Những mái ấm mang tên "Đại đoàn kết"

Thứ Sáu, 21/07/2023, 10:18 [GMT+7]

 

Điện Biên TV - Đối với nhiều hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn, để dựng được một căn nhà mới vững chãi là điều vượt quá khả năng. Vậy nhưng trong thời gian qua nhiều gia đình trên địa bàn huyện Mường Ảng đã được hưởng niềm vui ở trong những căn nhà mới, không còn phải chịu cảnh nắng rọi, mưa dột. Đó là kết quả của các chương trình hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo đã và đang được triển khai trên địa bàn huyện Mường Ảng.

Hơn 7 năm qua, gia đình anh Lò Văn Hoa ở bản Huổi Sứa, xã Ẳng Cang, huyện Mường Ảng phải tá túc trong ngôi nhà tạm đã quá cũ nát, xập xệ. Vậy nhưng một thay đổi lớn đã đến với gia đình anh Hoa. Được Nhà nước hỗ trợ 50 triệu đồng làm nhà cho hộ nghèo, gia đình anh đã mạnh dạn bán trâu, bò và vay mượn thêm để xây dựng căn nhà mới khang trang, vững chãi. Khởi công từ tháng 5.2023, đến nay ngôi nhà đang bước vào những công đoạn hoàn thiện cuối cùng.

Tương tự như gia đình anh Lò Văn Hoa, ngôi nhà cấp 4 của gia đình anh Cà Văn Hải ở bản Giảng, xã Ẳng Cang cũng đang gấp rút được hoàn thiện.

Gia đình anh Hoa, anh Hải chỉ là một trong số hàng chục gia đình của xã Ẳng Cang được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết trong thời gian qua. Ngoài những mái ấm đã được xây dựng, điều đáng mừng hơn là nhiều hộ đã mạnh dạn đăng ký thoát nghèo. Đó thực sự là nguồn động lực quan trọng để các hộ nghèo, hộ cận nghèo vươn lên phát triển kinh tế, tăng thu nhập.

1
Công tác rà soát, lập danh sách các hộ cần được hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết được huyện Mường Ảng thực hiện công khai, minh bạch và đúng đối tượng.

Theo thống kê của UBND xã, hiện nay trên địa bàn vẫn còn hơn 100 hộ nghèo, hộ cận nghèo còn ở nhà tạm, nhà dột nát cần được hỗ trợ. Bởi vậy, trong thời gian tới, xã cần tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của các cấp, các ngành chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát. Từ đó, góp phần giúp xã tạo động lực giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống của người dân và phấn đấu cán đích xây dựng nông thôn mới.

Trong thực tế, ai cũng muốn gia đình mình có ngôi nhà vững chãi, chắc chắn để ở. Vậy nhưng với nhiều hộ nghèo, hộ cận nghèo, do hoàn cảnh gia đình, do điều kiện kinh tế quá khó khăn nên đành “lực bất tòng tâm”. Thấu hiểu điều đó, cấp ủy, chính quyền huyện Mường Ảng đã có nhiều hoạt động ý nghĩa đồng hành cùng với các gia đình trong xây dựng nhà đại đoàn kết.

Gia đình chị Cà Thị Hương, ở bản Cha Nọ, xã Ẳng Tở là hộ nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bản thân chị mắc bệnh hiểm nghèo, kinh tế hầu như không có gì nên nếu chỉ với 50 triệu tiền hỗ trợ của Nhà nước gia đình chị không thể dựng nhà. Vậy nhưng với sự hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền xã, họ hàng, láng giềng trong bản, ba mẹ con chị đã có căn nhà mới để ở.

Ngoài các nhà đã và đang triển khai theo Chương trình “Mái ấm nghĩa tình, an sinh xã hội”, trong thời gian tới xã Ẳng Tở được phân bổ thực hiện trên 140 nhà đại đoàn kết. Trong đó có nhiều hộ thuộc diện đặc biệt khó khăn như người già neo đơn, khuyết tật.v.v. Bởi vậy, phát huy những kết quả đã đạt được, xã Ẳng Tở đã và đang nêu cao tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, nỗ lực để các hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn xã sớm được ở trong những ngôi nhà mới.   

1
Huyện Mường Ảng phấn đấu đến hết tháng 12/2023 sẽ hoàn thành, đưa vào sử dụng được trên 80% số nhà được hỗ trợ.

Thực hiện Đề án vận động hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, huyện Mường Ảng được phân bổ gần 700 nhà đại đoàn kết. Với định suất 50 triệu/nhà, tổng kinh phí thực hiện gần 35 tỷ đồng. Đề án sẽ được triển khai tại 9/10 xã thị trấn của huyện Mường Ảng, trừ xã Xuân Lao thực hiện theo Chương trình hỗ trợ riêng của Bộ Tài chính.

Để thực hiện hiệu quả Đề án, huyện Mường Ảng đã thành lập Ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, đảm bảo thực hiện hiệu quả các khâu từ rà soát, đến thực hiện hỗ trợ, giám sát, nghiệm thu. Đồng thời, tổ chức Lễ phát động ủng hộ làm nhà đại đoàn kết và đã huy động được trên 230 triệu đồng. Thời gian tới, huyện Mường Ảng xác định triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp, huy động tối đa các nguồn lực hỗ trợ làm nhà đại đoàn kết, phấn đấu hoàn thành các mục tiêu của Đề án theo đúng tiến độ đã đề ra.

Hiện nay, tỷ lệ hộ nghèo huyện Mường Ảng còn chiếm trên 30%. Hầu hết các hộ thuộc diện nghèo, cận nghèo đều có nhu cầu được hỗ trợ về nhà ở. Bởi vậy, huyện Mường Ảng xác định thực hiện hiệu quả các Chương trình, Đề án hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo, hộ cận nghèo là một trong những giải pháp hiệu quả để giảm tỷ lệ hộ nghèo. Và mục tiêu trước mắt là hoàn thành xây dựng các nhà đại đoàn kết trên địa bàn huyện, góp phần cũng toàn tỉnh xây dựng 5.000 ngôi nhà đại đoàn kết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ.

 

 

Chu Linh – Tiến Dũng/DIENBIENTV.VN
 

.