Chú chúng tôi là chiến sĩ kéo pháo

Thứ Bảy, 22/07/2023, 16:29 [GMT+7]

Điện Biên TV - Trong tháng 7 tri ân này, dòng người trên khắp cả nước trở lại Chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa thắp những nén hương tri ân các anh hùng liệt sĩ đã làm nên chiến thắng “lừng lẫy năm châu chấn động địa cầu.” Trong dòng người ấy, có 3 người con từ Hà Tĩnh lên Điện Biên tìm mộ liệt sĩ là chú của họ. Câu chuyện của họ thêm nhắc nhở chúng ta ghi nhớ công ơn các anh hùng liệt sĩ.

Tháng 7 oi nồng, nhưng trời Điện Biên Phủ hôm nay bỗng nắng nhẹ hơn, như để làm dịu đi nỗi đau mất mát người thân của 3 người con này. Họ từ Hà Tĩnh ra đây để đi tìm mộ chú! Với tờ giấy báo tử, tấm Bằng Tổ quốc Ghi công và sơ đồ mộ chí, họ mong muốn tìm thấy chú của mình trong vô vàn liệt sĩ đã ngã xuống ở trận chiến Điện Biên Phủ.

Thắp những nén hương tưởng nhớ các anh hùng liệt sĩ khắp các nghĩa trang ở Điện Biên, họ thấu hiểu hơn sự hy sinh của cha anh cho độc lập, tự do của dân tộc. Chú của họ là liệt sĩ Nguyễn Văn Mân. Ông nhập ngũ năm 1952 và hy sinh năm 1954 khi đang thực hiện nhiệm vụ kéo pháo ra trận địa. Dưới chân Tượng đài Kéo pháo xúc động và nỗi đau đã nén lại, họ tự hào bởi chú mình là một phần của chiến thắng Điện Biên Phủ năm xưa.

1
Dưới chân Tượng đài Kéo pháo xúc động và nỗi đau đã nén lại, họ tự hào bởi chú mình là một phần của chiến thắng Điện Biên Phủ năm xưa.

“Dưới chân tượng đài bất tử, trong đó có chú chúng tôi đã hy sinh ngày 20/1/1954 dưới chân tượng đài này. Tên tuổi của chú tôi cũng như tên tuổi của các anh hùng liệt sĩ không những trên đất nước Việt Nam hình chữ S mà tiếng tăm vang dội khắp năm châu bốn bể. Là một người cháu đứng dưới chân tượng đài các anh hùng liệt sĩ chúng tôi vô cùng tự hào.” - ông Nguyễn Đình Xúy, trú tại xã Kỳ Tây, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, xúc động chia sẻ.

Hơn 69 năm chiến thắng Điên Biên Phủ là ngần ấy năm liệt sĩ Nguyễn Văn Mân nằm trong lòng đất mẹ Điện Biên. Vợ và 2 con của liệt sĩ cũng đều đã mất! Đến hôm nay, gia đình mới có điều kiện để đi tìm mộ. Đáng mừng thay, với đầy đủ thông tin, nhất là sơ đồ mộ chí, cùng sự giúp đỡ của nhiều cơ quan, chính quyền và nhân dân địa phương, phần mộ liệt sĩ Nguyễn Văn Mân đã sớm được xác định.

Không phải mộ liệt sỹ nào cũng xác định được thông tin. Cũng như không phải gia đình nào cũng tìm được mộ của con em, cha ông mình. Tại Điện Biên có 8 nghĩa trang là nơi yên nghỉ của 7 nghìn liệt sĩ thì trong đó có hơn 90% là phần mộ chưa xác định được thông tin… Chúng ta đang sống trong hòa bình, độc lập, tự do. Chiến tranh đã đi qua, những nỗi đau của các gia đình thì vẫn còn đó./.

 

 

Hoàng Giang  - Huy Long/DIENBIENTV.VN

 

.