Nhộn nhịp thị trường Tết Đoan Ngọ

Thứ Sáu, 03/06/2022, 15:46 [GMT+7]

Điện Biên TV - Theo quan niệm dân gian, Tết Đoan Ngọ diễn ra vào ngày mùng 5/5 âm lịch hay còn gọi là Tết diệt sâu bọ. Trong ngày Tết này, người Việt thường chuẩn bị lễ cúng, thắp hương tạ ơn trời đất ban cho mùa màng bội thu, đồng thời bày tỏ mong ước sâu bọ không tàn phá để cây cối tươi tốt, đơm hoa kết quả. Dịp này, các loại trái cây, rượu nếp cẩm, hoa tươi là những mặt hàng được nhiều người dân mua sắm.

p
Ngay từ sáng sớm, người dân đã đi mua sắm đồ cúng Tết Đoan Ngọ.

Theo ghi nhận của phóng viên tại chợ Mường Thanh, thành phố Điện Biên Phủ trong chiều mùng 4 và sáng sớm ngày mùng 5/5 âm lịch nhộn nhịp hơn, bởi người dân đi mua sắm các đồ lễ cúng Tết Đoan Ngọ.
Để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân, các tiểu thương đã chủ động nhập hàng với số lượng lớn và đa dạng các loại quả, hoa tươi. Những mặt hàng được người dân chọn mua nhiều trong ngày này thường là các loại hoa quả. Sức mua tăng khiến giá các loại hoa quả này cũng được điều chỉnh tăng từ 3 - 5 nghìn đồng/kg. Theo đó, quả mận được bán với giá từ 30 - 35 nghìn đồng/ kg; vải có giá 30 nghìn đồng/kg; xoài có giá dao động từ 25 - 30 nghìn đồng/kg.

Bà Nguyễn Thị Hà, Tiểu thương chợ Mường Thanh, TP. Điện Biên Phủ cho biết: “Trong ngày 5/5, đối với mặt hàng hoa quả giá cả phải chăng hơn so với mọi năm. Theo truyền thống người dân hay mua quả mận, quả xoài, quả vải là nhiều.”

Bên cạnh các loại hoa quả, thì rượu nếp cẩm cũng là mặt hàng được tiêu thụ nhiều trong ngày Tết Đoan Ngọ. Rượu nếp cẩm được bán ở mức 10 nghìn đồng/hộp. Trên thị trường thành phố Điện Biên Phủ năm nay có thêm sản phẩm rượu nếp cái hoa vàng cũng được nhiều người dân lựa chọn.

Chị Phương Anh Thư, thành phố Điện Biên Phủ cho biết: “Cứ đến ngày 5/5, tôi có sự chuẩn bị trong vòng 1 tuần. Gạo nếp thì Điện Biên có sẵn rồi. Lượng bán lẻ rất tốt, rất là nhiều trong ngày này. Tôi có nghề truyền thống gần 20 năm nay rồi. So với các năm, năm nay vẫn bán chạy, bán rất tốt từ sáng đến giờ, nhu cầu ăn vẫn đều.”

Mặc dù giá cả một số mặt hàng phục vụ Tết Đoan Ngọ tăng nhẹ so với ngày thường nhưng sức mua của người tiêu dùng vẫn tăng mạnh. Bởi ai cũng muốn chuẩn bị một mâm cúng đủ đầy và một mâm cơm tươm tất để cả gia đình sum vầy và cũng là để lưu giữ một phong tục truyền thống tốt đẹp của dân tộc.

 

 

Nguyễn Hằng - Hoàng Út/DIENBIENTV.VN

.