Điện Biên: Chủ động phòng chống thiên tai mùa mưa bão

Thứ Tư, 02/08/2023, 19:35 [GMT+7]

Điện Biên TV - Nằm trong khu vực Tây Bắc, địa hình bị chia cắt mạnh bởi các dãy núi cao và khe suối sâu, độ dốc lớn, tỉnh Điện Biên hằng năm đều chịu ảnh hưởng nặng nề từ thiên tai, mưa lũ; nhiều khu dân cư tại các huyện thuộc vùng cao, biên giới bị đe dọa an toàn vì lở đất, lở núi. Trước mùa mưa lũ năm nay, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ngành chức năng, chính quyền các huyện chủ động rà soát, lập phương án cụ thể sẵn sàng ứng phó.

13 đợt thiên tai đã gây thiệt hại về vật chất khoảng hơn 11,5 tỷ đồng đối với tỉnh Điện Biên trong 6 tháng đầu năm 2023. Qua rà soát của các cơ quan chuyên môn, tỉnh Điện Biên hiện có 28 điểm, khu dân cư tại các huyện: Điện Biên Đông, Mường Nhé, Điện Biên, Nậm Pồ, Mường Chà nằm trong khu vực có nguy cơ thiên tai. Ban chỉ đạo phòng chống thiên tai cấp tỉnh đã chủ động phối hợp, hỗ trợ các huyện có các khu, điểm dân cư nằm trong vùng nguy cơ xây dựng phương án ứng cứu cụ thể theo từng cấp độ rủi ro thiên tai với phương châm “4 tại chỗ” nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về tính mạng, tài sản cho nhân dân trong mùa mưa bão 2023.

Ông Trần Văn Thượng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Điện Biên cho biết: “Chúng tôi đã chủ động tham mưu cho Ban chỉ đạo của tỉnh, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ thị, kế hoạch hướng dẫn các huyện, thị và các sở, ngành. Đồng thời, chỉ đạo cơ quan thường trực là Chi cục Thủy lợi và phòng chống thiên tai có văn bản hướng dẫn, khuyến cáo các huyện về sản xuất và các điểm có nguy cơ sạt lở cao, để có phương án di dời và ứng phó theo phương châm 4 tại chỗ.”

d
6 tháng đầu năm 2023, tỉnh Điện Biên thiệt hại hơn 11,5 tỷ đồng do thiên tai.

Là một trong những địa bàn nằm trong vùng ảnh hưởng lớn do thiên tai, ngay từ đầu năm 2023, cấp ủy, chính quyền huyện Nậm Pồ đã thường xuyên theo dõi, kiểm tra diễn biến thời tiết, thiên tai và các hiện tượng sạt lở đất, đá trên địa bàn để lập phương án theo dõi, cảnh báo. Đồng thời, chuẩn bị đầy đủ vật tư, phương tiện, trang thiết bị, hệ thống thông tin, nhu yếu phẩm cho hoạt động ứng cứu. Đặc biệt, khi nhận định nguy hiểm, tình huống cấp bách thì phải kiên quyết di chuyển dân khỏi khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn.

“Ứng phó và chủ động trong công tác phòng chống thiên tai, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã ban hành kế hoạch phòng chống thiên tai, chỉ đạo các xã thường xuyên khơi thông cống rãnh, hệ thống kê mương thủy lợi, phát quang tuyến đường, rà soát các điểm khu dân cư sạt lở. Nếu có thiên tai xảy ra thì sẽ chủ động khắc phục theo phương châm “4 tại chỗ”, đảm bảo đời sống nhân dân.” - Ông Bùi Văn Luyện, Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết.

Cùng với Nậm Pồ, các địa phương khác trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch phòng chống thiên tai. Các cấp chính quyền địa phương cũng thường xuyên thông tin cảnh báo đến nhân dân các vùng có nguy cơ cao bị ảnh hưởng thiên tai, để nhân dân nâng cao ý thức cảnh giác, sẵn sàng di chuyển khi tình huống xảy ra.

Ông Thào A Dế, Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết: “Huyện Mường Nhé đã kiện toàn Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn và xây dựng quy chế. Đến mùa mưa lũ sẽ trực 24/24 từ 5/5 - 31/10/2023. Đồng thời, tăng cường tuyên truyền cho người dân, di dời kịp thời các hộ gia đình có nguy cơ sạt lở, hộ nào chưa di chuyển kịp thời thì làm lán tạm để làm nơi ở an toàn cho người dân.”

Chủ động phương án phòng chống thiên tai, hiện nay, 10/10 huyện, thị xã, thành phố đều đã kiện toàn lực lượng xung kích; 129/129 xã, phường, thị trấn đã thành lập đội xung kích phòng chống thiên tai. Sở Công Thương thực hiện tốt kế hoạch đảm bảo dự trữ hàng hóa thiết yếu trên 37 tỷ đồng, kịp thời phục vụ nhân dân, không để thiếu hàng hóa khi có thiên tai xảy ra. Ngành Y tế đảm bảo thuốc, hóa chất, vật tư, phương tiện, nhân lực sẵn sàng. Tại các địa phương đã tổ chức diễn tập ứng phó lụt bão và tìm kiếm cứu nạn cấp huyện và xã. Trong trường hợp có thiên tai xảy ra, lực lượng quân sự các cấp huy động tối đa lực lượng gồm dân quân tự vệ, các tổ đội xung kích và người dân triển khai các phương án ứng phó, không để bị động bất ngờ.

 

 

Đào Phương - Duy Hải
 

.