Về với Điện Biên anh hùng

Thứ Hai, 10/07/2023, 09:27 [GMT+7]

Điện Biên TV - Chương trình sơ kết cụm thi đua số 1 các Đài Phát thanh – Truyền hình 8 tỉnh khu vực Tây Bắc gồm: Điện Biên, Lai Châu, Sơn La, Lào Cai, Yên Bái, Hà Giang, Tuyên Quang và Phú Thọ là cơ hội để các nhà báo, phóng viên, biên tập viên gặp gỡ, giao lưu, học hỏi trao đổi kinh nghiệm chuyên môn nghiệp vụ. Đồng thời chuyến đi này đã để lại nhiều ấn tượng, cảm xúc trong mỗi nhà báo, phóng viên, biên tập viên trong hành trình về với Điện Biên anh hùng.

Điện Biên Phủ hôm nay là thành phố xinh đẹp nằm trong thung lũng Mường Thanh. Ngoài đô thị ngày càng được kiến thiết khang trang, sạch đẹp, Điện Biên Phủ đặc biệt nhờ quần thể di tích lịch sử ghi dấu nhiều chiến tích của cha anh trong chiến dịch Điện Biên Phủ “lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu” năm 1954. Từ cây cầu sắt Mường Thanh, đồi A1, hầm tướng Đờ - cát - tơ - ri cho đến Bảo tàng Chiến thắng Điện Biên Phủ; Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia A1; đền thờ các anh hùng liệt sỹ trên đồi F.v.v… nhắc nhở mỗi chúng ta về sự hy sinh anh dũng của các thế hệ cha anh cho Mường Thanh hôm nay hòa bình và tươi đẹp.

1
Đoàn Cụm thi đua số 1 các Đài Phát thanh - Truyền hình khu vực Tây Bắc dâng hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sỹ tại Nghĩa trang liệt sỹ A1.

Trong quần thể di tích lịch sử hào hùng đó vào những ngày đầu tháng 7 - tháng tri ân các anh hùng liệt sỹ, đoàn lãnh đạo, nhà báo, phóng viên, biên tập viên của các Đài Phát thanh – Truyền hình 8 tỉnh miền núi phía Tây Bắc đã cùng dâng những nén hương tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sỹ. Trong số những nhà báo, phóng viên của đoàn công tác có người đã nhiều lần đến với Điện Biên nhưng với nhiều người là lần đầu tiên. Tựu chung lại, trong họ đều mang cảm xúc tự hào, sự trân trọng biết ơn tới thế hệ trước đã anh dũng chiến đấu bảo vệ độc lập tự do cho dân tộc.

“Đến với Điện Biên là mảnh đất với nhiều di tích lịch sử với chiến thắng lẫy lừng mình cảm thấy rất tự hào. Mình nghĩ sẽ phải sống tốt hơn để xứng đáng với các thế hệ cha anh đi trước.” - bà Nguyễn Thị Hồng Nhung, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Hà Giang, chia sẻ.

Còn với anh Nguyễn Trần Nhật, Đài Phát thanh – Truyền hình tỉnh Phú Thọ, trước đây chỉ biết đến Điện Biên qua phim ảnh và đây là lần đầu tiên anh được lên Điện Biên. “Được trực tiếp mục sở thị tất cả các di tích lịch sử và đặc biệt là được viếng Nghĩa trang liệt sỹ A1, tham quan Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ cùng nhiều di tích khác đã khiến mình cảm nhận rõ hơn về ý nghĩa chiến thắng “lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu”. Điều đó làm mình càng trân trọng hơn giá trị hòa bình mà chúng ta có được ngày hôm nay và hiểu thêm về lịch sử chiến thắng cách đây 7 thập kỷ.” - anh Nhật, nói.

1
Đoàn Cụm thi đua số 1 các Đài Phát thanh - Truyền hình khu vực Tây Bắc cử hành nghi lễ chào cờ tại Mốc 0 - nơi giao điểm biên giới của 3 nước Việt - Lào - Trung.

Trong hành trình về với Điện Biên anh hùng, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên đã dành nhiều thời gian để tham quan, học hỏi thực tế tại huyện Mường Nhé; tìm hiểu về văn hóa, lịch sử, truyền thống và công tác bảo vệ đường biên mốc giới.

