2017 đến năm 2020, trên địa bàn tỉnh Điện Biên, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân đã giảm từ 18% xuống còn 16%; trẻ em suy dinh dưỡng thấp còi giảm từ 45% xuống 41%.

Nhờ triển khai nhiều chương trình, đặc biệt là dự án do Tổ chức Tầm nhìn thế giới tại Việt Nam hỗ trợ đã góp phần nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ làm dinh dưỡng các tuyến; bổ sung đa vi chất cho bà mẹ mang thai và trẻ em dưới năm tuổi bị suy dinh dưỡng nặng; bổ sung vi-ta-min A liều cao, các hoạt động cân, đo chiều cao, theo dõi tăng trưởng cho trẻ được thực hiện định kỳ.

Do vậy, kiến thức và thực hành dinh dưỡng của người dân từng bước cải thiện; tỷ lệ trẻ được bú sữa mẹ hoàn toàn trong sáu tháng đầu tăng từ 30% năm 2016 lên 38% vào năm 2020. Trẻ em suy dinh dưỡng không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất, trí tuệ, khả năng học hành mà còn là nguyên nhân gây nên một số bệnh mãn tính khi bước vào tuổi trưởng thành.

Để cải thiện tình trạng này, không chỉ riêng ngành y tế mà cần sự chung tay của toàn xã hội. Các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu cho trẻ cần được thực hiện song hành với các chương trình xóa đói, giảm nghèo, phát triển kinh tế - xã hội ở các huyện vùng cao./.

 

 

Đức Trung/DIENBIENTV.VN

.