Mường Nhé - một huyện biên giới nằm ở cực Tây của Tổ quốc có đường biên giới dài hơn 132 km, trong đó có hơn 91 km tiếp giáp với nước CHDCND Lào và gần 41 km tiếp giáp với Trung Quốc. Trên địa bàn huyện hiện có 52 cột mốc thuộc địa bàn 6 xã biên giới gồm: Sín Thầu, Sen Thượng, Chung Chải, Leng Su Sìn, Mường Nhé và Nậm Kè. Trong đó cột mốc nơi giao điểm 3 đường biên giới của nước Việt Nam, Lào và Trung Quốc nằm trên đỉnh Khoan La San được nhiều du khách tham quan mỗi ngày.

Cột mốc giới cực Tây của Tổ quốc nằm trên đỉnh núi Khoan La San cao hơn 1.860 m, thuộc xã Sín Thầu, huyện Mường Nhé. Mốc giới này giao điểm đường biên giới của 3 nước Việt Nam - Lào - Trung Quốc được phân giới cắm mốc vào ngày 21/4/2005 và hoàn thành ngày 05/7/2005. Cột mốc cao 2 mét được làm bằng đá hoa cương gồm có 3 mặt. Trên mỗi mặt tương ứng về phần lãnh thổ của nước đó có gắn quốc huy, quốc hiệu của quốc gia. Đường lên mốc 0 A Pa Chải hôm nay đã bớt đi nhiều phần gian nan nhờ được mở rộng và cứng hóa nhiều đoạn. Tuy nhiên chúng ta vẫn phải di chuyển bằng xe máy trên những con đường bê tông hẹp, dốc gần 4km khá trơn trượt vào ngày mưa. Sau đó đi bộ qua 570 bậc thang.

Trên đỉnh Khoan La San lộng gió tại cột mốc cực Tây của Tổ quốc, dưới cờ đỏ sao vàng tung bay, đoàn lãnh đạo, nhà báo, phóng viên, biên tập viên của Đài Phát thanh - Truyền hình 8 tỉnh khu vực Tây Bắc trong cụm thi đua số 1 đã cử hành lễ chào cờ trang nghiêm.

1
Đoàn Cụm thi đua số 1 các Đài Phát thanh - Truyền hình khu vực Tây Bắc tặng quà gia đình chính sách tại huyện Mường Nhé.

“Cảm xúc khi được đặt tay lên ngực hát Quốc ca tại một nơi thiêng liêng như thế này khiến chúng tôi rất đỗi tự hào. Mặc dù quãng đường di chuyển lên mốc rất khó khăn nhưng như vậy mới thấy những người thực hiên nhiệm vụ ở đây họ thật xứng đáng được tôn vinh.” - Phát thanh viên Lò Minh Tuân, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Lai Châu, nói.

Cùng  với việc tìm hiểu về chủ quyền biên giới quốc gia nơi cực Tây của Tổ quốc, các nhà báo, phóng viên, biên tập viên có cơ hội tìm hiểu về văn hóa, phong tục của các dân tộc sinh sống tại huyện Mường Nhé; nắm bắt thông tin về phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo  quốc phòng - an ninh của địa phương.

Theo bà Pờ Diệu Ninh, Trưởng ban Tuyên giáo Huyện ủy Mường Nhé: “Với chủ trương của tỉnh Điện Biên, huyện Mường Nhé có Nghị quyết phát triển du lịch trên địa bàn huyện. Với nội lực vốn có là bản sắc văn hóa dân tộc ở điểm cực Tây. Được đón đoàn các Đài Phát thanh – Truyền hình 8 tỉnh phía Bắc đến với Mường Nhé dịp thuận lợi để huyện Mường Nhé quảng bá đất và người đến với du khách. Rất mong các Đài sẽ dành sự quan tâm quảng bá về Mường Nhé và Điện Biên.”

Từ thành phố lịch sử Điện Biên Phủ anh hùng đến cực Tây của Tổ quốc là hành trình trải nghiệm nhiều cảm xúc, ý nghĩa cho các nhà báo, phóng viên đến từ các Đài Phát thanh - Truyền hình khu vực Tây Bắc. Chuyến đi là nguồn tư liệu sống giúp cho các nhà báo phóng viên có cái nhìn sâu sắc, thực tiễn về Điện Biên để công tác tuyên truyền hướng tới kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2024) được đa dạng hơn trên các kênh sóng phát thanh, truyền hình của khu vực Tây Bắc./.

 

 

Hoàng Giang - Huy Long - Minh Tuấn/DIENBIENTV.VN
 

.